Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đai

(BKTO) - Chiều14/7, tại Hà Nội, KTNN khu vực I phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệpvụ kiểm toán tổ chức Tọa đàm “Công tác kiểm toán chuyên đề đất đai khu đô thị”.



Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm. Chủ trì Tọa đàm gồm có: ông Lê Đình Thăng- Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, ông Vũ Khánh Toàn- Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I và bà Lê thị Hồng Hạnh- Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I. Tham dự Tọa đàm còn có đại diện lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng và kiểm toán viên các KTNN khu vực và một số đơn vị tham mưu của KTNN.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: H. Long

Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các đơn vị trao đổi kinh nghiệm cũng như hướng giải quyết những vướng mắc, bất cập từ thực tế kiểm toán chuyên đề đất đai đã thực hiện trong thời gian vừa qua; trao đổi, đi đến thống nhất trong việc đánh giá, nhận định, kết luận và kiến nghị đối với những sai sót, sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm toán. Đồng thời, thông qua kết quả của buổi Tọa đàm cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán chuyên đề đất đai trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo Tọa đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Kiểm toán chuyên đề đất đai là một chủ đề kiểm toán rất mới. Qua tổng kết công tác kiểm toán vấn đề này thời gian qua cho thấy có rất nhiều vướng mắc và còn nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy, tại buổi Tọa đàm, các đơn vị cần mạnh dạn chia sẻ nhằm truyền đạt những kinh nghiệm đã làm, đồng thời giải quyết những vướng mắc, những vấn đề vấp phải trong thực tiễn và rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt các cuộc kiểm toán sau này, qua đó sẽ hoàn thiện lại đề cương để hướng dẫn trong toàn ngành.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Tọa đàm. Ảnh: H. Long
Tại Tọa đàm, đại diện các đơn vị đã có bài tham luận, phát biểu ý kiến chia sẻ phương pháp, kết quả kiểm toán và những bài học kinh nghiệm rút ra qua các cuộc kiểm toán việc quản lý sử dụng đất đai. Đặc biệt, các đại biểu đã thẳng thắn nêu lên và tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc từ thực tế kiểm toán, nhất là các vướng mắc trong định giá đất; quy hoạch đất đai; vấn đề khấu trừ chi phí xây dựng hạ tầng; vấn đề về nộp thuế, đối chiếu thuế...

Đa số các ý kiến thống nhất cho rằng, việc kiểm toán xác định giá đất là rất khó khăn. Qua kiểm toán cho thấy các cách định giá đất theo các văn bản quy định hiện nay còn chưa phù hợp và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, việc định giá đất tại các dự án phần lớn đều thấp hơn giá thị trường, ảnh hưởng đến số thu NSNN; xác định sai hoặc không xác định rõ phần diện tích thu tiền sử dụng đất… Về công tác quy hoạch đất đai, nhiều ý kiến cho rằng, quy hoạch về cơ bản vẫn làm lợi cho nhà đầu tư. Một số tiêu chí cơ bản chưa phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và còn nhiều bất cập như tiêu chí về: mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất; chiều cao công trình; thiếu các công trình phúc lợi xã hội….

Cũng tại Tọa đàm, với vai trò là đơn vị được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao chủ trì soạn thảo Đề cương hướng dẫn kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất đai đô thị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn đã giải đáp, chia sẻ một số thắc mắc của các đơn vị liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đai.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Đình Thăng cho biết, qua những vấn đề chia sẻ tại Tọa đàm, 2 đơn vị tổ chức sẽ phối hợp tổng hợp nội dung tọa đàm cũng như những khó khăn vướng mắc, tình huống đã được nêu lên để báo cáo xin ý kiến Tổng Kiểm toán Nhà nước và sẽ hoàn thiện thông báo gửi đến các đơn vị trong toàn ngành để có thể áp dụng các kinh nghiệm trong quá trình kiểm toán.

Đ. KHOA - H. LONG
Cùng chuyên mục
Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đai