Chất lượng kiểm toán là ưu tiên số một trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

(BKTO) - Chiều 7/3, tại trụ sở KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng 2 và triển khai kế hoạch công tác tháng 3/2019.



Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa, Nguyễn Tuấn Anh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị - Ảnh: Lê Hòa

   
Báo cáo kết quả công tác tháng 2 và dự kiến kế hoạch công tác tháng 3/2019 tại Hội nghị, Chánh văn phòng KTNN Đỗ Văn Tạo cho biết, trong tháng 2, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Theo đó, tính đến 28/02, KTNN đã hoàn thành 240/242 cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2018; phát hành 260/269 Báo cáo kiểm toán (BCKT); Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã làm việc với KTNN về KHKT năm 2019; lãnh đạo KTNN đã tổ chức xét duyệt kế hoạch 13 cuộc kiểm toán, triển khai 01 cuộc kiểm toán, tổ chức xét duyệt 46/63 dự thảo BCKT.

Đối với 02 cuộc kiểm toán: Chuyên đề việc quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN giai đoạn 2011-2017 và Chuyên đề việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa của DNNN giai đoạn 2011-2017 tại các địa phương sẽ được tổng hợp vào kết quả kiểm toán năm 2019, trong đó: Cuộc kiểm toán Chuyên đề việc quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN giai đoạn 2011-2017 do KTNN chuyên ngành VII chủ trì đã tổ chức xét duyệt dự thảo BCKT; Cuộc kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa của DNNN giai đoạn 2011-2017 tại các địa phương đã triển khai kiểm toán tại 63/63 tỉnh, thành phố và kết thúc kiểm toán tại 58/63 tỉnh, thành phố.

Trong tháng 2, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Tổng Kiểm toán Nhà nước - Thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo Chương trình công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng; gửi Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài NSNN giai đoạn 2013-2018 theo đề nghị của Quốc hội. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2019; phát động phong trào thi đua đạt danh hiệu cuộc kiểm toán chất lượng vàng năm 2019; Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán đã phát hành 10 báo cáo giám sát hoạt động kiểm toán của năm 2018, 02 báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ kiểm toán sau khi phát hành BCKT.

Nổi bật trong tháng là việc Chủ tịch Quốc hội đã đồng ý chủ trương để KTNN xây dựng Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035; KTNN đã vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm và làm việc với KTNN.

Cùng với đó, KTNN cũng đã thực hiện điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, biệt phái 31 công chức theo phương án luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái theo Nghị quyết số 36-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng KTNN.

Về công tác xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, KTNN đã tổ chức 03 Hội thảo về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 tại Hà Nội, Khánh Hòa, Cần Thơ. Hội thảo đã thu hút nhiều đại biểu từ các Bộ, ngành, các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, các địa phương, các nhà khoa học và các cơ quan thông tấn báo chí tham dự, góp ý kiến.

Bên cạnh đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý năm 2019 của KTNN; ban hành Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên trọng yếu, rủi ro đối với lĩnh vực kiểm toán Báo cáo tài chính DN; phê duyệt dự thảo Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên trọng yếu, rủi ro đối với lĩnh vực kiểm toán Báo cáo tài chính ngân hàng, dự thảo văn bản về cơ chế xử lý trách nhiệm trong hoạt động kiểm toán đối với kiểm toán viên và đội ngũ lãnh đạo các cấp của KTNN để gửi xin ý kiến các đơn vị trực thuộc. Lãnh đạo KTNN cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2019 của KTNN.

Ngoài ra, các mặt công tác khác như: tổ chức cán bộ và đào tạo; hợp tác quốc tế; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin; báo chí, tuyên truyền… cơ bản đảm bảo đúng định hướng, tiến độ và chất lượng đề ra.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí đối với những nội dung trong Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 2 và kế hoạch công tác tháng 3/2019. Đồng thời, nhiều ý kiến đã tập trung làm rõ một số vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn triển khai nhiệm vụ chuyên môn như: vấn đề kiểm toán đất đai; điều chỉnh các đơn vị, đầu mối kiểm toán; điều chỉnh nhân sự của các đoàn kiểm toán; vấn đề chồng chéo giữa công tác thanh tra KTNN và Kiểm soát chất lượng kiểm toán…
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V Lê Huy Trọng phát biểu tại Hội nghị- Ảnh: Lê Hòa

   
Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến thảo luận; đồng thời, giải đáp các băn khoăn của các đơn vị. Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu: Toàn ngành chuẩn bị triển khai các cuộc kiểm toán theo kế hoạch đảm bảo an toàn, hiệu quả, trong đó, cần nêu cao nguyên tắc thận trọng trong đánh giá, xác nhận, bám sát các quy định của pháp luật để kiểm tra, đánh giá, xác nhận, kiến nghị kiểm toán; lấy chất lượng và an toàn là ưu tiên số một trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng kiểm toán, công tác thanh tra, kiểm soát đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tránh chồng chéo; tập trung chỉ đạo xây dựng KHKT đúng mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều danh mục, đơn vị được kiểm toán.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu: Các đơn vị đẩy nhanh kết luận và hoàn thành báo cáo kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa của DNNN giai đoạn 2011-2017 và Chuyên đề việc quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN giai đoạn 2011-2017, phát hành chậm nhất là ngày 31/3 để tổng hợp báo cáo; đồng thời, tập trung nhân lực hoàn thành cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2017 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4/2019.

HỒNG HÒA
Cùng chuyên mục
Chất lượng kiểm toán là ưu tiên số một trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn