Cập nhật kiến thức về kiểm toán môi trường cho các kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã khai giảng Lớp “Bồi dưỡng kiểm toán môi trường” cho gần 40 kiểm toán viên thuộc các đơn vị trực thuộc KTNN.



                
   

Quang cảnh Lớp Bồi dưỡng - Ảnh: Hoàng Long

   
Theo lãnh đạo Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, kiểm toán môi trường là một khái niệm khá mới, song đã được quan tâm, chú ý nhiều trong những năm gần đây thông qua các chính sách, pháp luật cũng như thực tiễn công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là sau các sự cố môi trường nghiêm trọng.

Nhận thức được tầm quan trọng và xu thế phát triển tất yếu của kiểm toán môi trường, năm 2000, KTNN thành lập Nhóm công tác chuyên môn về kiểm toán môi trường và thực hiện một số hoạt động tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo KTNN nhằm phát triển kiểm toán môi trường. Tháng 10/2015, KTNN thành lập Phòng Kiểm toán môi trường trực thuộc Vụ Hợp tác quốc tế để triển khai nghiên cứu kinh nghiệm của các cơ quan kiểm toán tối cao trong lĩnh vực kiểm toán môi trường và từng bước triển khai áp dụng tại KTNN. Đây là hướng đi đúng đắn và phù hợp với xu hướng, thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai các cuộc kiểm toán môi trường còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu nguồn nhân lực, kỹ thuật... đặc biệt là chưa có một chương trình đào tạo kiểm toán môi trường bài bản để trang bị cho kiểm toán viên những kiến thức cơ bản về môi trường, quản lý môi trường, cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán môi trường và hướng dẫn kiểm toán môi trường trong một số vấn đề môi trường phổ biến và chủ đề môi trường cụ thể.

Chính vì vậy, Lớp “Bồi dưỡng kiểm toán môi trường” được tổ chức nhằm cập nhật các kiến thức về kiểm toán môi trường cho các kiểm toán viên nhà nước. Ban Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo kiểm toán môi trường đã nghiên cứu các tài liệu, hướng dẫn và kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các tài liệu, hướng dẫn của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) để xây dựng Chương trình đào tạo Kiểm toán môi trường lần đầu tiên của KTNN.

Diễn ra trong 5 ngày (từ 8- 12/10/2018), các học viên tham gia lớp bồi dưỡng sẽ tập trung nghiên cứu 3 chuyên đề: Chuyên đề 1 - Những Tổng quan về môi trường và kiểm toán môi trường; Chuyên đề 2- Tổ chức thực hiện kiểm toán môi trường; Chuyên đề 3- Hướng dẫn kiểm toán môi trường đối với một số chủ đề môi trường cụ thể.

HOÀNG LONG

Cùng chuyên mục
Cập nhật kiến thức về kiểm toán môi trường cho các kiểm toán viên nhà nước