Cần đánh giá sâu hơn về thực trạng hệ thống phần mềm và việc sử dụng phần mềm tại Kiểm toán Nhà nước

(BKTO)-Đây là yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu tại buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN” vừa diễn ra chiều 18/12, tại Hà Nội. Đề tài do ThS. Lê Tùng Lâm - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III và TS. Nguyễn Quán Hải - Văn phòng KTNN đồng Chủ nhiệm. GS,TS. Đoàn Xuân Tiên làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.



                
   

Toàn cảnh buổi nghiệm thu

   

Theo Ban Đề tài, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của KTNN luôn là yêu cầu cấp thiết trong suốt quá trình hình thành và phát triển của KTNN. Những năm qua, ứng dụng CNTT vào tổ chức và hoạt động của KTNN đã bước đầu được triển khai và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT còn nhiều hạn chế, chưa được triển khai sâu rộng, chưa đồng bộ, còn chậm so với yêu cầu thực tiễn; phát triển hạ tầng CNTT và trang thiết bị CNTT còn chưa tương xứng với tiềm năng; xây dựng các phần mềm ứng dụng còn thiếu đồng bộ; hệ thống văn bản pháp lý quản lý CNTT còn thiếu...
                
   

Ban Chủ nhiệm Đề tài trình bày tại buổi nghiệm thu

   

Hiện nay, nhiều vấn đề đặt ra đối với tổ chức và hoạt động của KTNN, đặc biệt những vấn đề liên quan đến hiện đại hóa, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KTNN, đáp ứng yêu cầu phát triển KTNN. Trong bối cảnh đó, ứng dụng CNTT là điều kiện hết sức quan trọng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa hoạt động của KTNN. Chính vì vậy, việc nghiên cứu để đưa ra các giải pháp ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN có ý nghĩa hết sức quan trọng và là yêu cầu cấp thiết đối với KTNN; phù hợp với định hướng xây dựng cơ quan KTNN chuyên nghiệp, hiện đại, ứng dụng rộng rãi CNTT trong quản lý và hoạt động kiểm toán trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, giai đoạn 2021-2030.

Ngoài mở đầu và kết luận, Đề tài được kết cấu thành 3 chương: Chương I - Những vấn đề lý luận chung về ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN; Chương II - Thực trạng ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN; Chương III - Giải pháp tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN.
                
   

Các thành viên Hội đồng khoa học góp ý

   

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề tài mang tính cấp thiết, có giá trị lý luận và thực tiễn trong bối cảnh KTNN đang đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT mạnh mẽ trong mọi hoạt động. Để Đề tài có giá trị ứng dụng cao hơn, các thành viên Hội đồng đã góp ý, kiến nghị Ban Đề tài một số nội dung như: Đề tài cần làm rõ hơn mục tiêu nghiên cứu là xác định quy trình, phương pháp kiểm toán trong môi trường CNTT hay quy trình, phương pháp kiểm toán CNTT; đánh giá sâu hơn về thực trạng hệ thống phần mềm, thực trạng sử dụng phần mềm và nguồn nhân lực sử dụng phần mềm; bổ sung dẫn chứng về việc vận dụng các mô hình; giải pháp ở chương III cần cụ thể, có lộ trình thực hiện và phải bám sát thực trạng ở chương II; kết cấu các chương cần logic hơn…
                
   

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - GS,TS. Đoàn Xuân Tiên kết luận

   

Kết luận buổi nghiệm thu, GS,TS. Đoàn Xuân Tiên nhận định: Đề tài tuy không mới nhưng khó vì liên quan nhiều vấn đề, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên Hội đồng; đồng thời yêu cầu Ban Đề tài cần làm rõ thực trạng, nguyên nhân của việc ứng dụng CNTT và việc sử dụng các phần mềm CNTT còn chưa hệ thống, bài bản, tính ứng dụng chưa cao; các giải pháp phải sát hơn và có lộ trình cụ thể trong 1 - 2 năm tới để việc ứng dụng Đề tài trong thực tiễn đạt kết quả tốt nhất./.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./

Tin và ảnh: HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Cần đánh giá sâu hơn về thực trạng hệ thống phần mềm và việc sử dụng phần mềm tại Kiểm toán Nhà nước