Các đơn vị cam kết tạo mọi thuận lợi cho hoạt động kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công

(BKTO) - Ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến của KTNN trong triển khai cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (SDG), đại diện các Bộ, ngành, địa phương cam kết phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động kiểm toán.



                
   

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh (Người đứng)

   

Cam kết được khẳng định tại Hội nghị trực tuyến Công bố Quyết định về việc triển khai cuộc kiểm toán nêu trên diễn ra chiều nay, 03/3.

Theo Kế hoạch chi tiết, Đoàn kiểm toán gồm 15 thành viên được chia làm 4 tổ. Trong thời gian gần 2 tháng, các tổ kiểm toán sẽ thực hiện kiểm toán tại 4 Bộ, ngành và 12 địa phương thuộc lưu vực sông của Việt Nam.

Trong quá trình kiểm toán, Đoàn kiểm đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn theo Luật KTNN; các kiểm toán viên tuân thủ nghiêm túc quy tắc đạo đức chuẩn mực kiểm toán, kịp thời báo cáo lãnh đạo Tổ, Đoàn kiểm toán những vướng mắc phát sinh để có phương án xử lý.
                
   

Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Đinh Văn Dũng cho biết: Cuộc kiểm toán sẽ áp dụng nhiều phương pháp kiểm toán nhằm mang lại hiệu quả cao

   

Với vai trò Trưởng Đoàn kiểm toán, ông Đinh Văn Dũng - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - kiến nghị các Bộ, ngành cử đầu mối tổng hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đoàn kiểm toán.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành đã bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao với Kế hoạch kiểm toán của KTNN.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành, Bộ luôn đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến kiểm toán của KTNN. “Dòng sông Mê Công chảy qua nhiều quốc gia, do đó, kết quả của cuộc kiểm toán không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn có ý nghĩa quan trọng với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công trong việc quản lý, sử dụng nguồn nước hiệu quả. Việc triển khai cuộc kiểm toán cũng sẽ góp phần giúp KTNN Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021” - ông Thành nhấn mạnh.

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã hỗ trợ tích cực KTNN xây dựng Đề cương kiểm toán và tới đây sẽ tiếp tục phối hợp cùng KTNN trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán này. "Chúng tôi tin tưởng với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trong thời gian dài, cuộc kiểm toán sẽ được triển khai và hoàn thành sớm, mang lại kết quả cao" - Thứ trưởng Lê Công Thành kỳ vọng.
                
   

Thứ trưởng Lê Công Thành

   


         
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành: "Thông qua cuộc kiểm toán này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường có điều kiện nhìn nhận khách quan hơn để sửa đổi, điều chỉnh chính sách có liên quan cho phù hợp, triển khai thực thi pháp luật có hiệu quả, góp phần gia tăng giá trị trong việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước cũng như tăng cường quan hệ hợp tác của Việt Nam với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công”.
Còn theo Chánh văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam Lê Đức Trung, Ủy ban từng tham gia phối hợp với KTNN trong cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công vào năm 2012. Những kiến nghị kiểm toán có liên quan đến trách nhiệm quản lý của Ủy ban đã được đơn vị thực hiện ngay sau đó. Nhiều kiến nghị có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Ủy ban trong việc nhìn nhận thực trạng quản lý, sử dụng nguồn nước sông Mê Công của Việt Nam.
                
   

Ông Lê Đức Trung

   
         
Chánh văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam Lê Đức Trung: "Ủy ban đánh giá rất cao sáng kiến của KTNN đối với cuộc kiểm toán này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được phối hợp với KTNN trong quá trình kiểm toán sắp tới, qua đó nắm bắt và tiếp tục có những đề xuất thiết thực, phù hợp với Chính phủ trong việc tăng cường quản lý, sử dụng nguồn nước lưu vực sông Mê Công một cách hiệu quả, bền vững”.

Tại các điểm cầu trực tuyến, các địa phương thuộc lưu vực sông Mê Công cũng đánh giá cao sáng kiến của KTNN, đồng thời cam kết sẽ phối hợp, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đoàn kiểm toán thực hiện cuộc kiểm toán.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề nghị các Bộ, ngành địa phương tạo mọi thuận lợi cho hoạt động của Đoàn kiểm toán

   

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã đánh giá cao tinh thần phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ngành, địa phương với KTNN trong quá trình xây dựng Đề cương và Kế hoạch kiểm toán.

Đề cương kiểm toán được các SAI tham gia kiểm toán thống nhất, đánh giá cao. Đặc biệt, tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, thể hiện sự đồng thuận cao đối với các nội dung liên quan đến cuộc kiểm toán.

Để cuộc kiểm toán được diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao nhất, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị đầu mối cung cấp hồ sơ, tài liệu, phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm toán, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật nhằm giúp KTNN hoàn thành tốt cuộc kiểm toán, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược với cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cũng yêu cầu các thành viên trong Đoàn kiểm toán thực hiện nghiêm vai trò, trách nhiệm, quy chế hoạt động của Đoàn, các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên; đồng thời phát huy năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Tin và ảnh: NGỌC MAI - NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Các đơn vị cam kết tạo mọi thuận lợi cho hoạt động kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công