Bộ Tài chính đề nghị thực hiện nghiêm kết luận kiểm toán

(BKTO) - Bộ Tài chính vừa có công văn số 10184/BTC- KBNN đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị được kiểm toán (gọi chung là các đơn vị được kiểm toán) thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đối với báo cáo quyết toán NSNN năm 2016.



Công văn nêu rõ: thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nghiêm các chính sách tài khóa và thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị được kiểm toán thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một là, tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý tài chính, ngân sách theo đúng quy định, bảo đảm sử dụng NSNN, tiền và tài sản nhà nước tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương cần phải có những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng xây dựng dự toán NSNN, bảo đảm dự toán phải sát thực tế, phù hợp với khả năng của NSNN và đúng theo quy định của pháp luật; tránh tình trạng lập dự toán chưa đầy đủ, phải điều chỉnh, bổ sung dự toán nhiều lần trong năm. Điều hành chi NSNN phải bám sát dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tránh tình trạng chi không đúng nguồn kinh phí, mua sắm vượt nhu cầu gây lãng phí NSNN; không để tiếp diễn tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán. Đồng thời, các Bộ, ngành, địa phương cần khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng sai quy định, cho vay, tạm ứng kéo dài qua nhiều năm chậm thu hồi; có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản; chi chuyển nguồn chậm, số chi chuyển nguồn sang năm tăng so với năm trước...

Công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác phải thực hiện theo đúng quy định; khắc phục tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định, áp dụng không đúng mức thu hoặc thu thêm các khoản thu không có trong quy định; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không kê khai, kê khai không đầy đủ các khoản phải nộp NSNN.

Ngoài ra, các Bộ, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách quản lý tài chính, ngân sách không còn phù hợp với quy định chung của Nhà nước; đồng thời, bãi bỏ các cơ chế, chính sách trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên.

Hai là, xử lý các kết luận, kiến nghị của KTNN đối với quyết toán NSNN năm 2016. Cụ thể, đối với các kết luận, kiến nghị xử lý vi phạm về tài chính, ngân sách, các đơn vị được kiểm toán cần tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm, tồn tại và thu nộp đầy đủ vào NSNN đối với các khoản thu, chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức.

Đối với các kiến nghị về cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, các đơn vị được KTNN kiến nghị cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành những cơ chế, chính sách quản lý không còn phù hợp; bãi bỏ các cơ chế, chính sách ban hành trái thẩm quyền hoặc trái quy định. Trường hợp chưa sửa đổi, bổ sung phải nêu rõ lý do và dự kiến thời hạn sửa đổi, bổ sung.

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng NSNN và báo cáo cụ thể với Bộ Nội vụ danh sách, mức độ sai phạm, hình thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng NSNN năm 2016.

Ba là, báo cáo kết quả xử lý các vi phạm về tài chính, ngân sách năm 2016 về Bộ Tài chính cùng với báo cáo quyết toán NSNN năm 2017 trước ngày 01/10/2018. Nếu các đơn vị chưa thống nhất với kiến nghị của KTNN, đề nghị báo cáo giải trình, gửi Bộ Tài chính và KTNN trước ngày 30/11/2018.

Bốn là, cơ quan có thẩm quyền khi duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách năm 2017 của các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoặc ngân sách cấp dưới phải theo đúng chế độ và thời gian quy định. Đồng thời lưu ý, đôn đốc, xử lý kiến nghị của KTNN đối với quyết toán NSNN các năm trước và đối với quyết toán NSNN năm 2016 chưa thực hiện hoặc mới thực hiện được một phần. Các đơn vị phải nêu rõ lý do, biện pháp và thời hạn xử lý dứt điểm.

Sau ngày 30/11/2018, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa gửi báo cáo theo các quy định nêu trên, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm dừng việc rút kinh phí chi thường xuyên khối văn phòng và tạm dừng việc rút số bổ sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương tương ứng với số kinh phí sai phạm mà KTNN kết luận, kiến nghị.

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ những đơn vị được kiểm toán chưa gửi báo cáo tình hình thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN, hoặc theo báo cáo chưa thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đối với quyết toán NSNN năm 2016.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính đề nghị thực hiện nghiêm kết luận kiểm toán