Ban hành Quy trình kiểm toán doanh nghiệp và các tổ chức tài chính, ngân hàng

(BKTO) - Ngày 21/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký Quyết định số 10/2017/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán DN và Quyết định số 11/2017/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng.



Theo đó, Quy trình kiểm toán DN được xây dựng nhằm thống nhất trình tự, nội dung, thủ tục tiến hành các công việc của cuộc kiểm toán DN; phục vụ cho việc tổ chức, quản lý hoạt động kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán của Đoàn kiểm toán nhà nước (Đoàn kiểm toán), Kiểm toán viên nhà nước (Kiểm toán viên) và các thành viên khác của Đoàn kiểm toán.

Quy trình cũng là cơ sở để tổ chức các công việc trong một cuộc kiểm toán; đồng thời là cơ sở để thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng các cuộc kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên.

Quy trình kiểm toán DN bao gồm 4 bước: chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Quy trình được áp dụng cho các cuộc kiểm toán DN thuộc đối tượng kiểm toán do KTNN thực hiện theo quy định của Luật KTNN và các cuộc kiểm toán DN khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị KTNN thực hiện kiểm toán (trừ các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, tín dụng có vốn nhà nước; DN công ích, DN hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và lĩnh vực khác có thụ hưởng NSNN; DN hoạt động liên quan đến quyết toán vốn đầu tư thực hiện của dự án đầu tư xây dựng).

Khi thực hiện kiểm toán DN, Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên và các thành viên khác của Đoàn kiểm toán phải tuân thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán; Quy trình kiểm toán của KTNN và các quy định tại Quy trình này.

Quy trình kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng (TCNH) quy định trình tự, nội dung, thủ tục tiến hành các công việc của cuộc kiểm toán các tổ chức TCNH do KTNN thực hiện. Quy trình quy định những nội dung cụ thể, mang tính chất đặc thù đối với kiểm toán các tổ chức TCNH và cũng được thực hiện theo 4 bước: Chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Quy trình được áp dụng cho các đơn vị trực thuộc KTNN, các Đoàn kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện các cuộc kiểm toán đối với các đơn vị là các tổ chức TCNH mà Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ hoặc có cổ phần góp vốn của Nhà nước; các tổ chức TCNH khác theo đề nghị của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền.

Hai Quyết định trên có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Đa dạng hóa các hình thức thể hiện trên báo điện tử
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) – “Báo điện tử ngày nay cần phối hợp thật tốt các cách thức thể hiện giữa phần chữ viết, biểu đồ, ảnh, “box” thông tin, video, audio, Infographic, tương tác comment, khảo sát…. Đây là điều kiện sống còn để chiếm lĩnh độc giả” - đó là chia sẻ của Nhà báo Nguyễn Cao Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ báo chí truyền thông, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại lớp bồi dưỡng kỹ năng làm báo điện tử cho Báo Kiểm toán mới đây.
  • VACPA vinh danh thêm 18 hội viên cao cấp
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 24/11, tại Hà Nội, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã tổ chức vinh danh Hội viên cao cấp cho 18 hội viên, nâng tổng số hội viên cao cấp của Hội lên 92.
  • Diễn đàn Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam 2017
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/11, tại TP.HCM, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) đã tổ chức Diễn đàn Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam (Vietnam CFO Forum 2017). Diễn đàn đã làm nổi bật các vấn đề đạo đức và thách thức tại nơi làm việc, sự chuyển đổi công nghệ số, quản trị nhân tài và vai trò mà các lãnh đạo tài chính cần nắm rõ.
  • Hướng dẫn sử dụng Phần mềm Quản lý cán bộ cho lãnh đạo cấp Vụ
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức lớp Hướng dẫn sử dụng Phần mềm Quản lý cán bộ dành cho lãnh đạo cấp Vụ của các đơn vị trực thuộc. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
  • Sát hạch lần thứ 2 lựa chọn Liên lạc viên phục vụ Đại hội ASOSAI 14
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong hai ngày 22-23/11, tại Hà Nội, Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết tiếp tục tổ chức sát hạch lần thứ 2 lựa chọn Liên lạc viên để tổng hợp danh sách Liên lạc viên có năng lực nhằm phục vụ công tác tổ chức Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) năm 2018.
Ban hành Quy trình kiểm toán doanh nghiệp và các tổ chức tài chính, ngân hàng