Australia: SAI Global chỉ ra điểm yếu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp

(BKTO) - Trong nhiều năm qua, SAI Global - một tập đoàn cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro toàn cầu - đã tiến hành hàng loạt cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của hơn 1.000 tổ chức, DN trên khắp thế giới, trong đó có 200 DN tại Australia. Mới đây, Tập đoàn đã công bố một báo cáo kiểm toán chỉ ra những lý do phổ biến nhất khiến các tổ chức, DN tại Australia không đạt được các mục tiêu đặt ra.



Coi trọng mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động

SAI Global cung cấp các giải pháp hàng đầu trong những lĩnh vực như: phần mềm quản lý rủi ro, các dịch vụ đảm bảo, dịch vụ thông tin, dịch vụ tài sản, các vấn đề pháp lý, tuân thủ, chứng nhận, thử nghiệm, dịch vụ kiểm toán…

Ông David Smith - Cố vấn chính Phòng Phát triển kinh doanh của SAI Global - cho biết, Tập đoàn có quy mô hoạt động rộng lớn tại hơn 130 quốc gia. Nhờ cung cấp các giải pháp hàng đầu trong những lĩnh vực kinh doanh trọng yếu hiện nay (điển hình là dịch vụ kiểm toán), SAI Global đã xây dựng được uy tín trên thế giới.

Trong nhiều năm qua, SAI Global đã tiến hành hàng loạt các cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của hơn 1.000 tổ chức, DN trên khắp thế giới, trong đó có hơn 200 DN tại Australia. Cuộc điều tra của SAI Global nhằm tìm hiểu những nguyên nhân khiến các tổ chức, DN không thể đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Ông David Smith chia sẻ: “Chúng tôi rất quan tâm đến những vấn đề này bởi chúng tôi tin rằng, các tổ chức, DN tại Australia vẫn còn một chặng đường dài phía trước để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đạt chất lượng cao hơn. Từ kết quả của cuộc kiểm toán này, các DN sẽ tự rút ra được bài học cho chính mình”.

SAI Global nhận định rằng, nhiều tổ chức, DN đã phải nếm mùi thất bại tại Australia nói riêng và trên toàn cầu nói chung. Những nguyên nhân chính đẩy họ vào tình cảnh đó là do họ đã không đặt ra các mục tiêu cụ thể, thực tế, không bám sát và thực hiện hiệu quả các quy trình đã vạch ra, không tận dụng triệt để năng lực của đội ngũ nhân viên để đạt được mục tiêu của tổ chức…

Những yếu tố chính cản trở hoạt động của doanh nghiệp

Cuộc kiểm toán mới đây của SAI Global đã chỉ ra một số nguyên nhân hàng đầu khiến các tổ chức, DN thất bại khi thực hiện kế hoạch do họ vạch ra. Vấn đề đầu tiên được đề cập đến là việc thiếu kế hoạch chiến lược hiệu quả. Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, nhiều DN không chú trọng đến việc tìm hiểu kỹ điểm mạnh, điểm yếu, tính cạnh tranh của tổ chức, của các thị trường.

Ông David Smith cho biết: “Tình trạng này thường phổ biến ở các DN vừa và nhỏ. Các DN nhỏ thường ít tập trung vào các kế hoạch chiến lược và định hướng hoạt động dài hơi. Ban Lãnh đạo công ty quá bận rộn để điều hành mọi việc thay vì chuyên môn hóa cho các bộ phận để tập trung vào những kế hoạch chiến lược vĩ mô. Do đó, họ bị hạn chế khi tìm hiểu môi trường cạnh tranh, ít có khả năng cạnh tranh và phải vật lộn để tìm cơ hội phát triển”.

Nguyên nhân thứ 2 được SAI Global chỉ ra là tình trạng nhân viên cấp trung và cấp dưới của các DN không nắm rõ được các mục tiêu của DN. Tình trạng này dẫn đến hiệu ứng “silo” - một số người, bộ phận không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng một công ty - làm giảm hiệu quả hoạt động chung, giảm tinh thần làm việc và có thể đẩy DN đi đến sụp đổ.

Tiếp đến, SAI Global chỉ ra thiếu sót của các DN khi không chú trọng công tác giám sát các hoạt động nói chung, thậm chí là những lĩnh vực hoạt động chủ chốt. Hầu hết các DN thất bại trong việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra đều không tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình giám sát, đồng thời, không đầu tư phát triển các quy trình này khiến việc đạt được các mục tiêu của DN khó khăn hơn rất nhiều.

Lãnh đạo cũng là yếu tố quan trọng thứ 4 quyết định sự thành bại của mỗi DN. Để đánh giá hiệu quả hoạt động của lãnh đạo mỗi DN, các kiểm toán viên của SAI Global đã tiến hành đánh giá mối liên kết giữa các quy trình của một DN, giữa Ban Lãnh đạo và các bộ phận… Ở những DN vừa và nhỏ thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình, lãnh đạo được đánh giá rất cao khi họ vừa có tầm nhìn vĩ mô định hướng cho DN, vừa sát sao mọi hoạt động của đơn vị. Tại các DN lớn, nhiều lãnh đạo chỉ tập trung vào khu vực riêng của họ mà không thể giám sát toàn bộ hoạt động của tổ chức, điều này cũng có thể dẫn đến hiệu ứng “silo”, làm giảm hiệu quả hoạt động của DN.

Yếu tố thứ 5 không kém phần quan trọng mà SAI Global chỉ ra là tình trạng quy trình và mục tiêu hoạt động của các DN đã xảy ra những xung đột, mâu thuẫn. Cuộc kiểm toán đã chỉ ra vô số các trường hợp mà ở đó, quy trình hoạt động tại các bộ phận riêng lẻ có xung đột với hệ thống hoạt động chung của cả tổ chức.

Ông Smith cho biết, cuộc kiểm toán cũng bao gồm hoạt động kiểm toán trình độ và năng lực của nhân viên trong DN. Các cuộc phỏng vấn của SAI Global cho thấy, hầu hết nhân viên đều chia sẻ rằng, họ được giao nhiệm vụ nhưng lại nhận được rất ít sự cố vấn, hỗ trợ để hoàn thành vai trò của mình.

Cuối cùng, SAI Global chỉ ra rằng, nhiều DN không tập trung vào việc xác định và giải quyết những vấn đề tồn đọng. Quản lý tại nhiều DN chỉ sử dụng báo cáo tài chính để đánh giá tình hình hoạt động và đưa ra các quyết định mang tính chiến lược. Nếu không tập trung vào chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động cụ thể của DN, Ban Lãnh đạo sẽ không thể xác định được những vấn đề đang tồn đọng. Ngoài ra, tại nhiều DN, các vấn đề tồn đọng đã được chỉ ra, tuy nhiên, Ban Lãnh đạo lại không có khả năng giải quyết triệt để mọi vấn đề.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Australia: SAI Global chỉ ra điểm yếu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp