ACCA: Doanh nghiệp vẫn đứng trước nhiều thách thức về dòng tiền, doanh thu, cơ hội đầu tư

(BKTO) - Kết quả khảo sát về dịch Covid-19 “Ảnh hưởng và phản ứng bên trong DN” do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) thực hiện trong tháng 6/2020 và công bố mới đây đã cho thấy, DN tiếp tục đứng trước các thách thức về dòng tiền, doanh thu, cơ hội đầu tư...



                
   

29% đã chuyển sang vận hành sử dụng kỹ thuật số để đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

   
Cuộc khảo sát nhằm tiếp tục theo dõi cách thức các DN, tổ chức phản ứng trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, với sự tham gia hơn 4.500 hội viên ACCA và chuyên gia. Tại Việt Nam, khảo sát được ACCA tiến hành với sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Giám đốc tài chính (CFO Vietnam) và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA). Trước đó, vào tháng 3/2020, ACCA đã thực hiện khảo sát này và nhận được hơn 10.000 phản hồi.

Kể từ báo cáo ban đầu, kết quả khảo sát cho thấy, 3 tháng qua đã phát sinh khá nhiều thách thức mới. Đối với Việt Nam, bức tranh chung là sự trở lại trạng thái bình thường mới một cách chậm rãi. Kết quả khảo sát từ 113 phản hồi cho thấy: 66% khách hàng đã dừng hoặc giảm mua; 55% cho biết gặp khó khăn về dòng tiền; 49% chia sẻ hiệu suất làm việc của nhân viên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực; 42% hoãn đầu tư mới hoặc đầu tư gia tăng hiệu suất.

Bà Nguyễn Thụy Minh Châu - Giám đốc ACCA khu vực Mekong - chia sẻ: Vấn đề cốt lõi là nhiều DN chịu sự sụt giảm nhu cầu mua hàng/dịch vụ từ khách hàng với 66% người tham gia khảo sát xác nhận (trong khi kết quả khảo sát tháng 3 là 52%). Như một hiệu ứng domino, điều này kéo theo sự trì hoãn ra mắt sản phẩm mới và các kế hoạch đầu tư cùng với khủng hoảng trong chuỗi cung ứng. Nghiên cứu tháng 6/2020 cho thấy, khó khăn về dòng tiền cũng tăng lên 55% so với 47% kết quả khảo sát hồi tháng 3. Số liệu mới phản ánh thêm các vấn đề tài chính và nợ, cùng với bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu, đây sẽ là một vấn đề rất khó giải quyết.

Đáng chú ý, số liệu khảo sát tại Việt Nam cho thấy: 84% lãnh đạo DN đã dự báo lại tình hình tài chính, trong đó có 7% dự kiến tăng trưởng doanh thu âm từ 50% trở lên; 50% người tham gia khảo sát tập trung vào sự ổn định và cơ hội trong 1- 6 tháng tới; 29% đã chuyển sang vận hành sử dụng kỹ thuật số để đối phó với ảnh hưởng của Covid-19.

Bà Minh Châu kết luận: Đại dịch Covid-19 đã và sẽ ảnh hưởng lớn đến DN sau năm 2020. Thật đáng mừng khi thấy các DN tham gia khảo sát có chiến lược và kế hoạch cho tương lai, trong khi vẫn duy trì quản lý vận hành hiện tại. Nhiều DN đã ra những quyết định chiến lược, từ cắt giảm chi phí đến cho phép nhân viên làm việc ở nhà.

Ông Jamie Lyon - Trưởng nhóm Quản lý DN của ACCA toàn cầu và tác giả của hai báo cáo khảo sát này - chia sẻ Lộ trình hồi phục cho DN theo mô hình “3 chữ A” - Act (Hành động) để ứng phó bền vững với cuộc khủng hoảng trước mắt trong ngắn hạn; Analyse (Phân tích) các nguồn thông tin khác nhau để xây dựng con đường hồi phục trung hạn và Anticipate (Dự tính) phát triển chiến lược trong dài hạn.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Chuyến đi năm ấy
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cuộc đời kiểm toán viên (KTV) vốn là những chuyến đi dài với nhiều dấu ấn. Nhưng có lẽ, chuyến đi Canada năm 2013 thực sự là hành trình mà tôi ấn tượng nhất.
  • Sinh hoạt đảng tạm thời - mô hình mang tính  đặc thù, sáng tạo của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Là tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư, trong những năm qua, Đảng ủy KTNN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Một trong những giải pháp quan trọng của Đảng ủy KTNN được Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá cao là xây dựng mô hình chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời đối với đoàn kiểm toán (gọi tắt là Chi bộ tạm thời).
  • Kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học,  bệnh viện công lập: Kỳ VI - Từng bước đưa chủ trương tự chủ đại học vào cuộc sống
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) công lập là xu thế tất yếu để nâng cao tính chủ động của các trường ĐH trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển chiến lược, đồng thời, tăng cường hiệu quả của việc quản lý, sử dụng nguồn lực công, nâng cao trách nhiệm giải trình. Ở nước ta, việc áp dụng chính sách tự chủ của Đảng và Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các trường ĐH nói riêng thời gian qua đã đạt được một số thành công nhất định.
  • Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước đẩy mạnh thực hiện  Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy KTNN đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng và là cơ hội tốt để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Ngành “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”, hướng đến nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, góp phần xây dựng Đảng bộ KTNN trong sạch, vững mạnh.
  • Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong những năm qua, Đảng bộ KTNN luôn giữ vững mục tiêu: lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Với mục tiêu đó, toàn Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, kiên định vững vàng; phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng và lãnh đạo KTNN, đảm bảo sự lãnh đạo thường xuyên, đúng hướng đối với mọi hoạt động của KTNN và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ KTNN ngày càng trong sạch, vững mạnh.
ACCA: Doanh nghiệp vẫn đứng trước nhiều thách thức về dòng tiền, doanh thu, cơ hội đầu tư