Zimbabwe: Tham nhũng tại Ủy ban Phòng, chống tham nhũng

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã chỉ ra những bằng chứng cho thấy, Ủy ban Phòng, chống tham nhũng Zimbabwe (ZACC) đã có những hành vi mờ ám, có dấu hiệu biển thủ ngân sách công khi không hạch toán ít nhất 5,5 triệu USD kinh phí Ủy ban này được giải ngân trong 4 năm qua.



                
   

Công chúng biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng. Ảnh: live.mrf.io

   

Tổng Kiểm toán nhấn mạnh, Ủy ban đã chi hàng triệu USD từ năm 2012 tới nay, tuy nhiên không hạch toán và báo cáo công khai, minh bạch. Điều này làm dấy lên nghi vấn biển thủ ngân sách tại cơ quan này. ZACC đã không hạch toán công khai 1,1 triệu USD mà một số cán bộ của Ủy ban thanh toán các giao dịch bằng tiền mặt sau khi kết thúc năm tài chính 2019; trước đó vào năm 2017, hơn 2 triệu USD cũng bị chi tiêu một cách bí mật…

Cuộc kiểm toán còn chỉ ra nhiều khoản thanh toán bằng tiền mặt bất thường, trái quy định của Ủy ban. Các cán bộ của ZACC giải trình, những khoản tiền này được dùng để mua nhiên liệu và một số đồ dùng khác cho nhân viên. Tuy nhiên, cơ quan này chỉ trình ra những cuốn sổ quỹ rời rạc, giấy tờ liên quan đến các khoản chi bị thiếu và không cung cấp đủ những tài liệu cần thiết cho Văn phòng Tổng Kiểm toán.

Một số cán bộ của ZACC đổ lỗi cho tình trạng trên là do các báo cáo của cơ quan đã cũ, có sổ sách được lập từ 10 năm nay khiến việc hạch toán một số khoản tiền chậm trễ và chưa chính xác, đồng thời đổ lỗi cho các cựu lãnh đạo của cơ quan mà không thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót, yếu kém tồn đọng từ nhiều năm qua kéo dài đến nay.

Báo cáo kiểm toán kết luận: “Sổ sách tài chính của ZACC rất lộn xộn, công tác quản lý lỏng lẻo gây ra tình trạng nhiều khoản tiền chưa được hạch toán, báo cáo. Hàng triệu USD ngân sách của Chính phủ, cũng là tiền nhân dân nộp thuế, được chi cho công tác phòng, chống tham nhũng lại đang bị chính Ủy ban Phòng, chống tham nhũng sử dụng sai quy định. Điều này không nên xảy ra tại một tổ chức lẽ ra phải đi đầu trong việc nâng cao tính minh bạch trong sử dụng ngân sách công”./.
THANH XUYÊN
(Theo New Zimbabwe)
Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Tham nhũng tại Ủy ban Phòng, chống tham nhũng