Zimbabwe: Nhiều DNNN vi phạm nguyên tắc quản trị DN

(BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã trình bày Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 trước Quốc hội. Báo cáo cho biết có 21 cơ quan, tổ chức của Chính phủ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị DN, công tác kiểm soát nội bộ vô cùng yếu kém, hoạt động quản lý ngân sách và các giao dịch thanh toán lỏng lẻo… đẩy nhiều cơ quan rơi vào tình trạng khủng hoảng.



Báo cáo kiểm toán trích dẫn trường hợp của Công ty Quản lý đường bộ quốc gia Zimbabwe (ZINARA) và Công ty Hạ tầng dầu mỏ quốc gia Zimbabwe (NOIC). NOIC đã sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân của quản lý kho để thực hiện các giao dịch tiền mặt cho công ty. Tương tự, ZINARA đã giải ngân tiền cho một số địa phương thông qua tài khoản ngân hàng của nhân viên. Trong khi đó, phiếu chi tiền chỉ có chữ ký của kế toán phụ trách tài khoản, ngoài ra không có sự phê duyệt của Ban Lãnh đạo công ty. Những trường hợp tương tự như trên tiềm ẩn nguy cơ cao về tình trạng nhân viên lợi dụng các kẽ hở trong quản lý tài chính nhằm biển thủ, chiếm đoạt ngân sách.
                
   

Tổng Kiểm toán Mildred Chiri

   
Bà Mildred Chiri đưa ra ví dụ tại Cục Hàng không dân dụng Zimbabwe, cơ quan này đã thanh toán hơn 500.000USD chi phí mua đồ nội thất cho một công ty nhưng các kiểm toán viên phát hiện số tiền trên hợp đồng chỉ hơn 28.000USD, thậm chí, số đồ nội thất này đã không được chuyển đến cơ quan. Nhiều thành viên hội đồng quản trị của các DNNN khác đã tự ý chi ngân sách mua điện thoại di động, máy tính xách tay và các vật dụng cá nhân đắt tiền.

Phản ứng với những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên, một quản lý của ZINARA thừa nhận rằng, công ty hiện không sử dụng một tài khoản ngân hàng chính thức nào. Công ty đã thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua một số tài khoản cá nhân như một biện pháp tạm thời để hoạt động tại các văn phòng chi nhánh tại các tỉnh được diễn ra bình thường.

Tổng Kiểm toán cho biết, Chính phủ Zimbabwe đã có một cải cách về công tác quản trị DNNN và cũng từng lên án một số DN vi phạm các nguyên tắc quản trị DN. Bà cho biết: “Báo cáo kiểm toán của chúng tôi chỉ ra những trường hợp không tuân thủ các nguyên tắc quản trị DN. Tôi đã báo cáo 23 trường hợp như vậy, bao gồm Tổng Công ty Điện lực Zimbabwe và các công ty thành viên, Tổng Công ty Đường sắt quốc gia Zimbabwe, Tổng Công ty Hàng không Zimbabwe, Cục Quản lý động vật hoang dã và công viên Zimbabwe…”.
THANH XUYÊN
(Theo Zimbabwesituation)
Cùng chuyên mục
  • Patisserie Valerie đối mặt với cuộc thanh tra của FRC
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hội đồng Báo cáo tài chính (FRC) Vương quốc Anh mới đây cho biết, sẽ điều tra cuộc kiểm toán của hãng Grant Thornton đối với Tập đoàn Patisserie Holdings, công ty mẹ của chuỗi nhà hàng cao cấp Patisserie Valerie cũng như kiểm tra những thông tin do cựu Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Christopher Marsh cung cấp. Ông Marsh làm giám đốc tài chính của Patisserie Holdings từ năm 2006. Ông đã từ chức ngay sau khi bị đình chỉ công tác.
  • Canada: Chính phủ chưa thực hiện cam kết phát triển thủy sản
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Oceana Canada (OC), một tổ chức vận động bảo vệ biển hàng đầu Canada, vừa công bố Báo cáo kiểm toán thường niên mới nhất trong đó nhấn mạnh, Chính phủ liên bang đã không thực hiện các cam kết của mình trong việc tăng cường công tác quản lý ngành thủy sản, không có các biện pháp bảo vệ, phát triển quần thể cá gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển ngành thủy sản bền vững của quốc gia.
  • Nhiều khoản chi phí bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán tài chính đối với Bộ Ngoại giao nước này cho giai đoạn tài chính 2014-2017, trong đó chỉ rõ nhiều khoản chi phí tài chính bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài.
  • Samoa: Chậm thu 34 triệu USD tiền thuế
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Nhà nước độc lập Samoa (Nam Thái Bình Dương) Tuilaepa Sailele Malielegaoi mới đây đã công bố một Báo cáo kiểm toán cho biết, Tổng cục Thuế hiện chưa hoàn thành việc truy thu 34 triệu USD các khoản thuế nợ đọng, một số khoản nợ từ tận 20 năm trước đến nay vẫn chưa được thu xong.
  • VAA tham dự Đại hội Kế toán thế giới lần thứ 20
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Với tư cách là tổ chức thành viên chính thức của Liên đoàn kế toán thế giới (IFAC) từ năm 1998, vửa qua Đoàn đại biểu của Việt Nam do PGS.TS Đặng Văn Thanh- Chủ tịch VAA, Ủy viên ban chấp hành IFAC làm trưởng đoàn đã tham dự Đại hội Kế toán quốc tế lần thứ 20 (WCOA 20) và lễ kỷ niệm 40 năm thành lập IFAC tại Sydney- Australia.
Zimbabwe: Nhiều DNNN vi phạm nguyên tắc quản trị DN