Zimbabwe: Kiểm toán hoạt động đầu tư của Lực lượng Cảnh sát

(BKTO) - Trong Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính 2020 mới được công bố, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình Lực lượng Cảnh sát nước Cộng hòa Zimbabwe (ZRP) quản lý các khoản đầu tư công.



                
   

Mập mờ trong đầu tư công tại Lực lượng Cảnh sát Zimbabwe
   

   
Báo cáo kiểm toán sơ bộ năm 2020 của Tổng Kiểm toán đã được trình bày trước Quốc hội vào đầu tháng 4 này, bước đầu chỉ ra nhiều sai phạm tại ZRP như tình trạng chiếm đoạt ngân sách công, không tuân thủ các quy định trong thực hiện báo cáo tài chính, lỏng lẻo và mờ ám trong quản lý doanh thu…

Theo Báo cáo kiểm toán, ZRP đã trích nhiều khoản tiền lớn từ ngân sách công để đầu từ vào 16 trang trại trong nước với tổng diện tích gần 12 nghìn hécta. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm toán, các cán bộ phụ trách quản lý những khoản đầu tư này lại không xuất trình được hồ sơ tài chính trong 2 năm qua cho các kiểm toán viên xem xét.

Báo cáo kiểm toán trích dẫn: “Các trang trại của nhà nước được Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ và Di sản văn hóa quản lý. Tuy nhiên đây là năm thứ 2 liên tiếp, Bộ này đã không hoàn thành trách nhiệm được giao phó. Cụ thể, các lãnh đạo của Bộ đã rất lỏng lẻo trong công tác quản lý nhà đầu tư, không công khai các hồ sơ tài chính… khiến các nhà đầu tư cũng lơ là, mập mờ trong mọi hoạt động và hạch toán tài chính, điển hình là trường hợp của ZRP" và cho biết, "Văn phòng Tổng Kiểm toán chưa thể xác thực liệu các đơn vị đầu tư đã hạch toán và báo cáo chính xác, đúng thời hạn tất cả các khoản chi tiêu phát sinh và doanh thu được tạo ra chưa”.

Trước đó, Bộ Nội vụ nước này cũng bị chỉ trích vì đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác mua sắm công. Các cán bộ phụ trách của Bộ đã thực hiện nhiều hợp đồng mua sắm công mà không xuất trình được các chứng từ, biên lai xác nhận. Các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Bộ đang bị xem xét về việc thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận, trong khi họ đã được nhận đủ số tiền thù lao.

Tổng Kiểm toán khuyến nghị rằng, ZRP cần công khai mọi hoạt động của cơ quan, đặc biệt công khai tình hình quản lý tài sản công, đảm bảo báo cáo về tình hình hoạt động và doanh thu của cơ quan chính xác, đúng thời hạn tuân theo Đạo luật Quản lý tài chính công và các quy định khác của Chính phủ.

Bà Mildred Chiri khẳng định: “Tài sản công và các nguồn lực của Chính phủ sẽ không được hạch toán đầy đủ nếu không có một hệ thống quản lý chặt chẽ để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”.

Phản hồi về những phát hiện kiểm toán, lãnh đạo ZRP cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động tại các trang trại cũng như công tác quản lý, báo cáo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Các kiểm toán viên nội bộ của cơ quan đã tiến hành kiểm toán hoạt động của 5 trang trại, xem xét các Báo cáo tài chính cho từng giai đoạn cụ thể và sẽ nộp cho Văn phòng Tổng Kiểm toán. "Cơ quan đang tiếp tục lên kế hoạch thực hiện kiểm tra hoạt động của các trang trại còn lại và sẽ sớm báo cáo lên Văn phòng” -lãnh đạo ZRP cho biết.
YẾN NHI
(Theo New Zimbabwe)
Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Kiểm toán hoạt động đầu tư của Lực lượng Cảnh sát