Zimbabwe: Kiểm toán các quỹ phòng, chống Covid-19

(BKTO) - ​Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Zimbabwe (AG) Mildred Chari đã tiến hành kiểm toán tất cả các quỹ dành cho mục đích phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngân sách của các quỹ này được các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế đóng góp, tài trợ trong nỗ lực phòng, chống, đẩy lùi đại dịch.



Cuộc kiểm toán trên phạm vi toàn quốc được thực hiện trong bối cảnh một số vụ biển thủ quỹ công, đánh cắp thiết bị y tế, thuốc… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh bị phanh phui.

Điển hình là trường hợp Công ty Dược phẩm NatPharm, Chính phủ đã yêu cầu điều tra kỹ lưỡng các hoạt động của Công ty này, nơi đã để xảy ra những sai phạm lớn từ trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Ngày 13/5, Thư ký Bộ Thông tin Zimbabwe Nick Mangwana cho biết, cuộc kiểm toán trên được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra tính minh bạch và trách nhiệm của các cán bộ, các cơ quan nhà nước trong việc quản lý, phân bổ và sử dụng các quỹ phòng, chống dịch.

Các cuộc kiểm toán tương tự trước đây của Văn phòng Tổng Kiểm toán đã phát hiện hàng loạt trường hợp gian lận nghiêm trọng. AG từng nhiều lần công bố các báo cáo kiểm toán chỉ ra việc hàng loạt quỹ công đã bị các cá nhân, cán bộ móc nối với nhau và đánh cắp trắng trợn. Do đó, nhiều người lo ngại rằng, các quỹ công phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 có thể đã bị biển thủ, lạm dụng trong suốt thời gian qua.

Sau mỗi cuộc kiểm toán, AG đã đưa ra nhiều khuyến nghị nhằm giải quyết tình trạng đục khoét ngân sách công nghiêm trọng tại các cơ quan công. Tuy nhiên, nhiều khuyến nghị không được thực hiện khiến vấn nạn trên vẫn liên tiếp diễn ra.

Trước tình hình trên, việc tiến hành một cuộc kiểm toán xem xét toàn bộ việc phân bổ, sử dụng ngân sách phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng một hệ thống quản lý việc lưu trữ, phân phối, sử dụng các quỹ công và tất cả các thông tin này cần được công khai, minh bạch.

Ông Mangwana cho biết thêm, Chính phủ đã và đang cố gắng hành động theo các khuyến nghị do AG đưa ra. Chính phủ sẽ có những hình phạt nghiêm minh đối với tất cả những trường hợp lạm dụng, biển thủ ngân sách. Các cuộc kiểm toán của AG sẽ chỉ ra những thiếu sót, những điểm yếu trong hệ thống tài chính của quốc gia. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ đưa ra những chính sách phù hợp để cải thiện tình hình.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
  • Hà Lan: Sai phạm xung quanh thương vụ với Air France-KLM
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tòa Thẩm kế Hà Lan mới đây đã chỉ trích những sai phạm liên quan đến thỏa thuận mua cổ phần tại liên minh hàng không Air France-KLM của Chính phủ Hà Lan, trong đó nhấn mạnh việc vi phạm nguyên tắc báo cáo Nghị viện trước khi triển khai các thỏa thuận, giao dịch nhà nước có giá trị lớn.
  • Pháp:  Chính phủ thắt chặt các chính sách nhập cư
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Trong báo cáo mới nhất phát hành đầu tháng 5/2020, KTNN Pháp đã khuyến nghị Chính phủ cần đổi mới, cập nhật hệ thống chính sách nhập cư và tăng cường việc trục xuất những trường hợp nhập cư bất hợp pháp.
  • Liên minh châu Âu:  Lên án tình trạng vận chuyển động vật không đảm bảo tiêu chuẩn
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Một Báo cáo kiểm toán mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố cho thấy, việc vận chuyển động vật sống bằng đường biển từ nhiều quốc gia qua điểm trung chuyển là các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã không tuân thủ các quy định của EU được thông qua từ năm 2005. Các vi phạm này tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật cũng như sức khỏe của người dân khi sử dụng thịt động vật này.
  • Singapore:  Điều tra gian lận tại Tập đoàn Dầu mỏ Hin Leong
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hin Leong - một trong những tập đoàn thương mại dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng cũng kín tiếng nhất - đang phải đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro khi cơ quan cảnh sát Singapore vừa xác nhận đã tiến hành điều tra các hoạt động của DN tư nhân này.
  • Kiểm toán Nhà nước Nam Phi thể hiện vai trò trong thời kỳ khủng hoảng
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi Kimi Makwetu vừa qua đã phát hành báo cáo về sự phản ứng của cơ quan kiểm toán quốc gia trước tình hình đại dịch Covid-19. Báo cáo thể hiện những nỗ lực và cam kết của KTNN Nam Phi trong việc khuyến nghị những hành động đối phó kịp thời, hỗ trợ Chính phủ ngăn chặn chiếm đoạt, tham nhũng và xây dựng niềm tin đối với công dân.
Zimbabwe: Kiểm toán các quỹ phòng, chống Covid-19