Vi phạm quy định lâm nghiệp tràn lan tại Guyana

(BKTO) - Một hãng kiểm toán độc lập có trụ sở tại Anh mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt tiết lộ hơn 1.900 hành vi vi phạm luật lâm nghiệp tại Guyana (Nam Mỹ) trong 3 năm 2015, 2016 và 2017. Báo cáo ghi nhận, trong năm 2015 có 659 vi phạm, năm 2016 con số này là 617 và năm 2017 là 637.



Báo cáo liệt kê các hành vi vi phạm pháp luật và các quy định lâm nghiệp bao gồm: vi phạm thủ tục xuất khẩu các sản phẩm khai thác từ rừng; không chứng minh xuất xứ rõ ràng của hàng hóa; khai báo sai về thông tin các mặt hàng khai thác; khai thác gỗ, lâm sản tại các khu vực cấm; săn bắt các loài động vật thuộc diện cần được bảo vệ; cố tình che giấu tên các loại lâm sản; chậm trễ nộp các loại giấy phép liên quan, thậm chí hoạt động mà không có giấy phép; mua bán, vận chuyển các sản phẩm trái phép...                
   

Tài nguyên rừng của Guyana đang bị đe dọa

   
Năm 2014, một cuộc kiểm toán tương tự cũng được tiến hành và cũng chỉ ra nhiều sai phạm, tồn đọng trong hoạt động quản lý, khai thác và sử dụng rừng tại Guyana. Sau đó, Ủy ban Lâm nghiệp Guyana (GFC) đã có một số biện pháp để cải thiện hoạt động quản lý rừng, điển hình là việc lưu trữ thông tin và dữ liệu bằng hệ thống máy tính công khai và bảo mật. Tuy nhiên, một tỷ lệ dữ liệu đáng kể vẫn được quản lý thông qua một hệ thống sổ sách, giấy tờ ghi tay tiềm ẩn nhiều số liệu sai lệch và các hành vi sai phạm.

Hãng kiểm toán khuyến nghị cần sử dụng hệ thống máy tính với đầy đủ chức năng để quản lý dữ liệu và thông tin, nhằm giảm thiểu lỗi của con người do phải xử lý thông tin nhiều lần. Hãng kiểm toán cũng khuyến nghị GFC cần thắt chặt việc thực hiện các tiêu chuẩn giám sát đã đề ra nhằm khắc phục tình trạng sai phạm tràn lan đáng báo động như trên.

Tuy nhiên, các kiểm toán viên chỉ ra thực tế rằng hiện tại, Guyana vẫn chưa có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông cần thiết trên cả nước để phục vụ công tác quản lý dữ liệu và thông tin đảm bảo yêu cầu như trên. Do đó, các vấn đề Báo cáo kiểm toán nêu ra vẫn sẽ là những thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng của Guyana.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Deloitte giữ vững vị trí hãng có doanh thu toàn cầu cao nhất
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sau hãng kiểm toán EY, vừa qua, Deloitte đã vui mừng thông báo doanh thu toàn cầu của hãng đạt 43,2 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/5/2018. Có thể nói, 2018 là một năm thành công rực rỡ của Deloitte khi doanh thu của hãng đã tăng 11,3% so với năm ngoái (38,8 tỷ USD, cao nhất trong số các công ty thuộc nhóm Big Four năm 2017). Năm 2016, Deloitte cũng từng dành lấy danh hiệu “hãng kiểm toán lớn nhất Big Four” từ tay hãng PwC.
  • Pakistan: Sai phạm tại các dự án đường cao tốc gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 24/10 vừa qua, Cơ quan Tổng kiểm toán Nhà nước Pakistan (AGP) đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt đối với 5 dự án xây dựng đường cao tốc trọng điểm quốc gia. Trong đó, AGP đặc biệt chỉ trích những thiếu sót của NHA trong công tác quản lý, dẫn đến nhiều sai phạm của nhà thầu, gây thiệt hại cho NSNN hàng tỷ Rupee.
  • KTNN Nepal: Tích cực đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - KTNN Nepal là một trong số các cơ quan kiểm toán tối cao đã xây dựng hướng dẫn kiểm toán môi trường phù hợp với Chuẩn mực kiểm toán của Các cơ quan Kiểm toán tối cao (ISSAI) 5400. Hằng năm, song song với các cuộc kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động, KTNN Nepal đã lựa chọn một số chủ đề để kiểm toán môi trường, từ đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).
  • BDO công bố doanh thu năm 2017-2018
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) -BDO- một trong những công ty dịch vụ tư vấn, kiểm toán chuyên nghiệp lớn nhất Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, mới đây đã công bố doanh thu cho năm tài chính 2017- 2018 đạt 464,1 triệu Bảng, tăng 8,5% so với năm ngoái, lợi nhuận của hãng tăng 19,7% đạt 109,4 triệu Bảng. BDO chia sẻ, để đạt được kết quả như trên, hãng đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực như công nghệ mới hiện đại và ưu tiên tuyển dụng nhân tài.
  • INTOSAI tham gia tổ chức hội nghị toàn cầu của LHQ tại Thụy Sỹ
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Thư ký Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế (INTOSAI) đã tham dự Hội nghị toàn cầu do Vụ các Vấn đề kinh tế- xã hội của Liên Hợp Quốc (UN- DESA) tổ chức tại thành phố Geneva, Thụy Sỹ.
Vi phạm quy định lâm nghiệp tràn lan tại Guyana