Uganda: KCCA tiếp tục thừa nhận yếu kém trong quản lý tài sản công

(BKTO) - ​Báo cáo kiểm toán nội bộ của chính quyền TP. Kampala, Uganda (KCCA) mới đây đã tiếp tục chỉ ra nhiều thiếu sót trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công, đặc biệt liên quan đến quá trình đấu thầu mua sắm công của KCCA.



Bản Báo cáo do Trưởng ban Kiểm toán nội bộ của KCCA Moses Canon Bwire công bố dựa trên kết quả cuộc kiểm toán được thực hiện vào đầu năm 2020. Theo đó, các kiểm toán viên nội bộ đã tiến hành xem xét các hợp đồng đấu thầu mua sắm công được ký kết từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2019. Mục tiêu của cuộc kiểm toán là nhằm xác định công tác đấu thầu mua sắm, quản lý và chi tiêu của KCCA có tuân thủ theo các quy trình và chỉ dẫn của Chính phủ Uganda hay không.

Những phát hiện kiểm toán cho thấy, KCCA đã để cho nhiều nhà thầu không nộp bảo lãnh thực hiện thầu, không áp dụng đủ hệ thống quản lý hợp đồng hiện hành, đặt hàng với đơn giá cao hơn nhiều so với mức khung quy định, chậm thanh toán các cuộc công tác đã được chứng nhận hoàn thành, chậm nộp thuế và thiếu sót trong hoạch định đất đai gây chậm trễ trong thực hiện dự án.

Trong một phản hồi trước báo chí, người phát ngôn của KCCA - ông Peter Kaujju - thừa nhận những phát hiện từ cuộc kiểm toán, song cũng nhấn mạnh mục đích của bản Báo cáo là nhằm đảm bảo việc cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản trị của KCCA. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ theo các quy trình về mua sắm công được khuyến nghị trong bản Báo cáo”, ông Kaujju cho biết thêm. Tuy nhiên, người phát ngôn của KCCA không cung cấp bất kỳ thông tin, bình luận nào liên quan đến cách thức KCCA dự kiến thực hiện để thu hồi lại các khoản tiền đã mất do sai phạm trong các quá trình đấu thầu mua sắm.

Các kiểm toán viên nội bộ cũng đề cập đến một số sai phạm trong hoạt động tuyển dụng nhân sự của KCCA. Báo cáo cho biết, số nhân sự hiện tại của KCCA đang cao hơn mức cơ cấu dự kiến là 42 người, gây thất thoát lớn về ngân sách. Trước đó, vào năm 2017, KCCA cũng từng hứng chịu những chỉ trích nặng nề từ KTNN Uganda liên quan đến phát hiện bê bối tham nhũng trong công tác thi công mạng lưới đường giao thông nội đô.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
  • Gian lận tài chính, biển thủ ngân sách tại Ủy ban cao cấp Gambia
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Mới đây, Freedom Newspaper - một trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Gambia - đã công bố một số phát hiện quan trọng trong báo cáo của Cơ quan Kiểm toán nội bộ Gambia (GIAD) liên quan đến các sai phạm trong quản lý tài chính của Ủy ban cao cấp Gambia (GHC) tại Thủ đô London, Vương quốc Anh.
  • Belize:  Báo động tình trạng tham nhũng tại Hội đồng Thể thao quốc gia
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Belize Dorothy Bradley thông báo đã hoàn thành cuộc kiểm toán xem xét tình hình tài chính của Hội đồng Thể thao quốc gia (NSC). Báo cáo kiểm toán mới được công bố đã lên án những hành vi gian lận và tham nhũng ngân sách công nghiêm trọng, liên quan đến một số cán bộ cấp cao tại đây. Belize là một quốc gia thuộc Trung Mỹ.
  • Anh:  Chính phủ nỗ lực hỗ trợ y tế trong cuộc chiến chống Covid-19
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Theo báo cáo mới nhất của KTNN Anh (NAO), Anh đang thiếu nguồn nhân lực y tế trầm trọng, đặc biệt trong bối cảnh bùng phát mạnh của dịch Covid-19 tại quốc gia này. NAO ước tính, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cần phải có thêm khoảng 43.000 nhân lực mới có thể đáp ứng nhu cầu y tế tại Anh hiện nay.
  • Ghana:  Sai phạm trong giải ngân  Quỹ học bổng GETFund
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 24/02/2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ghana Daniel Yaw Domelevo đã công bố bản Báo cáo kiểm toán hoạt động đối với Quỹ Tín thác Giáo dục Ghana (GETFund) cho giai đoạn 2012-2018. Báo cáo kết luận nhiều sai phạm trong việc thực hiện các quy định, chính sách về trao học bổng, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị về việc sửa đổi Đạo luật GETFund 2000 của Ghana.
  • Brazil:  Điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến thảm họa vỡ đập
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Mới đây, Tòa án bang Minas Gerais (Brazil) đã buộc tội Hãng kiểm toán TÜV SÜD của Đức và Tập đoàn Khai thác mỏ khổng lồ VALE của Brazil sau khi xem xét vai trò của họ trong vụ vỡ đập tại thị trấn Brumadinho một năm trước khiến 270 người thiệt mạng.
Uganda: KCCA tiếp tục thừa nhận yếu kém trong quản lý tài sản công