Tuvalu: Tăng cường hợp tác để nâng cao chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Mới đây, Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Tuvalu (còn gọi là Quần đảo Ellice, phía Nam Thái Bình Dương) đã ký Bản ghi nhớ với Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) và Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI).



Nội dung Bản ghi nhớ thỏa thuận về việc hỗ trợ xây dựng năng lực của kiểm toán viên trong kiểm toán các báo cáo tài chính của Chính phủ (FSG), tuân theo các Chuẩn mực kiểm toán quốc tế của INTOSAI (ISSAI).

Chương trình bao gồm hai tuần hỗ trợ trong nước. Theo đó, các chuyên gia đến từ PASAI và IDI-INTOSAI đã hỗ trợ việc đánh giá công tác kiểm toán hiện tại và sử dụng một số công cụ hiện đại để xác định những thiếu sót, yếu kém, đồng thời đề xuất phương pháp cải tiến cho SAI Tuvalu.
Các chuyên gia đã tiến hành đánh giá năng lực của SAI Tuvalu thông qua Dự án Tăng cường công tác quản lý và quản trị tài chính công tại Thái Bình Dương. Dự án do Liên minh châu Âu tài trợ và được thực hiện bởi Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc. Việc đánh giá năng lực của SAI Tuvalu cũng dựa trên kết quả các cuộc kiểm toán FSG đã hoàn thành trong năm 2017 và 2018, đồng thời, các chuyên gia khuyến nghị SAI Tuvalu xây dựng các phương pháp và kế hoạch kiểm toán được cải tiến hơn để áp dụng cho cuộc kiểm toán FSG các năm tiếp theo.

Tổng Kiểm toán Tuvalu Eli Lopati chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng, PASAI và IDI sẽ giúp Tuvalu tăng cường năng lực trong việc thực hiện kiểm toán các FSG, các cuộc kiểm toán sẽ đảm bảo tiêu chuẩn của cuộc kiểm toán chất lượng cao và đồng đều bằng cách tuân thủ ISSAI. Điều này sẽ phát huy giá trị và lợi ích của SAI Tuvalu trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững, góp phần đảm bảo các FSG được cập nhật và chất lượng ngày càng được nâng cao”.

Tuvalu là SAI Thái Bình Dương đầu tiên nhận được chương trình hỗ trợ này. Kinh nghiệm và bài học từ SAI Tuvalu sẽ cung cấp cách tiếp cận cho các chương trình tương tự đối với các SAI khác trong khu vực như: Fiji, Kiribati, Papua New Guinea, Samoa, Quần đảo Solomon, Tonga và Vanuatu.
YẾN NHI
Cùng chuyên mục
Tuvalu: Tăng cường hợp tác để nâng cao chất lượng kiểm toán