Tổng Kiểm toán Nhà nước tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 4 tại Lào

(BKTO) - Trong các ngày 5 và 6/11, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã diễn ra Đại hội lần thứ 4 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI).



Đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tham dự Đại hội và báo cáo các nội dung công tác trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI.
Quang cảnh Đại hội.

Tham dự Đại hội có các Tổng kiểm toán, lãnh đạo các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) các nước ASEAN; đại diện các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ, như: Tổ chức hợp tác kỹ thuật Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), Ngân hàng thế giới (WB), Liên minh Châu Âu (EU), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)...Đại hội cũng vinh dự được Phó Thủ tướng Lào Sonesay Siphandone đến dự và phát biểu khai mạc.

Đại hội lần này là một sự kiện quan trọng đối với ASEANSAI, là thời điểm để nhìn lại những gì mà tổ chức này đã làm được sau hai năm ASEAN trở thành một cộng đồng chung (31/12/2015).

Trong diễn văn chào mừng Đại hội, bàViengthong Siphandone - Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào, Phó Chủ tịch ASEANSAI - cho biết: kể từ ngày ASEANSAI được thành lập (16/11/2011) đến nay, các SAI của 10 quốc gia ASEAN đều đã gia nhập; ASEANSAI đã không ngừng phát triển, nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra, tập trung xây dựng năng lực chuyên môn cho các SAI trong khu vực, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền và tăng cường quản lý tốt. Ngoài ra, ASEANSAI còn nhấn mạnh hợp tác nội bộ và với bên ngoài nhằm từng bước nâng cao vai trò của mình trong khu vực và trên trường quốc tế. Song song với những thành quả đã đạt được, ASEANSAI cũng đã tự củng cố kiện toàn trên nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng với tình hình thay đổi và nhu cầu phát triển của ASEAN trong tương lai, đặc biệt là sự phát triển trong lĩnh vực KTNN của các quốc gia thành viên…

Trong phát biểu khai mạc,Phó Thủ tướng Sonesay Siphandone cho biết Đại hội là cơ hội tốt để lãnh đạo các cơ quan kiểm toán quốc gia các nước ASEAN trao đổi và đề ra kếhoạch hoạt động của mình, góp phần giúp cho Cộng đồng ASEAN thực hiện tầm nhìn một cách hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, như xây dựng nhà nước pháp quyền, bình ổn tài chính - tiền tệ, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn và phòng chống tham nhũng, khuyến khích đầu tư…

Tại Đại hội, các đại biểu tham dự đã cùng nhauđánh giá kết quả làm việc của các ủy ban ASEANSAI nhiệm kỳ 2016-2017;xác định mục tiêu chiến lược của hoạt động trong nhiệm kỳ tới, đồng thời đề ra các chương trình, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công việc trong nhiệm kỳ qua và xác định những nhiệm vụ cần làm trongnhiệm kỳ tới, đặc biệt là chia sẻ những kiến thức, những kinh nghiệm và xác định những mục tiêu kiểm toán chung giữa các quốc gia nhằm đảm bảo cho việc phát triểnbền vững của các quốc gia cũng như của cộng đồng.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (bên phải) trong một phiên làm việc của Đại hội.

Tại Đại hội, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI, đại diện KTNN Việt Nam đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2015-2017 và dự kiến kế hoạch hoạt động giai đoạn 2018-2019 của Ủy ban. Báo cáo đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao, được các SAI thành viên nhất trí thông qua.

Tại Đại hội, KTNN Lào đã được bầu làm Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2018-2019; KTNN Việt Nam tiếp tục được tin tưởng giao phó nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Chiến lược ASEANSAI và KTNN Indonesia tiếp tục làm Tổng thư ký ASEANSAI giai đoạn 2018-2019. Đại hội cũng thông qua chương trình hành động của các Ủy ban ASEANSAI giai đoạn 2018-2019.
Người đứng đầu các SAI bày tỏ tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung.

Bên lề Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có các cuộc gặp song phương và thảo luận các nội dung chuyên môn với đại diện các SAI tham gia Đại hội nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và các SAI trong khu vực.

Ngày 07/11, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác với nhiều nội dung trong chuỗi các sự kiện và hoạt động hợp tác đa phương, thuộc khuôn khổ Kế hoạch hành động của ASEANSAI.

NGUYỄN THÚY
Cùng chuyên mục
  • Australia:  Bội chi lớn tại Bệnh viện Fiona Stanley
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia đã công bố một báo cáo về Bệnh viện Fiona Stanley (FSH) sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động dưới sự quản lý của Cơ quan Dịch vụ y tế Nam Metropolitan (SMHS). Báo cáo đã nêu lên những bất cập trong công tác quản lý dịch vụ và chi phí của FSH.
  • Ấn Độ:  Phát hiện nhiều sai phạm  tại Viện Nghiên cứu khoa học quan sát
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG) đã công bố Báo cáo kiểm toán, trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm liên quan đến tài chính và việc thăng chức của nhân viên Viện Nghiên cứu khoa học quan sát Aryabhatta (ARIES). Đây là một cơ sở nghiên cứu tự chủ hàng đầu về thiên văn học, vật lý thiên văn và khoa học khí quyển thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) của Chính phủ Ấn Độ.
  • Pakistan:  Thất thoát 100 triệu USD tại tỉnh Punjab
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đầu tháng 10, Tổng Kiểm toán Punjab - tỉnh lớn thứ 2 của Pakistan - đã công bố Báo cáo kiểm toán thường niên cho năm tài chính 2015-2016. Báo cáo đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý hồ sơ tài chính, đặc biệt là tình trạng tham nhũng tại Cục Lương thực; Cục Lâm nghiệp, động vật hoang dã và thuỷ sản Punjab khiến hơn 10 tỷ Rupi (gần 100 triệu USD) bị thất thoát.
  • Kenya:  Kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập hé lộ nhiều sai phạm
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mặc dù sự tiếp cận của các chuyên gia công nghệ thông tin độc lập còn hạn chế song cuộc kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) gần đây nhất đã phát hiện ra nhiều sai phạm.
  • Bermuda:  Cần củng cố tính minh bạch tại BTA
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đầu tháng 9, Tổng Kiểm toán Bermuda (một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, thuộc Bắc Đại Tây Dương) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình hoạt động của Cơ quan Quản lý du lịch Bermuda (BTA) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2016. Báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm tài chính của BTA, đồng thời nhấn mạnh 13 lĩnh vực cần được kiểm soát và cải thiện thường xuyên hơn tại cơ quan này.
Tổng Kiểm toán Nhà nước tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 4 tại Lào