Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Nhật Bản

(BKTO) - Ngày 10/4, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam, do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc với Ủy ban Kiểm toán Nhà nước (UBKTNN) Nhật Bản.




Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam thăm và làm việc vớiUBKTNNNhật Bản
Chủ tịch UBKTNN Nhật Bản Teruhiko Kawato và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc UBKTNN Nhật Bản tiếp Đoàn. Cùng đi với Đoàn có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 cơ quan KTNN Việt Nam và Nhật Bản đều bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác phát triển sâu rộng, hiệu quả giữa 2 bên và khẳng định đây là mối quan hệ hợp tác tin cậy, mang tính chất chiến lược trong việc xây dựng cộng đồng Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) phát triển, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững của mỗi quốc gia.

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả hợp tác trong khuôn khổ song phương, đa phương thời gian qua. UBKTNN Nhật Bản đã tích cực phối hợp với KTNN Việt Nam trong việc tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề, công tác đào tạo cán bộ; trao đổi, chia sẻ kiến thức và công nghệ. KTNN Việt Nam đã cử một số công chức, Kiểm toán viên sang Nhật Bản để đào tạo về kiểm toán đối với các công trình hạ tầng công cộng. UBKTNN Nhật Bản đã hỗ trợ KTNN Việt Nam tổ chức tọa đàm về chuyên đề kiểm toán công trình hạ tầng công cộng, chia sẻ song phương về đào tạo của UBKTNN Nhật Bản. KTNN Việt Nam phối hợp với UBKTNN Nhật Bản tổ chức các cuộc họp về nâng cao chất lượng kiểm toán, lập kế hoạch chiến lược và đào tạo; trao đổi kinh nghiệm về vai trò và những đóng góp cho sự phát triển của ASOSAI. Hai bên nhất trí cao về việc cùng hỗ trợ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương ASOSAI, INTOSAI.

Về kế hoạch hợp tác giữa 2 cơ quan trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị 2 bên tiếp tục tăng cường hợp tác; tập trung khai thác các lĩnh vực thông qua việc tổ chức các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa 2 cơ quan. UBKTNN Nhật Bản chia sẻ với KTNN Việt Nam về những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như: kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin; kiểm toán thuế và đào tạo cán bộ... Hai bên sẽ tổ chức tọa đàm, hội thảo và mời đại diện của mỗi bên tham gia; trao đổi tài liệu, cẩm nang về các lĩnh vực kiểm toán mà 2 bên quan tâm.

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc trân trọng mời Chủ tịch UBKTNN Nhật Bản và phu nhân sang tham dự Đại hội ASOSAI 14 tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 9/2018.

Tiếp theo cuộc hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước và Đoàn đã nghe các chuyên gia đầu ngành của UBKTNN Nhật bản trình bày về các chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; Kiểm toán công nghệ thông tin; Kiểm toán thuế và công tác đào tạo Kiểm toán viên của UBKTNN Nhật bản.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số ra ngày 12-4-2018
Cùng chuyên mục
  • Kenya: Kiểm toán phát hiện Nakumatt thất thoát 18 tỷ Shilling
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Kenya Nakuru Mattress (Nakumatt) mới đây đã tiến hành một cuộc kiểm toán đặc biệt và vừa công bố một Báo cáo kiểm toán gây chấn động với việc Tập đoàn đã làm thất thoát 18 tỷ Shiliing Kenya (KES), tương đương gần 179 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2017. Báo cáo kiểm toán cũng hé lộ những sai phạm tài chính nghiêm trọng khiến Nakumatt gần như rơi vào tình trạng phá sản.
  • Vương quốc Anh: Hình phạt dành cho các công ty Big Four gây băn khoăn
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Hội đồng Báo cáo tài chính (FRC) Vương quốc Anh đã công bố một báo cáo sau khi xem xét hệ thống hình phạt dành cho các công ty kiểm toán trong nhóm Big Four. Theo đó, nếu các hãng này để xảy ra những sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng kiểm toán thì có thể bị phạt số tiền kỷ lục lên đến hơn 10 triệu Bảng.
  • Lãng phí ngân sách lớn trong các chương trình lâm nghiệp của Cộng hòa Séc
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Cơ quan Kiểm toán tối cao Cộng hòa Séc (SAO) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt phương thức quản lý, sử dụng ngân sách kém hiệu quả của Bộ Nông nghiệp nước này tại các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp và trồng rừng. Qua đó, gây lãng phí lớn cho ngân sách quốc gia và kinh phí tài trợ từ châu Âu.
  • Uganda: WSC thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm của nhà thầu
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Một cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của Tổng Công ty Cấp thoát nước và vệ sinh môi trường (WSC) Uganda do hãng EY hoàn thành vào ngày 09/02 vừa qua tiết lộ, Công ty này đã ký kết một hợp đồng trị giá 9,6 triệu USD với một nhà thầu được cho là có liên quan mật thiết với các cán bộ của Bộ Công trình nước này.
  • Bộ Y tế Kenya bị cáo buộc để thất thoát hơn trăm triệu USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Kenya đã công bố thông tin liên quan đến việc Bộ Y tế Kenya đang bị thất thoát 11 tỷ Shilling (tương đương 109 triệu USD). Thông tin này làm gia tăng mối quan ngại của nhiều nhà tài trợ quốc tế, bởi trước đó, họ đã chi hàng trăm triệu USD cho các chương trình phát triển của Chính phủ Kenya.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Nhật Bản