Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua cho biết, SNAO sẽ kiểm toán hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng. Ngày nay, số hóa ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội ở mọi cấp độ. Đồng thời, các mối đe dọa an ninh mạng trong xã hội Thụy Điển ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ phức tạp. Do đó, NAO quyết định thực hiện đánh giá các hành động của Chính phủ nhằm củng cố hệ thống thông tin và an ninh mạng.



                
   

An ninh mạng là vấn đề ngày càng được các tổ chức quan tâm. Ảnh: new.abb.com

   

Tổng Kiểm toán nhà nước Thụy Điển cho biết, đến nay Chính phủ đã thực hiện chiến lược về hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng được 5 năm. Mặc dù vậy, SNAO nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng về những vấn đề còn tồn tại trong tất cả các lĩnh vực của chiến lược. Cụ thể, các báo cáo hàng năm từ Cảnh sát An ninh, Cục Tình báo quân đội và Viện Vô tuyến quốc phòng cho thấy mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng. Bức tranh về mối đe dọa chống lại Thụy Điển vừa rộng vừa phức tạp hơn trước, các cuộc tấn công ngày càng nguy hiểm.

Theo ước tính của Liên minh châu Âu, chi phí xử lý các cuộc tấn công mạng đối với nền kinh tế toàn cầu là 5,5 nghìn tỷ Euro vào năm 2020. Thiệt hại do các cuộc tấn công mạng gây ra cũng đe dọa các nền dân chủ và các chức năng cơ bản của xã hội. Trong năm 2014 và 2016, SNAO đã rà soát công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin của Chính phủ và một số hoạt động của cơ quan chức năng về an toàn thông tin có hệ thống. Kể từ đó, một số sáng kiến đã được thực hiện bởi cả Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, vào năm 2017, Chính phủ đã đưa ra chiến lược về hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng, đồng thời đã thành lập một trung tâm an ninh mạng. Tuy nhiên 5 năm sau, các vấn đề vẫn còn tồn tại trong tất cả các lĩnh vực của chiến lược. Do vậy, mục đích của cuộc kiểm toán lần này là nhằm trả lời câu hỏi liệu các hoạt động tăng cường hệ thống thông tin và an ninh mạng của Chính phủ Thụy Điển có hiệu quả hay không. Kết quả đánh giá này sẽ được tổng hợp và báo cáo kiểm toán dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3/2023./.
Yến Nhi - Nguyễn Thúy
(Theo SNAO)
Cùng chuyên mục
Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội