Thu hút nhân tài - thách thức chung của nhiều doanh nghiệp

(BKTO) - Mới đây, hãng kiểm toán Deloitte đã hoàn thành một cuộc khảo sát, đồng thời chỉ ra tình trạng các công ty kế toán, kiểm toán đã và đang phải vật lộn với việc thu hút, giữ chân nhân tài.




Deloitte đóng cửa nhiều văn phòng và để nhân viên làm việc từ xa. Ảnh: businessinsider

Nhu cầu nhân sự ngày càng cao

Kết quả của cuộc khảo sát do Deloitte thực hiện được công bố vào cuối tháng 8/2022 cho thấy, các công ty đại chúng ngày càng phải đối mặt với thách thức lớn hơn trong việc giữ chân nhân tài. Trong năm 2021, 83% công ty đại chúng cho biết, việc tuyển dụng nhân sự có năng lực nói chung, trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính nói riêng lại càng khó khăn hơn; trong khi chỉ 74% các công ty tư nhân cùng có quan điểm như vậy.
Thực tế trong vài năm qua, việc tìm kiếm nhân sự có trình độ cao và giữ chân họ đã là một thách thức đối với ngành nghề kế toán, kiểm toán. Cuộc khảo sát của Deloitte ghi nhận số lượng kế toán viên xin nghỉ việc đã đạt con số kỷ lục; từ năm 2019-2021, số lượng kế toán, kiểm toán viên đã giảm tới hơn 17%. Hơn một nửa số công ty được khảo sát cho biết, nhân viên của họ xin thôi việc vì lý do mức lương chưa tương xứng, mong muốn có cơ hội thăng tiến cao hơn hoặc chuyển hẳn sang lĩnh vực khác...

Đại dịch Covid-19 bắt đầu vào giữa mùa thuế năm 2020, việc gia hạn thời gian khai thuế kết hợp với việc các Chính phủ đưa ra các gói cứu trợ mới khiến công việc của kế toán ngày càng nhiều và thêm nhiều khó khăn. Do tình trạng thiếu hụt nhân sự, những nhân viên khác thường có lịch làm việc dày đặc hơn, đặc biệt trong mùa cao điểm, họ có thể phải làm việc 100 giờ một tuần dẫn đến tình trạng kiệt sức. Đại học Georgia và Công ty Phần mềm kế toán FloQast của Hoa Kỳ từng thực hiện các cuộc khảo sát và đưa ra kết luận chung rằng, có tới 99% nhân viên kế toán, kiểm toán rơi vào cảnh kiệt sức, trầm cảm do ảnh hưởng của công việc.

Ông Matt Hurley - Quản lý cấp cao Bộ phận Rủi ro và tài chính tại Deloitte - cho biết: “Các nhà quản lý tuyển dụng của các công ty kế toán, kiểm toán đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy, hầu hết các công ty, doanh nghiệp (DN) đều đang gặp phải khó khăn trong vấn đề này. Những thách thức mới trong việc thu hút nhân tài thực sự là rào cản lớn với nhiều DN”.

Nỗ lực giải bài toán nhân sự

Những năm qua, ngành nghề kế toán, kiểm toán đã có một sự chuyển dịch lớn. Từ một ngành học chỉ dựa trên những con số trở thành ngành nghề đòi hỏi các kỹ năng đa dạng, đặc biệt kỹ năng phân tích dữ liệu và ứng dụng công nghệ hiện đại. Dữ liệu của Robert Half (Tập đoàn tư vấn nguồn nhân lực toàn cầu, công ty tài chính, kế toán đầu tiên và lớn nhất thế giới) chỉ ra rằng, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu kỹ năng về lập kế hoạch, báo cáo tài chính, kế toán tổng hợp… từ ứng viên cho vị trí kế toán, kiểm toán viên, họ cũng đặc biệt đánh giá cao hiểu biết về công nghệ.

Cuộc khảo sát thực tế của Deloitte cho thấy, nhu cầu có thêm sức mạnh về công nghệ là động lực lớn thúc đẩy nỗ lực tuyển dụng của DN, đặc biệt trong bối cảnh khối lượng công việc tăng lên, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và tỷ lệ nhân sự nghỉ việc càng lớn. Ông Matt Hurley cho biết, ngoài chuyên môn tài chính, các DN đang tìm kiếm những ứng viên có hiểu biết về trí tuệ nhân tạo, học máy, tự động hóa quy trình và chuyển đổi hệ thống hoạch định nguồn lực DN. Tuy nhiên, không phải tất cả những kỹ năng này đều được dạy ở các trường đại học.

Robert Half đã thực hiện những nghiên cứu cho thấy, các công ty, DN muốn giữ chân nhân tài cần chú ý nhiều hơn đến nguyện vọng của nhân sự như: Tăng lương, thưởng, cơ hội thăng tiến, cơ hội làm việc từ xa… Ông Richard Deosing - Chủ tịch Robert Half - cho rằng, đại dịch và tình trạng lạm phát đã thay đổi hoàn toàn nguyện vọng của người lao động, hầu hết nhân viên đều muốn có nhiều cơ hội làm việc tại nhà hơn phải di chuyển.

Một số trường đại học tại nhiều quốc gia đã bắt đầu xây dựng các chương trình đào tạo những kỹ năng mềm, kỹ năng công nghệ sinh viên cần sử dụng tại nơi làm việc bên cạnh chuyên môn. Nhiều tổ chức khác cũng đã phát triển các khóa học lập trình thay vì chỉ tập trung vào đào tạo kế toán như nhiều chương trình học truyền thống. Nhiều trường đại học và tổ chức đang ngày càng quan tâm hơn tới việc hỗ trợ xây dựng ngành kế toán, kiểm toán và cố gắng tìm ra những cách thức sáng tạo, độc đáo để khuyến khích sinh viên theo đuổi ngành nghề này. Họ cũng đẩy mạnh hợp tác với các DN, điều tra nhu cầu của DN để đào tạo các kỹ năng sinh viên tốt nghiệp cần có./.
YẾN NHI
(Theo Michigannewstime và Deloitte)
Cùng chuyên mục
Thu hút nhân tài - thách thức chung của nhiều doanh nghiệp