Slovenia: Ngân hàng Trung ương chịu chỉ trích do sai phạm

(BKTO) - ​Trong Báo cáo mới nhất của Tòa Thẩm kế Slovenia phát hành hôm 14/5/2020, Chủ tịch Tòa Thẩm kế Tomaz Vesel đã chỉ trích nhiều sai phạm tài chính và quản lý tại Ngân hàng Trung ương Slovenia trong năm tài chính 2017 và 2018.



Các kiểm toán viên cho biết, phần lớn những sai phạm được chỉ ra có liên quan đến các khoản thanh toán tiền lương, trợ cấp cho những nhân viên thôi việc và công tác tuyển dụng, lựa chọn nhân sự mới. Trong số đó có cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Slovenia - ông Bostjan Jazbec. Ông này đã nhận tổng cộng 88.041 Euro (khoảng 95.000 USD) tiền trợ cấp sau khi từ chức vào tháng 4/2018. Điều này được cho là trái với các quy định và quy chế nội bộ của Ngân hàng Trung ương.

Ngoài ra, Tòa Thẩm kế cũng công bố những phát hiện kiểm toán liên quan đến các khoản sai phạm như: tiền thưởng cho nhân viên, tiền mua vé máy bay và các chi phí kinh doanh khác.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu Tòa Thẩm kế Slovenia cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự yếu kém trong công tác giám sát tại Ngân hàng Trung ương Slovenia và đây không phải là lần đầu được phát hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm toán các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Trung ương kể từ năm 2008 trong những tháng tới”.

Người phát ngôn của Ngân hàng Trung ương Slovenia cho hay: “Nhiều sai phạm trước đó đã được giải quyết và những quy trình sai phạm được chỉ ra trong báo cáo kiểm toán hiện đã được khắc phục kể từ khi ông Bosjan Vasle lên nắm giữ vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương vào tháng 01/2019.

Trong một phản hồi trước bản Báo cáo, ông Bosjan Vasle khẳng định sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, đánh giá để làm sáng tỏ và xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra các sai phạm trong năm 2017, 2018. “Tôi sẽ lưu tâm một cách nghiêm túc các phát hiện từ bản Báo cáo của Tòa Thẩm kế Slovenia” - ông Vasle cho biết.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
  • Đại học Zambia:  Quản lý yếu kém dẫn đến những khoản nợ lớn
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tháng 4 vừa qua, Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Zambia đã công bố Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính 2018 của Trường Đại học Zambia (UNZA). Báo cáo lên án tình trạng trì trệ, yếu kém của Ban Lãnh đạo khi để UNZA rơi vào cảnh nợ nần nghiêm trọng.
  • Phần Lan: Lỗ hổng trong Chương trình hỗ trợ Covid-19
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintila mới đây đã công bố những thông tin về cuộc kiểm toán quản lý tài chính đặc biệt đối với Business Finland liên quan đến chương trình hỗ trợ tài chính do ảnh hưởng của Covid-19, trong đó chỉ trích nhiều lỗ hổng trong Chương trình hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ Phần Lan.
  • Kenya: IMF kiểm toán gói hỗ trợ Covid-19
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva - cho biết sẽ lên kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm toán độc lập nhằm làm rõ tính minh bạch của Chính phủ Kenya trong chi dùng các khoản tiền hỗ trợ chống Covid-19 tiếp nhận từ IMF, đảm bảo việc sử dụng các khoản tiền được phân bổ một cách hợp lý.
  • Sierra Leone:  Thất thoát ngân sách nghiêm trọng tại nhiều  cơ quan Chính phủ
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Phòng, chống tham nhũng (ACC) nước Cộng hòa Sierra Leone (Tây Phi) đã tổ chức họp bàn, thảo luận về một báo cáo của Văn phòng Tổng Kiểm toán trong đó chỉ ra rằng, khoảng 14,3 triệu USD đã bị các Bộ, ban, ngành của Chính phủ chi tiêu lãng phí và biển thủ. Số tiền này chưa bao gồm nhiều khoản chi bất thường tại các đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao.
  • Australia: Nhiều nhà máy điện khí hoạt động  dưới công suất
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Viện Nghiên cứu quốc gia Australia mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán năng lượng quốc gia, trong đó cảnh báo tình trạng vận hành dưới công suất của nhiều nhà máy điện khí hiện có tại nước này, dẫn tới giá thành điện năng cao và làm giảm thiểu tính kinh tế.
Slovenia: Ngân hàng Trung ương chịu chỉ trích do sai phạm