Singapore: Cam kết sử dụng ngân sách công hiệu quả nhất

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Singapore (AGO) đã công bố báo cáo trình bày những kết quả của cuộc kiểm toán xem xét các hợp đồng mua sắm và chi tiêu liên quan đến Covid-19 trong năm tài chính 2021-2022 của Bộ Nhân sự (MOM), Ủy ban Xúc tiến sức khỏe (HPB) và Cơ quan Quản lý đất Singapore (SLA).



                
   

Singapore cải thiện kiểm soát ngân sách phòng, chống dịch.
   Ảnh: todayonline

   

   
Đại dịch Covid-19 đã lan ra khắp nơi với quy mô và tốc độ chưa từng có. Các cơ quan của Singapore đã hành động dứt khoát để bảo vệ người dân và phải nhanh chóng chuyển từ hoạt động bình thường sang hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng, bao gồm cả việc đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm mới để thích nghi với bối cảnh hoạt động bất ổn.

Báo cáo của AGO cho biết trong đại dịch, 3 cơ quan trên đã thiết lập được các quy trình kiểm soát, thực hiện các thông lệ tốt để hỗ trợ ứng phó kịp thời với đại dịch và tiết kiệm kinh phí cho Chính phủ. Bên cạnh đó, AGO cũng nêu ra các trường hợp không được kiểm soát và kiểm tra đầy đủ, đồng thời khuyến nghị các giải pháp tăng cường công tác kiểm soát để có thể khắc phục ngay lập tức sai sót và ngăn ngừa việc tái diễn, trong đó nhấn mạnh việc cải tiến quy trình mua sắm trong trường hợp khẩn cấp và quản lý hợp đồng.

AGO đã lưu ý các trường hợp cần cải thiện việc kiểm soát thanh toán kiểm tra tính hợp lệ của thanh toán, chứng từ hỗ trợ cho các khoản chi và yêu cầu thanh toán. Các cơ quan đã thực hiện một số biện pháp để khắc phục các trường hợp chậm thanh toán cho nhà thầu.

Báo cáo đã đưa ra cam kết của AGO trong việc quản trị tốt các vấn đề nêu trên. MOM, HPB và SLA cũng cam kết tuân thủ các nguyên tắc về quản trị tài chính tốt, trách nhiệm giải trình tài chính và quản lý thận trọng các khoản tiền công. Các Cơ quan này đều đánh giá cao các phát hiện của AGO và đã có hành động ngay lập tức, đặc biệt làm việc với Bộ Tài chính để tăng cường khả năng phục hồi của các quy trình và hệ thống của tổ chức nhằm hoàn thành các nhiệm vụ hiệu quả nhất./.

Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo AGO)
Cùng chuyên mục
Singapore: Cam kết sử dụng ngân sách công hiệu quả nhất