SEC Hoa Kỳ phạt Deloitte 20 triệu USD vì để xảy ra sai phạm

(BKTO) - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) mới đây đã buộc tội hãng kiểm toán Deloitte tại Trung Quốc đã cho phép một số khách hàng tự thực hiện công việc kiểm toán.



                
   

Deloitte nhận khoản phạt lên tới 20 triệu USD. Ảnh: img.theepochtimes

   

Theo đó, Deloitte đã phải nhận khoản tiền phạt lên tới 20 triệu USD vì để một số khách hàng, bao gồm cả các công ty nước ngoài niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, tự xử lý công việc kiểm toán của doanh nghiệp mình. SEC chỉ trích Deloitte, 1 trong 4 hãng kiểm toán uy tín nhất thế giới, lại có hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định nghề nghiệp, làm ảnh hưởng lớn đến tính trung thực, khách quan, minh bạch của hoạt động kiểm toán.

SEC phát hiện rằng trong nhiều năm, chi nhánh Deloitte tại Trung Quốc đã yêu cầu một số khách hàng tự lựa chọn các tài liệu để kiểm toán và phải chuẩn bị tài liệu chứng minh rằng Deloitte đã kiểm tra báo cáo tài chính cũng như xem xét công tác kiểm soát nội bộ của khách hàng dù trên thực tế, hãng đã không làm như vậy.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết: “Chúng tôi nhận thấy Deloitte đã không hành động một cách chuyên nghiệp trong nhiều cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của các tổ chức ở Hoa Kỳ và các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư trên thị trường”.

SEC nhấn mạnh, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) cần đẩy mạnh hoạt động thanh tra các công ty kiểm toán hơn nữa. Các cuộc thanh tra của PCAOB sẽ giúp xác định những điểm yếu trong quy trình kiểm soát chất lượng của các công ty.

Trước đó vào năm 2019, hãng kiểm toán Deloitte cũng đã tự báo cáo các vi phạm tại chi nhánh Trung Quốc lên PCAOB./.
Tuệ Lâm
(Theo Reuters và asia.nikkei.com)
Cùng chuyên mục
  • Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua cho biết, SNAO sẽ kiểm toán hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng. Ngày nay, số hóa ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội ở mọi cấp độ. Đồng thời, các mối đe dọa an ninh mạng trong xã hội Thụy Điển ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ phức tạp. Do đó, NAO quyết định thực hiện đánh giá các hành động của Chính phủ nhằm củng cố hệ thống thông tin và an ninh mạng.
  • Latvia: Khuyến nghị để sử dụng các nguồn lực hiệu quả
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) đã công bố kết quả cuộc kiểm toán Bộ Bảo vệ môi trường - Phát triển khu vực (MEPRD) và Bộ Quốc phòng. Báo cáo của SAO cho biết, việc bảo vệ quyền truy cập các dịch vụ điện tử sẽ giúp 2 Bộ sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực hiệu quả hơn.
  • Liberia: Hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu cho kiểm toán viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Kiểm toán nhà nước Liberia (GAC) vừa hoàn thành Khóa đào tạo chuyên sâu kéo dài 2 tuần cho hơn 100 kiểm toán viên nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các chứng từ liên quan và cải thiện chất lượng của các Báo cáo kiểm toán.
  • Kịp thời đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán; thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán…, những nỗ lực của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã đem lại kết quả tích cực, khi các địa phương, đơn vị được kiểm toán ngày càng quan tâm hơn trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, cũng như có phản hồi kịp thời thông tin đến KTNN đối với các nội dung có liên quan.
  • Nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ hiệu quả công tác giám sát
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với nhiều đóng góp tích cực thông qua hoạt động kiểm toán, năm 2022, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Đây là tiền đề quan trọng để KTNN tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp hiệu quả hơn vào hoạt động giám sát trong thời gian tới.
SEC Hoa Kỳ phạt Deloitte 20 triệu USD vì để xảy ra sai phạm