Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán (OAG) Rwanda vừa qua đã công bố một báo cáo và chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng, dai dẳng tại các cơ quan, tổ chức nhà nước. Đặc biệt, công tác quản lý dự án và hợp đồng yếu kém dẫn đến tình trạng ngân sách công phải gánh chịu nhiều khoản kinh phí hơn, các mục tiêu của Chính phủ cũng vì thế mà thất bại.



                
   

Nhiều dự án thiếu kinh phí trầm trọng. Ảnh: Alamy
   

   
Báo cáo kiểm toán cho thấy trong 4 năm qua, số lượng các cơ quan được OAG kiểm toán tăng từ 74 (trong năm tài chính 2017-2018) lên 206 cơ quan (năm 2020-2021). Điều này thể hiện nỗ lực của OAG tuy nhiên, số lượng các cơ quan, tổ chức công chưa tuân thủ pháp luật và các quy định hiện hành cũng tăng. Nhiều tổ chức phát sinh chi phí hoạt động rất lớn, các cơ quan để xảy ra nhiều sai phạm sau nhiều năm vẫn chưa khắc phục được do đó chưa thể đạt được những cải tiến trong công tác quản lý các nguồn lực công.

Trong những năm qua, các cuộc kiểm toán của OAG đã báo cáo về nhiều trường hợp các dự án bị trì hoãn đồng thời, đưa ra các khuyến nghị, hành động cụ thể để giải quyết nguyên nhân gốc rễ nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tồn tại. Năm 2020-2021, Báo cáo kiểm toán ghi nhận các trường hợp dự án bị bỏ dở và hợp đồng chưa được hoàn thành tăng so với 3 năm trước. Các cuộc kiểm toán được thực hiện trong năm 2020-2021 chỉ ra 8 trường hợp hợp đồng bị bỏ dở trị giá 965 tỷ franc Rwanda (tương đương 938 triệu USD) tại 7 tổ chức, đơn vị công; 37 trường hợp hợp đồng bị trì hoãn trị giá 201 tỷ franc tại 28 đơn vị và dự án công; 11 dự án trị giá gần 103 tỷ franc tại 9 đơn vị đã bị đình trệ do các điều khoản trong hợp đồng không được thực hiện hoặc không đủ ngân sách...

Tổng Kiểm toán Rwanda Alexis Kamuhire cho rằng: “Chính những tồn đọng trong các cơ quan, tổ chức công là nguyên nhân khiến các mục tiêu của Chính phủ thất bại. Các tổ chức cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các dự án công đúng thời hạn, đây là nhiệm vụ rất quan trọng để tránh làm phát sinh chi phí và giúp người dân sớm được hưởng các dịch vụ, được cải thiện điều kiện sống”./.
YẾN NHI

(Theo ktpress.rw)
Cùng chuyên mục
  • BDO tạo môi trường làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau một thời gian dài làm việc từ xa do đại dịch, vừa qua, hãng kiểm toán BDO đã mở lại văn phòng tại TP.Bristol (Anh) với nhiều thay đổi lớn. Hãng đã đầu tư mở rộng cả về quy mô và công nghệ để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng trong năm 2022, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, nhân viên của hãng được làm việc xen kẽ trực tiếp và trực tuyến để ngày càng linh hoạt, chủ động hơn.
  • Grant Thornton hợp tác nhằm chống lại gian lận tiền điện tử
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong bối cảnh thị trường tiền điện tử ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, tội phạm cũng đổ xô vào công nghệ này với hy vọng trục lợi từ các DN, đặc biệt từ các nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, hãng kiểm toán Grant Thornton tại Anh đã hợp tác với một số tập đoàn công nghệ lớn để đưa ra các giải pháp giúp các DN đối phó với tình trạng gian lận liên quan đến các giao dịch tiền điện tử ngày càng tinh vi và phức tạp.
  • Giảm sai sót trong báo cáo tài chính, hỗ trợ thanh tra thuế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hội nghị phổ biến các sai sót khi lập và trình bày báo cáo tài chính của các công ty đại chúng, công ty niêm yết, KPMG cập nhật các thông tin về thuế cho DN... là những tin tức nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tuần qua.
  • Liberia: Xem xét hàng loạt sai phạm tại Quỹ Đường bộ quốc gia
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Liberia (GAC) đã hoàn thành cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của Quỹ Đường bộ quốc gia (NRF) trong 2 năm tài chính từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2020.
  • INTOSAI tham gia Diễn đàn Công lý thế giới
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, trong khuôn khổ Diễn đàn Công lý thế giới được tổ chức tại TP.Hague (Hà Lan), Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Thách thức, xu hướng của công tác đảm bảo trách nhiệm giải trình”.
Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ