Rwanda: Đình chỉ nhiều trường đại học theo khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Rwanda (Đông Phi) mới đây đã tạm thời đình chỉ hoạt động của nhiều trường đại học trong Kế hoạch chiến lược nhằm xóa sổ các chương trình giáo dục bậc cao không đạt tiêu chuẩn. Động thái này được thực hiện theo các khuyến nghị của một Báo cáo kiểm toán xem xét chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục bậc cao trong nước.



Bị đình chỉ, hậu quả của chất lượng yếu kém

Bộ Giáo dục Rwanda đã thuê một hãng kiểm toán quốc tế tiến hành kiểm tra, xem xét hoạt động của tất cả các cơ sở giáo dục đại học công và tư tại Rwanda. Quốc gia này hiện có tất cả 35 trường đại học, 2 trong số đó là đại học công (Đại học Rwanda và Viện Nghiên cứu pháp luật và phát triển), còn lại là 33 trường tư nhân.


Nhiều trường Đại học tại Rwanda bị yêu cầu hoàn thiện cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn đào tạo.Ảnh: ST
Sau khi Báo cáo kiểm toán chỉ đích danh những trường không có đủ hệ thống cơ sở vật chất theo đúng tiêu chuẩn quy định; cán bộ, nhân viên của trường cũng không đảm bảo được trình độ chuyên môn cần thiết, đẩy hàng nghìn sinh viên vào cảnh học tiếp cũng không được, tốt nghiệp cũng không xong; Bộ đã ra quyết định đình chỉ 4 trường đại học và một số khoa tại 6 trường đại học khác. Trong số những trường bị đình chỉ một số khoa, có 2 trường đại học quốc tế là Đại học Mở Tanzania và Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Jomo Kenyatta của Kenya. Các khoa bị đình chỉ hoạt động chủ yếu liên quan đến lĩnh vực y tế như: điều dưỡng, dược, phẫu thuật… và khoa học công nghệ.

Bộ yêu cầu các trường phải giải quyết mọi vấn đề tồn đọng và đảm bảo tuân thủ những yêu cầu đặt ra với các cơ sở đào tạo bậc đại học trong vòng 6 tháng tới trước khi được phép tiếp tục hoạt động trở lại. Ngoài ra, có 6 trường khác tuy chưa bị đình chỉ hoạt động nhưng cũng bị yêu cầu phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa những tồn tại, thiếu sót và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu của Bộ Giáo dục đề ra.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Rwanda Papias Musafiri cho biết, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Bộ đưa ra quyết định đình chỉ hoạt động của các khoa, các trường trên nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của công chúng, đặc biệt là quyền lợi của chính các sinh viên và gia đình các em.

Ông Musafiri nói: “Chúng tôi cam kết sẽ không vì lợi ích của bất kỳ một cá nhân nào làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như không lợi dụng, lạm dụng những khoản kinh phí mà gia đình các sinh viên phải đóng góp. Một số vấn đề quan trọng các kiểm toán viên đang được xem xét, đánh giá thêm: trình độ của các giảng viên, thời gian, thái độ làm việc của họ; cơ sở hạ tầng của các trường đại học, tình hình trang bị các phòng thí nghiệm như thế nào…”.

Chính phủ cam kết cải tiến giáo dục

Đây không phải là lần đầu tiên các trường đại học của Rwanda bị đình chỉ hoạt động. Vào năm 2015, Hội đồng Giáo dục Đại học Rwanda đã đình chỉ 5 chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực y tế tại Đại học quốc tế Mount Kenya tại Rwanda và ra quyết định đóng cửa 2 trường đại học khác.

Các kiểm toán viên kết luận rằng, nền giáo dục bậc cao của Rwanda hiện vẫn trong tình trạng thiếu kinh phí trầm trọng và công tác giám sát chất lượng rất yếu kém. Trước tình trạng trên, Chính phủ Rwanda đã và đang xây dựng những kế hoạch thiết thực, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến chất lượng giáo dục đại học trong nước.

Mới đây, Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra toàn bộ hệ thống giáo dục đại học của đất nước, đặc biệt là các vấn đề như cơ sở hạ tầng yếu kém, tiếp tục nghiên cứu nhằm đưa ra những biện pháp giúp cải thiện trình độ của giảng viên và quyền lợi của sinh viên.

Chính phủ Rwanda cũng đang xem xét tăng mức phí sinh hoạt đối với những đối tượng hiện đang theo học nhờ vào những gói cho vay ưu đãi của Chính phủ; đồng thời, xem xét hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các giảng viên đại học, khuyến khích họ trong hoạt động nghiên cứu nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy trên toàn quốc.

THANH XUYÊN
Theo Universityworldnews, Fcuni và Newtimes
Cùng chuyên mục
  • SAI Pakistan đo hiệu quả hoạt động theo chuẩn quốc tế
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Với việc áp dụng Khung đo lường hoạt động (PMF) do Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) xây dựng và ban hành từ ngày 20/5 vừa qua, Pakistan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Nam Á bắt đầu triển khai việc thực hiện đo lường hiệu quả hoạt động của KTNN Pakistan (DAGP) theo các chuẩn mực quốc tế.
  • Australia: Tuyến đường sắt nội đô Sydney bội chi 550 triệu USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang New South Wales (NSW), Australia đã công bố một báo cáo chỉ trích nhiều lãnh đạo cấp cao của Bang cố tình lợi dụng chức quyền, làm sai lệch các khoản thanh toán, để xảy ra những sai sót gây ra khoản bội chi gần 550 triệu USD kinh phí xây dựng dự án đường sắt nội đô của thành phố Sydney trong 2 năm qua.
  • Hoa Kỳ: Vi phạm nhân quyền tại bang Minnesota
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trước sự hối thúc của Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu Hoa Kỳ (NAACP), tháng 4/2016, Thống đốc bang Minnesota Mark Dayton đã yêu cầu tiến hành một cuộc kiểm toán độc lập với mục đích tìm ra và khẩn trương chấn chỉnh những vấn đề bất cập, sai phạm tại nhiều cơ quan nhà nước bang Minnesota trong cách đối xử với những đối tượng người da màu, phụ nữ và người khuyết tật đang sinh sống tại bang.
  • Nợ công Tanzania có thể tăng gấp đôi  trong 5 năm tới
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - KTNN Tanzania (CAG) mới đây đã công bố các bản Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 30/6/2016, trong đó chỉ trích tình trạng thua lỗ và biển thủ hàng tỷ shilling tại các khối cơ quan, DNNN. Đặc biệt, CAG cảnh báo tình trạng nợ công của Tanzania đang leo thang và có thể sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
  • Hoa Kỳ:  Hệ thống Đại học Missouri thất thoát  hơn 2 triệu USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Công tác quản lý ngân sách của hệ thống Đại học Missouri (UMS) vừa bị chỉ trích có những sai phạm tài chính nghiêm trọng, hơn 2 triệu USD bị chi bừa bãi cho việc trả tiền lương, thưởng, các khoản trợ cấp hậu hĩnh cho các nhân sự cấp cao của trường. Đó là phát hiện trong Báo cáo kiểm toán mới được KTNN bang Missouri (Hoa Kỳ) công bố tháng 3 vừa qua.
Rwanda: Đình chỉ nhiều trường đại học theo khuyến nghị kiểm toán