Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tham dự Hội nghị quốc tế ACCA tại Prague, Cộng hòa Czech

(BKTO) - Trong 02 ngày 28/2- 01/3/2019, Hội nghị quốc tế lần thứ 9 với chủ đề “Khu vực công bền vững” do Hiệp hội Kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) đã diễn ra tại Prague Cộng hòa Czech. Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã tham dự.



Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước trên thế giới và khoảng 200 Kế toán viên, Kiểm toán viên và các chuyên gia làm việc trong khu vực công trên toàn thế giới như: Bộ tài chính CH Czech, Bộ Tư pháp và Kho bạc Vương quốc Anh, Bộ Tư pháp Irelan, Bộ tài chính Việt Nam, Ngân hàng thế giới, ACCA toàn cầu, …

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nướcNguyễn Tuấn Anhtham dự Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vấn đề: Đổi mới lĩnh vực công trong thời đại kỹ thuật số; vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao thúc đẩy sự bền vững khu vực công; thách thức về gian lận hay vi phạm có tổ chức; quản lí tài chính công và thực hiện chuẩn mực quốc tế.

Đặc biệt, diễn đàn giữa các Lãnh đạo KTNN trên thế giới đã chia sẻ và thảo luận về các thách thức chung trong việc đóng góp vào sự bền vững của khu vực công- đảm bảo tính độc lập của KTNN trong hoạt động, trong việc tiếp cận các nguồn lực về nhân sự và tài chính.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh đã có cuộc hội đàm ngắn với Lãnh đạo KTNN CH Czech, Nepal, Pakistan và Jamaica. Đây là các hoạt động nằm trong Chương trình hành động thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021.
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nướcNguyễn Tuấn Anh tặng quà Phó Chủ tịch KTNN Cộng hòa Czech

Tại cuộc gặp với Lãnh đạo KTNN CH Czech, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện Luật KTNN, cụ thể về việc sửa đổi Luật KTNN nhằm nâng cao vị trí pháp lý, thẩm quyền của KTNN.

Hai bên cũng hy vọng trong thời gian tới có thể đẩy mạnh hợp tác trên diễn đàn song phương, đa phương. Đặc biệt, năm 2020, KTNN Czech sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI); sự hợp tác giữa hai cơ quan sẽ đóng vai trò quan trọng, nhằm thúc đẩy hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực giữa hai Tổ chức khu vực theo biên bản ghi nhớ năm 2011.

Tại các cuộc gặp với KTNN Czech, Nepal, Pakistan và Jamaica, các bên đã trao đổi về việc thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong cộng đồng ASOSAI cũng như giữa ASOSAI với các tổ chức khu vực khác như Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao vùng Caribe (CAROSAI) và châu Phi (AFROSAI) về các vấn đề mà cộng đồng ASOSAI đang quan tâm: kiểm toán công nghệ phân tích dữ liệu, kiểm toán hợp tác về môi trường, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững.
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nướcNguyễn Tuấn Anh tặng quà đại diện KTNN Nepal

Các nước đã đánh giá cao thành công của Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 được tổ chức tại Hà Nội cũng như bày tỏ sự tin tưởng KTNN Việt Nam, trên cương vị là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kì 2018- 2021, sẽ có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASOSAI và khẳng định vị trí của 1 Tổ chức khu vực năng động bậc nhất trên trường quốc tế.

+ Nhân dịp này, Tổng KTNN Jamaica, Tổng thư ký CAROSAI đã mời KTNN Việt Nam tham dự Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao vùng Caribe lần thứ 11 tổ chức tại Ghana năm nay. Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh, thay mặt KTNN Việt Nam đã vui vẻ nhận lời.
THU HIỀN
Cùng chuyên mục
  • Sierra Leone:  Nhiều sai phạm  tại Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Sierra Leone (Tây Phi) đã công bố một số báo cáo kiểm toán tổng kết tình hình hoạt động của các tổ chức, cơ quan công trong năm 2017. Trong số đó, Báo cáo kiểm toán xem xét hoạt động của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (MEST) nhận được nhiều quan tâm của dư luận khi đề cập đến nhiều sai phạm và các hoạt động thiếu minh bạch tại đây.
  • Malaysia:  Lãng phí ngân sách lớn  tại Bộ Quốc phòng
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - KTNN Malaysia (NAD) ngày 19/02 vừa qua đã phát hành bản Báo cáo kiểm toán cuối cùng liên quan đến các cáo buộc sai phạm tại Bộ Quốc phòng nước này, trong đó chỉ trích nặng nề sự thiếu trách nhiệm và quan liêu của một số quan chức Chính phủ trong các dự án xây dựng, khiến Chính phủ Malaysia phải gánh chịu khoản thiệt hại hơn nửa tỷ Ringgit.
  • Hoa Kỳ: Khó có thể đạt mục tiêu thi công đường tại thành phố Chattanooga
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Văn phòng Kiểm toán nội bộ Chattanooga - thành phố lớn thứ 4 của bang Tennessee, Hoa Kỳ, mới hoàn thành một cuộc kiểm toán và cho biết, kế hoạch cải tạo và mở rộng đường sá của chính quyền thành phố đang ở rất xa so với mục tiêu đề ra.
  • Ekurhuleni, Nam Phi: Hệ thống tàu điện ngầm giảm 42% chi tiêu bất thường.
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Ủy ban Kiểm toán của hệ thống tàu điện thành phố Ekurhuleni (tỉnh Gauteng, Nam Phi) đã tổ chức cuộc họp hội đồng định kỳ đầu tiên của năm 2019. Tại cuộc họp, Ủy ban đã thảo luận về báo cáo mới nhất của Tổng Kiểm toán Nam Phi, tổng kết tình hình hoạt động của hệ thống tàu điện trong năm tài chính 2017-2018.
  • Kenya đứng trước nguy cơ mất tài sản chiến lược vì nợ nước ngoài
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Chính phủ Kenya đã sử dụng cảng Mombasa làm tài sản bảo đảm cho khoản vay trị giá hàng tỷ USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) để thi công Dự án Đường sắt tiêu chuẩn Mombasa-Nairobi (SGR), khiến Cơ quan Quản lý cảng Kenya (KPA) phải đối mặt với sự chiếm giữ của Trung Quốc. Thông tin này vừa rò rỉ từ bản Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Kenya.
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tham dự Hội nghị quốc tế ACCA tại Prague, Cộng hòa Czech