Philippines: Yếu kém trong quản lý, sử dụng ngân sách phòng, chống Covid-19

(BKTO) - Ủy ban Kiểm toán Philippines (COA) vừa qua đã thông báo với Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) về những sai sót và việc sử dụng kém hiệu quả ngân sách ứng phó với Covid-19.



                
   

AFPsử dụng ngân sách kém hiệu quả. Ảnh: canadianinquirer

   

Trong báo cáo kiểm toán thường niên năm 2021, COA cho biết, trong số 26,21 triệu peso Cơ quan Chỉ huy dịch vụ y tế của AFP nhận được từ Bộ Y tế để trang trải cho các hoạt động liên quan đến việc ứng phó với Covid-19 từ năm 2020 đến 2021, chỉ 28% (tương đương 7,32 triệu peso) được sử dụng vào ngày 31/12/2021; số dư chưa sử dụng là 18,87 triệu peso. COA cho biết, AFP vẫn chưa chuyển số tiền này cho Bộ Y tế. Hành vi này vi phạm Thông tư số 94-013 của COA về “Các nguyên tắc và quy định trong việc cung cấp, sử dụng, thanh toán các khoản kinh phí đã được chuyển cho các cơ quan thực hiện”. Thông tư quy định: “Cơ quan thực hiện sẽ phải hoàn trả cho cơ quan cung cấp số dư kinh phí chưa sử dụng sau khi hoàn thành dự án”.

Theo COA, 13,275 triệu peso ngân sách cần được phân bổ cho việc mua sắm các thiết bị y tế, tuy nhiên trên thực tế, không một khoản nào trong số này được sử dụng. Số tiền hỗ trợ cho các phòng thử nghiệm Covid-19 lên tới 3,59 triệu peso cũng chưa được AFP chi. Ngoài ra, trong số 4,46 triệu peso được phân bổ để trợ cấp cho nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong những trường hợp rủi ro đặc biệt, chỉ 2,74 triệu peso được sử dụng. Trong số 4,69 triệu peso được phân bổ để hỗ trợ các chi phí liên quan đến nhân lực bổ sung của AFP, chỉ 4,58 triệu peso được sử dụng.

COA cũng phát hiện các khoản mua sắm liên quan đến hoạt động phòng, chống Covid-19 của AFP với tổng trị giá 3,28 triệu PESO không có chứng từ hợp lệ như hợp đồng và đơn đặt hàng, điều này là vi phạm Thông tư COA 2009 ngày 12/02/2009. Cơ quan kiểm toán đề nghị AFPHSC cần “chuẩn bị các tài liệu cần thiết và hoàn trả ngay các khoản kinh phí chưa sử dụng cho Bộ Y tế”. AFPHSC hồi đáp rằng 16,98 triệu peso ngân sách chưa sử dụng gần đây đã được trả lại cho Bộ Y tế trong khi 1,91 triệu peso còn lại được sử dụng để thanh toán cho nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong những trường hợp rủi ro đặc biệt. AFP cũng đang chuẩn bị tài liệu để trình cho Ủy ban Kiểm toán./.

Yến Nhi
Cùng chuyên mục
Philippines: Yếu kém trong quản lý, sử dụng ngân sách phòng, chống Covid-19