Philippines: Tăng cường giám sát hiệu quả hoạt động của các công ty cấp nước

(BKTO) - Cơ quan Quản lý công trình nước và hệ thống thoát nước (MWSS) của Philippines vừa qua đã thuê một công ty kiểm toán tiến hành xem xét, đánh giá hiệu quả tài chính của 2 công ty cấp nước của TP. Manila là Manila Water Co., Inc. và Maynilad Water Services, Inc.



Theo đó, Công ty được thuê để cung cấp dịch vụ kiểm toán là Constantino and Partners (tên giao dịch là Baker Tilly Philippines) với 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn DN tại Phillippines.

Giám đốc Điều hành MSWW - ông Patrick Lester Ty - cho biết, động thái này thể hiện những nỗ lực của MSWW trong việc tăng cường giám sát hiệu quả thực hiện các nghĩa vụ và thỏa thuận cung cấp dịch vụ nước cho người dân Manila của 2 công ty này. Cuộc kiểm toán nhằm bảo vệ lợi ích của người dân thông qua việc kiểm tra hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ công.

Ông Patrick Lester Ty cho biết, trước kia, các cuộc kiểm toán tài chính như này thường được thực hiện trên cơ sở 5 năm một lần và đây là lần đầu tiên kể từ khi MSWW được thành lập vào năm 1997, cuộc kiểm toán sẽ được tiến hành mỗi năm một lần theo quy chế mới.

Hãng kiểm toán Constantino and Partners sẽ xem xét các sổ sách và hồ sơ của 2 công ty cấp nước Manila Water Co., Inc. và Maynilad Water Services, Inc. trong giai đoạn từ ngày 01/7/2017 - 31/12/2018. Người đứng đầu MSWW bày tỏ sự tin tưởng khi trao nhiệm vụ này cho Constantino and Partners, đồng thời khẳng định: “Constantino and Partners là một công ty kiểm toán danh tiếng, có bề dày kinh nghiệm tại Philippines, được công nhận bởi các cơ quan của Philippines như: Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Ủy ban Kế toán, Ủy ban Bảo hiểm, Cơ quan Thuế vụ và Ngân hàng T.Ư”.

Cuộc kiểm toán tài chính đã chính thức được khởi động từ ngày 06/11 vừa qua và báo cáo kiểm toán chi tiết dự kiến sẽ được công bố vào quý I/2020.

Được biết, kế hoạch kiểm toán này đã được MSWW hé lộ từ tháng 3/2019 theo đề xuất của Hạ viện Philippines về việc tiến hành một cuộc kiểm toán đối với 2 công ty cấp nước đang hoạt động tại Manila hiện nay. Song kế hoạch này đã vấp phải sự chậm trễ do một số trở ngại trong việc đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động này và việc thông qua lựa chọn hãng kiểm toán độc lập.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Philippines: Tăng cường giám sát hiệu quả hoạt động của các công ty cấp nước