Phần Lan: Nỗ lực đóng góp cho các chính sách môi trường

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (NAOF) vừa qua đăng bài viết: “Kiểm toán môi trường để thúc đẩy các chính sách môi trường hiệu quả hơn”. Từ năm 2020 đến năm 2025, NAOF đóng vai trò là Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (WGEA), chịu trách nhiệm hỗ trợ và phát triển lĩnh vực kiểm toán môi trường. WGEA hành động nhằm thúc đẩy các tác động xã hội của chính sách môi trường cũng như sử dụng hiệu quả hơn các quỹ công.



                
   

Phần Lan tích cực đóng góp cho hoạt động của WGEA. Ảnh:dezeen.com
   

   
Với tư cách là Chủ tịch WGEA, NAOF đã nỗ lực phát triển các hoạt động của Nhóm công tác. Số lượng thành viên của WGEA đã tăng lên đáng kế, các thành viên hiện có gồm 82 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI). Hợp tác toàn cầu đặc biệt phù hợp với các vấn đề môi trường bởi các mối quan tâm liên quan đến môi trường có tính chất xuyên biên giới. Chính vì vậy, nhiều thách thức đã được giải quyết thông qua các hiệp định quốc tế. Quy trình thỏa thuận cấp Liên Hợp Quốc mới nhất liên quan đến ô nhiễm nhựa.

WGEA gần đây đã phát hành 5 báo cáo mới, cung cấp động lực và hỗ trợ thiết thực cho công tác kiểm toán. Báo cáo thứ nhất có chủ đề “Quản lý chất thải nhựa đã trở thành một chủ đề kiểm toán phổ biến”, trình bày nhận thức toàn cầu về vấn đề rác thải nhựa đã tăng lên báo động trong thời gian gần đây. Báo cáo thứ 2 là “Khó có thể đo lường hiệu quả của tài chính khí hậu” trong đó gồm cuộc kiểm toán hoạt động của NAOF về tài chính khí hậu. Báo cáo thứ 3 “Khái niệm về giao thông bền vững có thể dẫn dắt các quan điểm về môi trường” trình bày mô hình đánh giá để kiểm toán viên làm quen với các mối quan tâm, xác định và ưu tiên các chủ đề đánh giá, đồng thời thiết lập các mục tiêu, câu hỏi và phương pháp kiểm toán. Báo cáo thứ 4 có tên “Những nỗ lực của NAOF và Phần Lan vì mục tiêu phát triển bền vững”, báo cáo về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), tính nhất quán của chính sách và sự tham gia của các bên liên quan nhằm tăng cường hiểu biết của kiểm toán viên về SDG liên quan đến môi trường. Báo cáo thứ 5 nêu bật nhiều vấn đề xoay quanh SDG.

Ngoài ra, WGEA đã công bố một báo cáo tóm tắt, do SAI Canada xây dựng, về tất cả các Gói chương trình từ quan điểm của SDGs. Báo cáo này kiểm tra các khía cạnh SDGs trong các báo cáo nêu trên và phân tích mối liên hệ giữa báo cáo cũng như những thách thức đối với việc thực hiện SDGs. Báo cáo tóm tắt khuyến khích các SAI chú ý đến mối liên hệ giữa SDGs và những thách thức mới nảy sinh từ bên ngoài SDGs, đồng thời khuyến khích SAI chú ý thực hiện tất cả các SDG nói chung./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo NAOF)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra sai sót liên quan đến tài chính liên bang
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công bố một báo cáo chỉ ra những sai sót mới liên quan đến kế toán tài chính của liên bang đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị mới về cách thức Chính phủ có thể xây dựng các báo cáo tài chính tốt hơn. Đây là vấn đề GAO đã đặt ra đối với các quan chức liên bang trong suốt 25 năm qua.
  • Đo lường hoạt động của Kiểm toán nhà nước theo chuẩn quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việc ban hành Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán (SAI PMF) là cơ sở để Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) tự đánh giá hiệu quả hoạt động của mình so với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt. Đồng thời, kết quả đánh giá sẽ được KTNN sử dụng để lập kế hoạch chiến lược, phát triển năng lực, giám sát hiệu quả hoạt động và tăng cường trách nhiệm giải trình...
  • Blockchain và những tác động mạnh mẽ đối với hoạt động kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Blockchain được coi là một trong những công nghệ hàng đầu góp phần cách mạng hóa hoạt động của các hãng kiểm toán, thay đổi cách xử lý thông tin và giao tiếp. Tuy nhiên, công nghệ này cũng mang lại những rủi ro khiến nhiều công ty e ngại.
  • Đảm bảo đầy đủ, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đối với hoạt động kiểm toán, bằng chứng kiểm toán luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp đảm bảo tính chắc chắn, thận trọng cho mỗi nhận định, đánh giá kiểm toán được đưa ra. Trong bối cảnh yêu cầu đối với hoạt động kiểm toán ngày càng cao, việc đảm bảo đủ bằng chứng, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán là vấn đề được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm.
  • Hoa Kỳ: Kiểm toán công tác xử lý sự cố tuyết tại Virginia
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng thanh tra bang Virginia (OSIG) đã công bố một Báo cáo kiểm toán sau khi đánh giá hiệu quả công tác xử lý tuyết trong năm 2022 của một số cơ quan tại bang như Sở Giao thông Vận tải Virginia (VDOT), Cơ quan Quản lý dịch vụ khẩn cấp Virginia (VDEM) và Cơ quan Cảnh sát Virginia (VSP).
Phần Lan: Nỗ lực đóng góp cho các chính sách môi trường