PCAOB thông qua sửa đổi một số chuẩn mực kiểm toán

(BKTO) - Mới đây, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) đã thông qua một số nội dung sửa đổi đối với các chuẩn mực kiểm toán nhằm mục đích nâng cao chất lượng của hoạt động kiểm toán.



                
   

Thành viên PCAOB trong một hội nghị. Ảnh: pbs.twimg
   

   

Các nội dung sửa đổi được thông qua sau khi PCAOB tiến hành 3 cuộc trưng cầu ý kiến công khai. Những sửa đổi tập trung vào mục tiêu yêu cầu các hãng kiểm toán thắt chặt hơn nữa công tác quản lý đội ngũ kiểm toán viên và đánh giá hoạt động của họ một cách toàn diện, đầy đủ hơn. Đặc biệt, PCAOB đưa ra yêu cầu mới, theo đó các kiểm toán viên cao cấp, kiểm toán viên chính phải thực hiện một số thủ tục nhất định trong quá trình lập kế hoạch và giám sát một cuộc kiểm toán có sự tham gia của các kiểm toán viên khác ngoài đồng nghiệp làm việc trong cùng một hãng kiểm toán. Điều này sẽ tạo ra những khó khăn cho các kiểm toán viên trong quá trình phối hợp, giao tiếp… tuy nhiên sẽ giúp các cuộc kiểm toán được thực hiện toàn diện, khách quan hơn.

Chủ tịch PCAOB Erica Y. Williams cho biết: “Ủy ban đã thực hiện một quá trình phân tích sâu rộng và trưng cầu ý kiến công khai về việc sửa đổi một số chuẩn mực kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán, hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà đầu tư, các DN và các bên liên quan. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao việc thực hiện những thay đổi này và tác động của chúng đối với hoạt động kiểm toán nói chung. Từ đó, Ủy ban sẽ tiến hành đánh giá việc cải tiến các chuẩn mực kiểm toán, giúp Ủy ban thực hiện các mục tiêu vĩ mô trong lĩnh vực này”.

Những sửa đổi mới áp dụng cho tất cả các cuộc kiểm toán được thực hiện theo các chuẩn mực của PCAOB. Sau khi được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ thông qua, các nội dung sửa đổi sẽ có hiệu lực đối với các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính cho các năm tài chính kết thúc từ sau ngày 15/12/2024./.
YẾN NHI
(Theo pcaobus.org)
Cùng chuyên mục
  • Những hình ảnh Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với KTNN khu vực III
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 16/01, tại TP. Đà Nẵng, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh miền Trung, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn công tác đã thăm và làm việc với KTNN khu vực III.
  • Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán (OAG) Rwanda vừa qua đã công bố một báo cáo và chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng, dai dẳng tại các cơ quan, tổ chức nhà nước. Đặc biệt, công tác quản lý dự án và hợp đồng yếu kém dẫn đến tình trạng ngân sách công phải gánh chịu nhiều khoản kinh phí hơn, các mục tiêu của Chính phủ cũng vì thế mà thất bại.
  • BDO tạo môi trường làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau một thời gian dài làm việc từ xa do đại dịch, vừa qua, hãng kiểm toán BDO đã mở lại văn phòng tại TP.Bristol (Anh) với nhiều thay đổi lớn. Hãng đã đầu tư mở rộng cả về quy mô và công nghệ để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng trong năm 2022, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, nhân viên của hãng được làm việc xen kẽ trực tiếp và trực tuyến để ngày càng linh hoạt, chủ động hơn.
  • Grant Thornton hợp tác nhằm chống lại gian lận tiền điện tử
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong bối cảnh thị trường tiền điện tử ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, tội phạm cũng đổ xô vào công nghệ này với hy vọng trục lợi từ các DN, đặc biệt từ các nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, hãng kiểm toán Grant Thornton tại Anh đã hợp tác với một số tập đoàn công nghệ lớn để đưa ra các giải pháp giúp các DN đối phó với tình trạng gian lận liên quan đến các giao dịch tiền điện tử ngày càng tinh vi và phức tạp.
  • Giảm sai sót trong báo cáo tài chính, hỗ trợ thanh tra thuế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hội nghị phổ biến các sai sót khi lập và trình bày báo cáo tài chính của các công ty đại chúng, công ty niêm yết, KPMG cập nhật các thông tin về thuế cho DN... là những tin tức nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tuần qua.
PCAOB thông qua sửa đổi một số chuẩn mực kiểm toán