PCAOB phạt các công ty kiểm toán cố tình che giấu thông tin

(BKTO) - Ngày 04/10, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) thông báo đã đưa ra các lệnh kỷ luật và xử phạt 4 công ty kiểm toán tại Hoa Kỳ vì không tuân thủ quy định nộp báo cáo AP (báo cáo bắt buộc đối với các công ty kiểm toán trong đó kê khai thông tin cụ thể tất cả những cá nhân, công ty tham gia vào mỗi cuộc kiểm toán).



                
   

Chủ tịch Hội đồng Quản trị PCAOB Erica Y. Williams. Ảnh: law.virginia.edu

   

Các vi phạm này được phát hiện trong quá trình điều tra của PCAOB nhằm thu thập thông tin về việc chấp hành các quy định nộp báo cáo của một số công ty trong hoạt động kiểm toán. Các công ty kiểm toán nhận các lệnh trừng phạt của PCAOB gồm: Yarel và đối tác (bị phạt 35 nghìn USD), Thượng Hải hoàn hảo (20 nghìn USD), James Pai (20 nghìn USD), Liebman Goldberg và Hymowitz (20 nghìn USD).

Ngoài ra, các công ty này cũng phải nhận một số hình phạt phi tài chính như bị chỉ trích, bị giám sát chặt chẽ. Bốn công ty cũng được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp khắc phục để thiết lập các chính sách và thủ tục hướng tới việc đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về hoạt động báo cáo của PCAOB trong tương lai.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị PCAOB Erica Y. Williams cho biết, vào tháng 7/2022, PCAOB đã tiến hành các đợt truy quét như một phần trong nỗ lực tổng thể nhằm tăng cường hoạt động thanh tra giúp loại bỏ những hành vi sai phạm. PCAOB đã phát hiện 4 công ty kiểm toán không nộp báo cáo AP đúng hạn, vi phạm Quy tắc 3211 của PCAOB. Sau khi PCAOB hành động, 4 công ty này đã nộp bổ sung các báo cáo AP.

Chủ tịch Williams cho biết: “Các nhà đầu tư và công chúng dựa vào các báo cáo AP để biết chính xác ai là người tham gia vào việc kiểm toán các công ty, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước. Công bố thông tin kịp thời là rất quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trên thị trường vốn”.

Ông Mark A. Adler - Quyền Giám đốc điều tra và thực thi của PCAOB - cho rằng: “Các hình phạt Ủy ban đưa ra đối với 4 công ty vi phạm nhằm nhắc nhở các công ty kiểm toán rằng, việc nộp các báo cáo AP có tầm quan trọng rất lớn. Báo cáo nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt. Do đó, các công ty kiểm toán phải thực hiện nghiêm túc hơn yêu cầu nộp báo cáo bắt buộc này”./.
Tuệ Lâm
(Theo PCAOB)
Cùng chuyên mục
  • SEC Hoa Kỳ phạt Deloitte 20 triệu USD vì để xảy ra sai phạm
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) mới đây đã buộc tội hãng kiểm toán Deloitte tại Trung Quốc đã cho phép một số khách hàng tự thực hiện công việc kiểm toán.
  • Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua cho biết, SNAO sẽ kiểm toán hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng. Ngày nay, số hóa ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội ở mọi cấp độ. Đồng thời, các mối đe dọa an ninh mạng trong xã hội Thụy Điển ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ phức tạp. Do đó, NAO quyết định thực hiện đánh giá các hành động của Chính phủ nhằm củng cố hệ thống thông tin và an ninh mạng.
  • Latvia: Khuyến nghị để sử dụng các nguồn lực hiệu quả
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) đã công bố kết quả cuộc kiểm toán Bộ Bảo vệ môi trường - Phát triển khu vực (MEPRD) và Bộ Quốc phòng. Báo cáo của SAO cho biết, việc bảo vệ quyền truy cập các dịch vụ điện tử sẽ giúp 2 Bộ sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực hiệu quả hơn.
  • Liberia: Hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu cho kiểm toán viên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Kiểm toán nhà nước Liberia (GAC) vừa hoàn thành Khóa đào tạo chuyên sâu kéo dài 2 tuần cho hơn 100 kiểm toán viên nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các chứng từ liên quan và cải thiện chất lượng của các Báo cáo kiểm toán.
  • Kịp thời đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán; thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán…, những nỗ lực của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã đem lại kết quả tích cực, khi các địa phương, đơn vị được kiểm toán ngày càng quan tâm hơn trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, cũng như có phản hồi kịp thời thông tin đến KTNN đối với các nội dung có liên quan.
PCAOB phạt các công ty kiểm toán cố tình che giấu thông tin