PASAI tổ chức Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) đang tổ chức Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cuộc kiểm toán mà các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Thái Bình Dương thực hiện, nhằm nâng cao phạm vi các lĩnh vực kiểm toán công trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, PASAI đặc biệt chú trọng vào công tác đào tạo nhân sự kiểm toán của các chính phủ.



                
   

PASAI nỗ lực vì nền tài chính công trong khu vực. Ảnh: PASAI
   

   
34 học viên từ 10 văn phòng kiểm toán công (tại Liên bang Micronesia - FSM, bang Chuuk, Kosrae và Yap thuộc FSM, Fiji, Kiribati, Quần đảo Marshall, Papua New Guinea, Samoa và Tuvalu đã tham gia 4 hội thảo trực tuyến được tổ chức vào các ngày 05, 06, 12/10 và 01/11/2022.

Thực tế, các Báo cáo kiểm toán độc lập của 20 SAI trong khu vực PASAI cho thấy, nhiều kiểm toán viên đã không xem xét các vấn đề hoặc lĩnh vực đa dạng khi lựa chọn các chủ đề kiểm toán, đặc biệt các cuộc kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động.

Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược trình bày chuyên sâu về phương thức các SAI lựa chọn chủ đề kiểm toán tiềm năng bằng cách chủ ý xem xét các ưu tiên, chính sách và chương trình của mỗi chính phủ. Khóa học cung cấp cho kiểm toán viên các công cụ và kỹ thuật để xác định, ưu tiên và lựa chọn các chủ đề kiểm toán với cách tiếp cận chiến lược và có hệ thống trong khi xem xét tất cả các lĩnh vực, rủi ro và các vấn đề được công chúng quan tâm. Khóa học cũng cung cấp cho những người tham gia hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề xã hội mới nổi.

Giám đốc điều hành PASAI Esther Lameko-Poutoa cho rằng: “Mục đích hoạt động của mỗi SAI là bảo vệ nền tài chính công, hiệu quả hoạt động của họ phụ thuộc vào chất lượng của các cuộc kiểm toán SAI thực hiện. Mỗi SAI phải hợp tác chặt chẽ với chính phủ và sử dụng các Báo cáo kiểm toán với những phát hiện, khuyến nghị kiểm toán cụ thể để tác động tạo ra sự thay đổi tích cực”.

Khóa học phát triển năng lực nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, các học viên có thể thực hành, lập tài liệu và trình bày quy trình của họ để nhận phản hồi, đánh giá từ các chuyên gia, giảng viên./.
Tuệ Lâm
(Theo pasai.org)
Cùng chuyên mục
  • Phần Lan: Nỗ lực đóng góp cho các chính sách môi trường
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (NAOF) vừa qua đăng bài viết: “Kiểm toán môi trường để thúc đẩy các chính sách môi trường hiệu quả hơn”. Từ năm 2020 đến năm 2025, NAOF đóng vai trò là Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (WGEA), chịu trách nhiệm hỗ trợ và phát triển lĩnh vực kiểm toán môi trường. WGEA hành động nhằm thúc đẩy các tác động xã hội của chính sách môi trường cũng như sử dụng hiệu quả hơn các quỹ công.
  • Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra sai sót liên quan đến tài chính liên bang
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công bố một báo cáo chỉ ra những sai sót mới liên quan đến kế toán tài chính của liên bang đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị mới về cách thức Chính phủ có thể xây dựng các báo cáo tài chính tốt hơn. Đây là vấn đề GAO đã đặt ra đối với các quan chức liên bang trong suốt 25 năm qua.
  • Đo lường hoạt động của Kiểm toán nhà nước theo chuẩn quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việc ban hành Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán (SAI PMF) là cơ sở để Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) tự đánh giá hiệu quả hoạt động của mình so với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt. Đồng thời, kết quả đánh giá sẽ được KTNN sử dụng để lập kế hoạch chiến lược, phát triển năng lực, giám sát hiệu quả hoạt động và tăng cường trách nhiệm giải trình...
  • Blockchain và những tác động mạnh mẽ đối với hoạt động kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Blockchain được coi là một trong những công nghệ hàng đầu góp phần cách mạng hóa hoạt động của các hãng kiểm toán, thay đổi cách xử lý thông tin và giao tiếp. Tuy nhiên, công nghệ này cũng mang lại những rủi ro khiến nhiều công ty e ngại.
  • Đảm bảo đầy đủ, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đối với hoạt động kiểm toán, bằng chứng kiểm toán luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp đảm bảo tính chắc chắn, thận trọng cho mỗi nhận định, đánh giá kiểm toán được đưa ra. Trong bối cảnh yêu cầu đối với hoạt động kiểm toán ngày càng cao, việc đảm bảo đủ bằng chứng, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán là vấn đề được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm.
PASAI tổ chức Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược