Pakistan: Sai phạm trong tuyển dụng gây thất thoát hàng triệu Rupi

(BKTO) - Một báo cáo kiểm toán mới đây đã chỉ ra những sai phạm lớn trong các quy trình tuyển dụng của Công ty Quản lý chất thải TP. Lahore (LWMC), thủ phủ tỉnh Punjab. Công tác tuyển dụng tại đây bị nghi ngờ có sự thao túng của một số lãnh đạo hàng đầu Công ty nhằm trục lợi riêng.



Vi phạm nghiêm trọng các quy định về tuyển dụng

Ngày 18/8/2018, ông Imran Khan tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Pakistan tại Thủ đô Islamabad, chính thức nắm quyền lãnh đạo tại quốc gia Nam Á này sau khi Đảng Phong trào vì công lý (PTI) của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25/7/2018.

Ngay sau đó, Chính phủ Pakistan đã đưa ra yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm toán LWMC, sau khi có những cáo buộc chỉ trích mạnh mẽ một số cán bộ trong Ban Lãnh đạo Công ty đã lợi dụng chức quyền, trục lợi hàng triệu Rupi trong nhiều năm qua. Sau khi được giao nhiệm vụ này, Tổng Kiểm toán tỉnh Punjab đã thành lập một nhóm kiểm toán viên đặc biệt để họp bàn, đưa ra các kế hoạch kiểm toán phù hợp.

Mới đây, Báo cáo kiểm toán đã được công bố, trong đó đặc biệt chỉ trích những sai phạm trong công tác tuyển dụng nhân sự tại đây. Ban Lãnh đạo LWMC bị cáo buộc đã chi hàng triệu Rupi để trả lương và phụ cấp cho những vị trí việc làm được tuyển dụng trái quy định.

Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, một số vị trí bao gồm: Giám đốc Kinh doanh, Giám đốc Hành chính - nhân sự, Giám đốc Kế hoạch - Hợp đồng, một số quản lý cấp cao và trợ lý giám đốc đã được tuyển dụng một cách nhanh chóng, bí mật, không tuân thủ các nguyên tắc, quy định của cơ quan, các ứng viên không cần đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu tuyển dụng. Các thông tin về việc tuyển dụng nhân sự của Công ty cũng không được công bố công khai.

Điển hình là trường hợp ông Sohail Anwar Malik được bổ nhiệm làm Giám đốc Kinh doanh và Kế hoạch dù ông là thạc sĩ về văn học và không có bằng cấp nào liên quan đến khoa học, môi trường, kinh tế, quản lý, kế hoạch, thống kê hoặc các bằng cấp tương tự cần thiết cho vị trí mình đảm nhiệm. Ông này sau đó tiếp tục được thăng chức và giữ nhiều vị trí quan trọng khác dù không bổ sung thêm bằng cấp cần thiết nào.

Theo các kiểm toán viên, nhiều nhân viên khác của Công ty đã nhận được những ưu đãi cao quá mức so với quy định. Họ được tăng lương thường xuyên, mức tăng cao gấp nhiều lần quy chế của Công ty, được hưởng những trợ cấp, phụ cấp rất hào phóng, thậm chí được hưởng những chế độ nghỉ dưỡng, du lịch xa xỉ và không phải tuân thủ các quy định khác của Công ty... Hầu hết cán bộ của LWMC được nâng chức, nâng lương đều không đủ tiêu chuẩn về thời gian công tác.

Chính phủ sẽ xử lý nghiêm những vi phạm

Nhóm kiểm toán viên cho biết, hàng loạt vị trí khác tại LWMC, từ nhân viên cấp dưới đến các vị trí lãnh đạo cấp cao, đều vi phạm các quy định tuyển dụng, bổ nhiệm, nhưng nhiều năm qua vẫn ung dung tại vị trí của mình.

Báo cáo kiểm toán cũng lên án Ủy ban Tuyển dụng của Công ty đã tiếp nhận những hồ sơ cá nhân của các đối tượng trên một cách mù quáng mà không xem xét tính xác thực của thông tin, đồng thời không tiến hành điều tra hồ sơ lý lịch các ứng viên được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng tại cơ quan.

Tình hình bất cập trên tại LWMC đã diễn ra trong nhiều năm qua gây xáo trộn mọi hoạt động của Công ty. Những cán bộ tha hóa, biến chất này vì lợi ích cá nhân của mình đã phớt lờ mọi quy định, coi nhẹ lợi ích của chung. Hoạt động của Công ty ngày càng đi xuống vì có những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất.

Sau khi vạch trần một loạt sai phạm, nhóm kiểm toán viên đã đưa ra một số khuyến nghị cần thiết để giải quyết tình hình bất cập tại đây. Các khuyến nghị đặc biệt nhấn mạnh việc rà soát lại hồ sơ của toàn thể cán bộ, nhân viên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của Công ty.

Theo ông Riaz Hameed - Chủ tịch LWMC, Báo cáo kiểm toán đã được phê duyệt và được công khai để lên án những hành vi sai trái tại Công ty. Chính phủ Pakistan sẽ sớm có hành động phản hồi lại những khuyến nghị, đề xuất trong Báo cáo kiểm toán và có những hình phạt thích hợp đối với những sai phạm nghiêm trọng trên.
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Pakistan: Sai phạm trong tuyển dụng gây thất thoát hàng triệu Rupi