Pakistan: Nhiều sai phạm trong thu giữ, đấu giá xe của Cơ quan Thuế vụ

(BKTO) - Cơ quan Thanh tra thuế T.Ư Pakistan (FTO) vừa công bố Báo cáo kiểm toán với nhiều phát hiện sai phạm trong việc bắt giữ và bán đấu giá các phương tiện không phải trả thuế hải quan (NCP) trên toàn quốc của Cơ quan Thuế vụ liên bang (FBR).



Sai quy định trong đấu giá xe bị thu giữ

Trong quá trình kiểm toán, FTO nhận thấy nhiều bất thường trong hồ sơ thông tin để thực hiện việc thu giữ các phương tiện nhập lậu, xác định giá trị để đánh giá và tiến hành bán đấu giá các phương tiện bị tịch thu. Các kiểm toán viên nhận thấy các phương tiện bị bắt giữ trong 10 năm gần đây đều không có thông tin về chủ sở hữu.

Theo Báo cáo của FBR nộp lên Văn phòng FTO, số lượng các phương tiện thu giữ đã tăng mạnh trong khoảng thời gian từ tháng 7/2013 - tháng 01/2019 với tổng cộng 3.299 xe đã bị thu giữ. Trong đó, 1.662 xe đã được bán đấu giá và có tới hơn 500 xe được bán thấp hơn giá khởi điểm rất nhiều. Điều này trái với các quy định, chỉ dẫn trong Luật Hải quan (CGO) năm 2002.

Bên cạnh đó, các kiểm toán viên nhận thấy tên của chủ sở hữu các phương tiện bị thu giữ không được nêu rõ và trong nhiều trường hợp, ngày thu giữ không được đề cập. FTO cho biết, nếu các hoạt động chống buôn lậu được tiến hành nghiêm túc nhằm ngăn chặn các phương tiện lưu thông bất hợp pháp thì số lượng các vụ bắt giữ cũng được giảm thiểu.

FTO khuyến nghị FBR xem xét các điều khoản mâu thuẫn liên quan đến việc chấp nhận giá trong phiên đấu giá đầu tiên trong CGO và thực hiện các sửa đổi cần thiết để đảm bảo áp dụng thống nhất luật pháp. FTO cho rằng, FBR cần phải tuân theo các quy tắc đấu giá cho hàng hóa qua hệ thống điện tử được quy định trong Mục 201 của Đạo luật CGO và vận hành mô-đun đấu giá trong Hệ thống hải quan điện tử WeBOC để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

Các kiểm toán viên cũng khuyến nghị FBR đăng tải đầy đủ thông tin về lịch đấu giá, các thông tin chi tiết liên quan về quy cách hàng hóa được bán đấu giá theo quy định pháp luật trên website chính thức của FBR.

Áp dụng quy định mới để đảm bảo tính minh bạch

FTO yêu cầu FBR cần nhanh chóng chỉ đạo Ban Kiểm toán nội bộ tiến hành một cuộc kiểm toán chi tiết các cuộc đấu giá đã được thực hiện trong 3 năm tài khóa gần nhất, nhằm xác định những điểm yếu, các quy trình, thủ tục và các biện pháp kiểm soát cần cải tiến.

Phản hồi lại các phát hiện của FTO, Ban Lãnh đạo FBR cam kết sẽ xem xét một cách nghiêm túc những khuyến nghị của FTO, đồng thời sẽ tiến hành rà soát ngay lập tức các hồ sơ lưu giữ thông tin phương tiện bị thu giữ và sẽ thực hiện những thay đổi để đảm bảo các quy định đấu giá, thanh toán được minh bạch hơn.

Được biết, Chính phủ Pakistan vừa ban hành một quy định mới về xử lý hàng hoá vi phạm bị tịch thu. Mục đích chính của quy định này là góp phần tăng số thu của FBR trong thời gian tới dựa trên một quy trình thống nhất về bán đấu giá hàng hoá vi phạm. Nội dung chính trong quy định này liên quan đến xử lý các khoản bảo lãnh ngân hàng, các chuyến hàng có vấn đề khi làm thủ tục và hàng hoá vi phạm nhằm thực hiện mục tiêu tăng thu ngân sách. Để thực hiện được mục tiêu này, FBR cần xem xét lại quy trình xác định trị giá tính thuế đối với phuơng tiện được bán đấu giá nhằm đẩy nhanh việc bán đấu giá xe.

Theo quy định mới, một hình thức bán đấu giá mới sẽ được áp dụng là đấu giá qua hệ thống điện tử. Những quy định không còn phù hợp sẽ bị loại bỏ để tiết kiệm thời gian của quy trình này. Cụ thể, sẽ hủy bỏ điều kiện người đặt giá cao nhất phải nộp khoản đặt cọc 25% giá trị hàng hoá cũng như yêu cầu người đặt giá cao nhất tại thời điểm đấu giá công khai phải đặt cọc một khoản tiền đảm bảo thanh toán. Hệ thống đấu giá điện tử được áp dụng sẽ tạo điều kiện cho những ai quan tâm có thể tham gia vào các phiên đấu giá dù đang ở bất cứ nơi nào tại Pakistan.
Hiện nay, FBR đang phải chịu sức ép trong việc thực hiện các chỉ tiêu thu ngân sách, do đó, quy định mới này được kỳ vọng sẽ giúp Cơ quan này giảm bớt phần nào áp lực.

(Theo The Dawn và News International)
NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Pakistan: Nhiều sai phạm trong thu giữ, đấu giá xe của Cơ quan Thuế vụ