Pakistan: Báo cáo 1,6 tỷ USD sai phạm và tham nhũng

(BKTO) - ​Báo cáo kiểm toán cho giai đoạn tài chính 2019-2020 mới đây của KTNN Pakistan (AGP) cho hay, hiện Chính phủ Pakistan đang phải gánh một khoản tiền sai phạm lên đến 270 tỷ Rupee (1,6 tỷ USD).



Kết luận kiểm toán của AGP được đưa ra sau khi cơ quan này tiến hành kiểm toán tại 40 Bộ, ngành và cơ quan Chính phủ. Theo đó, AGP cáo buộc tình trạng làm giả chứng từ tại nhiều cơ quan, đơn vị khiến Nhà nước thiệt hại khoảng 12,56 triệu Rupee. Ngoài ra, nhiều trường hợp tham nhũng cũng bị phát hiện với giá trị lên đến 152,2 triệu Rupee.

AGP cảnh báo, năng lực kiểm soát nội bộ và quản lý tài chính yếu kém tại các Bộ, ngành là những nguyên nhân chính gây thất thoát tài sản, tài chính công tại Pakistan. Hiện các trường hợp tham nhũng đã được AGP chuyển tiếp cho các cơ quan hình sự để tiếp tục điều tra và truy cứu trách nhiệm.

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Nội vụ nước này vừa ra quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Sheikh Anser Aziz - Thị trưởng TP. Islamabad - liên quan đến các cáo buộc chiếm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Được biết, ông này đã nhận hối lộ khoản tiền hơn 40 triệu Rupee để trao thầu hợp đồng dịch vụ xe buýt liên thành phố cho một công ty.

Tình trạng tham nhũng tại Pakistan luôn là một thách thức lớn đối với Chính phủ nước này trong nhiều năm qua. Hồi năm ngoái, Tòa án chống tham nhũng của Pakistan đã từng cáo buộc cựu Thủ tướng Raja Pervaiz Ashraf và 6 quan chức khác gây ra thiệt hại hàng triệu USD liên quan đến Dự án Nhiệt điện Nandipur.

Trong số những quan chức bị buộc tội của vụ việc trên còn có ông Babar Awan - một lãnh đạo cấp cao trong Đảng Tehreek-e-Insaf của Thủ tướng đương nhiệm Imran Khan. Ông Imran Khan lên nắm quyền lãnh đạo Pakistan từ năm 2018 với cam kết mạnh mẽ về việc loại trừ tình trạng tham nhũng đã ăn sâu vào gốc rễ của quốc gia này.
HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Quản lý tài chính yếu kém tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Pasadena
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nằm trong Kế hoạch kiểm toán năm tài chính 2019 của TP. Pasadena (bang California, Hoa Kỳ), mới đây, chính quyền Bang đã công bố một Báo cáo kiểm toán nội bộ, trong đó nêu bật những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền mặt, thẻ tín dụng tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PFD).
  • Nam Phi: Gói tín dụng doanh nghiệp không phát huy hiệu quả
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Gói hỗ trợ tín dụng dành cho các DN bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19 trị giá 200 tỷ Rand (11,6 tỷ USD) của Chính phủ Nam Phi mới đây bị chỉ trích là thiếu hiệu quả và không minh bạch. Thông tin này được đưa ra trong bản Báo cáo kiểm toán gần đây nhất của Tổ chức Nghiên cứu thị trường tài chính Intellidex.
  • Phần Lan: Cần giải quyết khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Phần Lan (NAOF) đã kiểm tra, đánh giá Kế hoạch tài khóa tổng thể của Chính phủ giai đoạn 2021-2024, đồng thời xem xét tác động của kế hoạch tài chính và các biện pháp của Chính phủ nhằm đối phó với những hậu quả của đại dịch Covid-19.
  • Slovakia: Quản lý, sử dụng ngân sách tài trợ kém hiệu quả
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Văn phòng Kiểm toán tối cao nước Cộng hòa Slovakia vừa qua đã tiến hành kiểm toán quy trình thực hiện các dự án trong hai chương trình do Quỹ Cấu trúc và đầu tư châu Âu (ESI) tài trợ. Cuộc kiểm toán đã chỉ ra nhiều thiếu sót, đặc biệt trong công tác giám sát tài chính và kiểm soát nội bộ.
  • Ấn Độ: Bê bối gian lận tại Trường Đại học Jawaharlah Nehru
    3 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Cuộc kiểm toán mới đây của Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã chỉ ra nhiều hành vi gian lận, tham nhũng với giá trị hơn 5,7 triệu Rupee (tương đương khoảng 75.000 USD) tại Trường Đại học tổng hợp Jawaharlah Nehru - một trong những ngôi trường danh tiếng lâu đời tại Ấn Độ. Bê bối này được cho là có liên quan đến hơn 100 chức sắc của nhà trường và vụ việc đang được chuyển cho cơ quan hình sự tiếp tục điều tra.
Pakistan: Báo cáo 1,6 tỷ USD sai phạm và tham nhũng