Những trải nghiệm khi làm việc tại Tòa Thẩm kế châu Âu

(BKTO) - Là một tổ chức kiểm toán của Liên minh châu Âu (EU), Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) có vai trò cải thiện công tác quản lý tài chính, thúc đẩy trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và đóng vai trò là cơ quan độc lập bảo vệ lợi ích tài chính của các công dân EU. Làm việc tại ECA là một cơ hội đặc biệt để trở thành một phần của tổ chức được tạo ra nhằm thực hiện sứ mệnh bảo vệ nền tài chính châu Âu.




Trụ sở của ECA tại Luxembourg. Ảnh: ST

Môi trường làm việc lành mạnh với chế độ đãi ngộ cạnh tranh

ECA có trụ sở tại Luxembourg, với tổng số khoảng 1.000 nhân viên. Đây là một tổ chức châu Âu cung cấp chế độ đãi ngộ cạnh tranh và phúc lợi toàn diện bao gồm các chương trình: hưu trí, nghỉ phép, bảo hiểm y tế toàn cầu cho nhân viên và người phụ thuộc, bảo hiểm nhân thọ và khuyết tật.

Học hỏi và phát triển bản thân là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp làm việc tại ECA. Tại đây, các nhiệm vụ được thực hiện đa dạng, với các chuyến thăm kiểm toán trên phạm vi rộng nhằm mục đích đánh giá xem ngân sách EU có được thực hiện một cách chính xác hay không và liệu các quỹ của EU có được thu chi hợp lý, tuân thủ theo các nguyên tắc quản lý tài chính hay không. Chính sách tuyển dụng của ECA được xây dựng để đảm bảo rằng mọi nhân viên có thể chuyển đổi giữa các vị trí công tác và có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực chính sách khác nhau.

Bên cạnh đó, nhân viên có quyền tiếp cận với vô số cơ hội học tập, khuyến khích phát triển bản thân nhằm nâng cao và cập nhật kỹ năng, chuyên môn của mình. Hằng năm, ECA tổ chức hàng loạt các khóa học bắt buộc cũng như các khóa học tự chọn cho kiểm toán viên và tất cả các nhân viên khác.

Mức lương cơ bản và phụ cấp của nhân viên ECA được xác định theo trách nhiệm, kinh nghiệm trước đó và được xem xét thay đổi hằng năm theo quy định trong Quy chế nhân viên của EU. Bên cạnh đó, các nhân viên của ECA sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, các lợi ích hưu trí, các chế độ nghỉ phép và nghỉ lễ, chế độ công tác phí, đào tạo và được cung cấp các điều kiện làm việc chất lượng cao để đảm bảo một môi trường làm việc lành mạnh.

Công việc của ECA được thực hiện dựa trên các giá trị độc lập, liêm chính, vô tư, chuyên nghiệp, giá trị gia tăng, tính hiệu quả và hiệu lực. Những chỉ dẫn về đạo đức nghề của ECA áp dụng cho tất cả các kiểm toán viên và nhân viên khác. Những chỉ dẫn này nêu rõ rằng, ECA phải là một tổ chức khách quan, độc lập và chuyên nghiệp, nơi các bên liên quan có thể đặt mọi niềm tin. ECA cũng đã áp dụng các yêu cầu được thiết lập bởi bộ quy tắc đạo đức của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) ISSAI 30 và tích hợp vào các chỉ dẫn đạo đức nghề của ECA. Những chỉ dẫn của ECA nhằm đảm bảo rằng các quyết định hằng ngày của Tổ chức, cả trong kiểm toán và điều hành, đều tuân thủ theo các nguyên tắc được INTOSAI quy định.

Các nhân viên nói gì về ECA?

Alfredo - Kiểm toán viên ECA: Làm việc tại ECA mang đến cho tôi một cái nhìn sâu sắc về cách EU có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dân. Làm việc tại ECA không chỉ là một cơ hội đặc biệt để phát triển nghề nghiệp trong một môi trường đa văn hóa, mà còn là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và phát triển bản thân, từ đó góp phần xây dựng một EU ngày càng tốt đẹp hơn.

Charlotta - Kiểm toán viên ECA: Là kiểm toán viên tại ECA có nghĩa là thực hiện một sự nghiệp mang tầm quốc tế, được làm việc với các đồng nghiệp từ tất cả các quốc gia thành viên EU trong một môi trường đa ngôn ngữ. Việc làm việc ở các lĩnh vực khác nhau của ngân sách EU với các loại hình kiểm toán khác nhau biến ECA trở thành một nơi chứa đựng những cơ hội công việc đầy thách thức và hữu ích cùng triển vọng phát triển nghề nghiệp lớn.

Francisco - Kiểm toán viên ECA: Đối với tôi, trở thành một kiểm toán viên hoạt động tại ECA có nghĩa là hiện thực hóa niềm đam mê, những cam kết và sáng tạo. Đó là một công việc lý tưởng cho những người muốn đối mặt với những thử thách khó khăn và không ngần ngại đắm mình trong các lĩnh vực mới. Vị trí này mang đến những cơ hội tuyệt vời để có được kiến ​​thức chuyên sâu về các chính sách, quy trình khác nhau của EU và thúc đẩy những thay đổi thực sự trong EU.

Viktorija - Dịch giả của ECA: Là một dịch giả tại ECA, tôi đối diện với những thách thức mỗi ngày trong việc dịch các văn bản từ nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau sang tiếng mẹ đẻ cho những người Litva của tôi. Tôi chia sẻ thách thức này với các đồng nghiệp từ khắp châu Âu trong một tổ chức năng động và tập trung vào giá trị con người - một tổ chức EU không bao giờ ngủ. Nếu ai đó hỏi tôi có khuyên bạn nên làm việc tại ECA hay không? Câu trả lời chắc chắn là “Có”!.

NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Những trải nghiệm khi làm việc tại Tòa Thẩm kế châu Âu