Nhiều thỏa thuận tài chính mập mờ tại Liên đoàn Thể thao châu Phi

(BKTO) - Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra mới liên quan đến việc sai phạm tài chính hàng chục triệu USD. Thông tin được đưa ra sau khi cuộc kiểm toán mới nhất tại cơ quan chủ quản về bóng đá tại châu Phi này công bố những phát hiện có thể khiến Ban Lãnh đạo CAF gặp nhiều rắc rối.



Trong bản Báo cáo kiểm toán dài 55 trang, PwC đã vẽ lên một bức tranh ảm đạm về hoạt động của CAF với những sai phạm tài chính nghiêm trọng của một số giám đốc điều hành. Theo PwC, hàng chục triệu USD dành cho Quỹ Phát triển bóng đá mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) phân bổ cho CAF đã bị sử dụng không đúng mục đích. Chủ tịch của CAF - ông Ahmad Admad - cũng nằm trong diện điều tra về vấn đề đạo đức.

Bản Báo cáo đã thể hiện những thách thức về quản trị tốt mà CAF hiện đang phải đối mặt. “Những sai phạm về quản lý và lạm dụng chức quyền bị phát hiện trong nhiều lĩnh vực hoạt động quan trọng của CAF”, PwC cho biết. Trước đó, hồi năm 2015, CAF cũng đã từng chao đảo vì những cáo buộc tham nhũng và sai phạm của một số quan chức lãnh đạo kéo dài hàng chục năm.

Báo cáo nêu rõ, FIFA đã giải ngân 51 triệu USD cho CAF trong giai đoạn từ 2015-2018. Khi tiến hành xem xét 40 khoản thanh toán của CAF, các kiểm toán viên nhận thấy chỉ có 5 trong số đó có đầy đủ chứng từ chứng minh. Số còn lại đều thiếu các thông tin để có thể xác định người thụ hưởng của các khoản thanh toán, thậm chí nhiều thông tin bị chỉnh sửa thủ công và không đáng tin cậy.

PwC cũng cho biết, nhiều dòng tiền liên quan đến các khoản giao dịch giữa CAF và một số tài khoản ngân hàng ở nước ngoài bị nghi ngờ nhằm mục đích trốn thuế.

Các quan chức FIFA cho biết, trong tháng này, FIFA sẽ cùng phối hợp với CAF vạch ra một kế hoạch hành động nhằm giải quyết các vấn đề.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Nhiều thỏa thuận tài chính mập mờ tại Liên đoàn Thể thao châu Phi