Nhiều thách thức đặt ra đối với hệ thống y tế công tại châu Âu

(BKTO) - ​Mới đây, Ủy ban Liên lạc của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một Báo cáo kiểm toán tổng hợp về lĩnh vực y tế công và các vấn đề có liên quan.



Báo cáo đã trình bày tóm tắt hoạt động của 23 SAI của các quốc gia thành viên EU và Tòa Thẩm kế châu Âu, đồng thời trình bày kết quả tổng quan của các cuộc kiểm toán được các SAI thực hiện trong 6 năm qua (2014-2019). Trong đó, Báo cáo đề cập đến nhiều vấn đề như: phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh, tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các công nghệ mới, vấn đề tài trợ y tế công... Mục tiêu chung của các cuộc kiểm toán này là để đánh giá hiệu quả của các chính sách y tế công và các biện pháp giúp cải thiện hệ thống y tế trên khắp EU.

Trong vài thập kỷ qua, hệ thống y tế ở các quốc gia thành viên EU đã phải đối mặt với nhiều thách thức và những thách thức này đang ngày càng nặng nề hơn trong thời gian gần đây. Điển hình như: chi phí khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao gây khó khăn cho các bệnh viện, trung tâm y tế; dân số già hóa cũng tạo ra một số khó khăn cho nền kinh tế; số lượng bệnh nhân cũng như các y tá, bác sĩ thay đổi thường xuyên tại các quốc gia thành viên gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh và quản lý của ngành y tế...

Trước thực trạng này, Báo cáo đã nhấn mạnh vai trò của tất cả các SAI thành viên EU, Tòa Thẩm kế châu Âu, các nhóm công tác, các tổ chức thuộc Liên minh trong nhiệm vụ chung là ổn định và ngày càng cải thiện, phát triển lĩnh vực y tế công của khu vực. Tại châu Âu, y tế công cũng là một chủ đề kiểm toán quan trọng và gồm nhiều vấn đề kiểm toán nhỏ. Nói đến vấn đề y tế công trong EU là nói tới trách nhiệm của mọi quốc gia thành viên EU đối với lĩnh vực này. Do đó, xét trên phạm vi toàn Liên minh, y tế công của EU là một lĩnh vực kiểm toán rất phức tạp đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của mọi quốc gia thành viên.

Báo cáo kiểm toán đã được dịch ra tất cả các ngôn ngữ chính thức của EU, là tài liệu quan trọng cho tất cả các nước nhằm nâng cao nhận thức của toàn cộng đồng về những vấn đề các cuộc kiểm toán đã chỉ ra...
TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Nhiều thách thức đặt ra đối với hệ thống y tế công tại châu Âu