Nhiều hiệp hội bóng đá thiếu minh bạch trong việc sử dụng các khoản viện trợ của FIFA

(BKTO) - Ngày 09/8, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) thông tin, FIFA sẽ hạn chế nguồn tài chính viện trợ cho Hiệp hội Bóng đá Liberia (LFA). Quyết định này được đưa ra sau kết quả của cuộc kiểm toán gần đây cho thấy các quan chức bóng đá Liberia có nhiều sai phạm trong việc quản lý Quỹ Tài chính phát triển bóng đá nước này. Điều đáng nói, LFA chỉ là một trong số hàng trăm các hiệp hội bóng đá thiếu minh bạch trong việc sử dụng các khoản tài trợ của FIFA.



Đình chỉ tài trợ cho LFA

Trong cuộc họp mới đây, Ủy ban Kiểm toán và Tuân thủ của FIFA đã quyết định đình chỉ tài trợ đối với LFA cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, LFA sẽ tạm thời không được nhận bất kỳ khoản tài trợ nào từ FIFA khi chưa có đánh giá về các hành động khắc phục. Các khoản chi phí thuộc ngân sách của FIFA mà LFA đã tiếp nhận trước đây chỉ có thể được chi dùng với sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

Quyết định đình chỉ tài trợ cho LFA được đưa ra sau khi các kiểm toán viên độc lập do FIFA ủy nhiệm và cử đến Liberia kiểm toán LFA và đã chỉ ra rằng, việc chi tiêu tiền tài trợ cho phát triển của hiệp hội này có nhiều vấn đề bất thường cần được điều tra làm rõ.

Năm 2015, Tổ chức Minh bạch Quốc tế cũng từng phát hành một báo cáo về vấn đề tham nhũng tại các hiệp hội bóng đá, theo đó, LFA cũng nằm trong danh sách hơn 200 tổ chức bóng đá không thể giải trình đối với nhiều khoản viện trợ của FIFA.

Liberia được xếp hạng trong số các nước bóng đá kém phát triển nhất và sau hơn 14 năm kể từ khi kết thúc nội chiến năm 2003, hầu như không có khoản đầu tư hữu hình nào nhằm vào việc phát triển bóng đá. Kể từ năm 2002, Liberia không đủ điều kiện tham gia giải bóng đá lục địa tổ chức 1 năm 2 lần, đó là Cúp Quốc gia châu Phi.

Lỗ hổng tài chính và quản trị trong các hiệp hội bóng đá

Không riêng gì LFA, nhiều hiệp hội bóng đá ở các nước khác cũng đã thiếu minh bạch trong việc sử dụng các khoản tài trợ của FIFA và lộ rõ những lỗ hổng về tài chính, quản trị.

Trong giai đoạn 2011-2014, FIFA đã phân chia tài trợ tối thiểu 2,05 triệu USD cho mỗi hiệp hội bóng đá thành viên. Khoản viện trợ này bao gồm cả khoản thanh toán một lần trong năm 2014 là 1,05 triệu USD sau thành công của World Cup. Trong thời gian đó, FIFA cũng đã tài trợ 102 triệu USD cho 6 liên đoàn bóng đá khu vực.

FIFA cho biết, các khoản viện trợ được thực hiện nhằm mục đích là để phát triển sự nghiệp bóng đá. Song ngoài phần kế toán công khai trên trang web của FIFA, hầu như không có cách nào để theo dõi việc sử dụng các khoản viện trợ đó của các hiệp hội bóng đá. Các kiểm toán viên độc lập cho biết, 81% các hiệp hội bóng đá không có hồ sơ tài chính công khai, 21% các hiệp hội không có trang web và 85% các hiệp hội không công bố bất kỳ hoạt động nào để giải trình về những gì họ đã làm.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã tiến hành đánh giá những thông tin liên quan đến chi tiêu hoạt động được công khai trên các trang web của 209 hiệp hội bóng đá thành viên và 6 hiệp hội bóng đá khu vực, nhằm xem xét tính minh bạch trong việc sử dụng tiền viện trợ từ FIFA và các khoản thu khác của các hiệp hội này. Kết quả cho thấy, ngoài các khoản viện trợ của FIFA, không ít hiệp hội bóng đá thành viên tiếp nhận nhiều khoản thu từ: các nhà tài trợ, giấy phép phát sóng, bán vé, các trận đấu quốc tế và các nguồn thu khác. Đáng chú ý, các trang web này trưng bày nổi bật biểu tượng của các nhà tài trợ trên trang chủ của mình, trong khi đó, chỉ ít hoặc hầu như không có thông tin nào được cung cấp liên quan đến giá trị của các thỏa thuận và hoạt động tài chính. Chỉ có 14/209 hiệp hội bóng đá của FIFA công khai lượng thông tin tối thiểu cần thiết về các hoạt động, việc sử dụng kinh phí... để người dân biết.

Trước cuộc khủng hoảng tham nhũng vẫn đang nhấn chìm FIFA, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đang tiến hành nghiên cứu về cơ cấu quản trị tại các hiệp hội thành viên của FIFA để đánh giá xem có bao nhiêu thông tin công khai về cách thức hoạt động của các hiệp hội thành viên. Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Tuân thủ của FIFA nhấn mạnh rằng, FIFA đang trong quá trình củng cố lại hoạt động tài chính, quản lý nội bộ và hiện đang nỗ lực để không vướng vào những vấn nạn tham nhũng tràn lan trong quá khứ như thời dưới cựu Chủ tịch Sepp Blatter khiến hàng loạt quan chức cao cấp bị truy tố, sa thải và loại bỏ khỏi bóng đá.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 33 ra ngày 16-8-2018
Cùng chuyên mục
Nhiều hiệp hội bóng đá thiếu minh bạch trong việc sử dụng các khoản viện trợ của FIFA