Namibia: Lên án tình trạng lãng phí nguồn lực công

(BKTO) - Hàng loạt sai phạm tiếp tục bị phát hiện tại chính quyền 2 TP. Omaheke và Gobabis khiến hầu hết mọi nguồn lực công địa phương được giao bị sử dụng lãng phí. Tổng Kiểm toán Namibia Junias Kandjeke đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích công tác quản lý lỏng lẻo và những vi phạm tại đây trong Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2019 vừa được công bố.



                
   

Nhiều nguồn lực công bị sử dụng lãng phí. Nguồn: neweralive
   

   
Đánh giá về hoạt động của TP. Gobabis, ông Junias Kandjeke cho biết: “Văn phòng Tổng Kiểm toán đã không thể thu thập đủ bằng chứng thích hợp để phục vụ cho công tác kiểm toán do chính quyền này quản lý rất lỏng lẻo, đặc biệt là công tác quản lý Báo cáo tài chính, sổ sách, chứng từ, hóa đơn... Các kiểm toán viên cũng không thể thu thập được những bằng chứng cần thiết để xác minh những lô đất thuộc sở hữu của thành phố”.

Trong năm tài chính trước đó, chính quyền này đã phải thực hiện các khoản điều chỉnh khoảng 350 nghìn USD. Nhiều khoản thanh toán khác bị xác định là không chính đáng, không tuân thủ các quy định hiện hành và đã bị loại khỏi sổ sách kế toán của cơ quan. Những khoản tiền ngân sách còn tồn từ năm trước cũng không được kê khai trong số dư đầu kỳ khi chuyển số liệu sang năm tài chính tiếp theo, điều này làm dấy lên nghi vấn nhiều khoản tiền có thể đã bị một số cán bộ giấu nhẹm đi.

Tổng Kiểm toán cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc chính quyền thành phố quản lý các dự án vốn và ký các thỏa thuận liên danh với một số công ty thuộc sở hữu của một số chính trị gia nổi tiếng trong nước. Các kiểm toán viên đã không được cung cấp đầy đủ thông tin về việc thực hiện thỏa thuận của các bên, do đó chưa thể đánh giá tác động tài chính của thỏa thuận liên danh nói trên.

Trong nhiều năm qua, AG cũng thực hiện một số cuộc kiểm toán để đánh giá công tác quản trị của những người đứng đầu và các hoạt động nói chung tại Omaheke. Các cuộc kiểm toán đều chỉ ra hàng loạt bất thường tại chính quyền này.

Trong Báo cáo kiểm toán mới nhất vừa được Bộ trưởng Tài chính và Quốc hội xem xét, Tổng Kiểm toán Kandjeke cũng trình bày 8 thiếu sót tại Hội đồng TP. Omaheke. Thành phố này cũng bị chỉ trích vì không thực hiện quy định lập và trình bày các báo cáo tài chính.

Kiểm toán viên đã tìm thấy nhiều khoản chênh lệch không được giải thích, nhiều khoản thuế giá trị gia tăng bị thu chi bừa bãi, doanh thu không được báo cáo chi tiết, minh bạch tại đây. Hơn nữa, chính quyền đã không trình các tài liệu cho các khoản thu, phụ phí; quỹ của địa phương cũng bị báo cáo thổi phồng hơn so với số liệu thực tế và một số tài khoản ngân hàng thuộc chính quyền cũng không được công khai.

Tổng Kiểm toán nhận định, các báo cáo tài chính của Hội đồng Khu vực Omaheke tính đến ngày 31/3/2018 đã không đưa ra cái nhìn trung thực và công bằng về tình hình tài chính tại đây. Các lãnh đạo của địa phương này đã sử dụng ngân sách bừa bãi, ký kết nhiều hợp đồng với các nhà thầu, nhà tư vấn quen thuộc mỗi tháng mà không tiến hành thẩm định chất lượng của họ”.

THANH XUYÊN
(Theo New Era)
Cùng chuyên mục
Namibia: Lên án tình trạng lãng phí nguồn lực công