Nam Phi: Tập đoàn quốc phòng Denel báo cáo thua lỗ hàng trăm triệu USD

(BKTO) - ​Tập đoàn quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Denel vừa báo cáo khoản lỗ hoạt động 1,7 tỷ Rand (khoảng 110 triệu USD) trong giai đoạn tài chính 2019-2020. Thông tin này được công bố trong bản Báo cáo kiểm toán tài chính nội bộ mới đây của Denel.



Denel - tập đoàn quốc phòng sản xuất trang thiết bị từ xe bọc thép đến tên lửa cho Lực lượng Quốc phòng Nam Phi (SANDF) và các khách hàng trên khắp thế giới - đang phải chịu khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng hơn do những tác động của đại dịch Covid-19. Tập đoàn hiện đang phải vật lộn để trả lương cho nhân viên và sẽ khó có thể sống sót nếu không có sự giải cứu của Chính phủ.

Báo cáo cho biết, Denel cần sớm tìm kiếm các nguồn tài chính để chi trả cho các khoản nợ lương và đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý, bao gồm các khoản thanh toán vào quỹ lương hưu của nhân viên.

Các kiểm toán viên nhận định rằng, Denel sẽ không thể đứng vững trong vài tháng tới nếu Chính phủ không vào cuộc giải cứu để giúp Denel thanh toán các khoản nợ và gia tăng doanh thu. Song Bộ Tài chính Nam Phi cho biết, Bộ này sẽ không thể sửa đổi các điều khoản trong gói giải cứu Denel trước tháng 10 năm nay và các khoản tài chính hỗ trợ, nếu có thể thực hiện, sẽ “chảy” vào Denel sớm nhất là đầu năm 2021.

Là trụ cột của ngành công nghiệp quốc phòng hùng mạnh một thời của Nam Phi, trong những năm gần đây, tình hình tài chính của Denel gặp nhiều khó khăn do quản lý yếu kém.

Trong năm tài chính trước đó, Denel cũng từng công bố khoản lỗ ròng 1,75 tỷ Rand và ghi nhận mức doanh thu thấp nhất trong lịch sử hoạt động. Trước tình hình đó, Denel đã bổ nhiệm tân Giám đốc Tài chính Carmen le Grange trong nỗ lực củng cố đội ngũ quản trị và tăng cường văn hóa quản trị DN.

Với vai trò mới, bà Le Grange sẽ giám sát các hoạt động tài chính của Tập đoàn và đóng vai trò quan trọng trong cải thiện các kết quả kiểm toán, hệ thống và năng lực tài chính, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi cũng như cộng đồng các nhà đầu tư.

Trong chiến lược gia tăng lợi nhuận, Tập đoàn này đang nỗ lực để giành được các hợp đồng có giá trị lớn, chủ yếu từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, vào tháng 11/2018, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Saudi Arabia (SAMI) cũng đã đề nghị phát triển quan hệ đối tác bằng khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Denel. Denel cho rằng, dựa trên chiến lược mới này, Tập đoàn có thể đạt lợi nhuận khoảng 570 triệu USD trong khoảng 3 - 4 năm tới, so với mức lợi nhuận 215 triệu USD như hiện nay.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Tập đoàn quốc phòng Denel báo cáo thua lỗ hàng trăm triệu USD