Nam Phi: Phần lớn các thành phố nhận kết quả kiểm toán yếu kém

(BKTO) - Báo cáo kiểm toán các thành phố, đô thị của Nam Phi, đặc biệt là những sai phạm trong năm tài chính 2017-2018 mới được Tổng Kiểm toán Kimi Makwetu công bố đang là tâm điểm của dư luận nước này trong suốt những ngày qua.



Chi bất thường tại các địa phương vẫn ở mức cao

Văn phòng Tổng Kiểm toán đã tiến hành kiểm tra Báo cáo tài chính năm 2017-2018 của 257 hội đồng thành phố và 21 đơn vị trực thuộc thành phố trên cả nước. Kết quả kiểm toán cho thấy, có tới 92% các thành phố phải nhận kết quả kiểm toán yếu kém; 63 địa phương có kết quả kiểm toán xấu hơn các năm trước; 22 thành phố, đô thị có kết quả được cải thiện; chỉ 18 chính quyền tuân thủ các quy định của luật pháp, biên soạn báo cáo tài chính đạt chất lượng và nhận được kết quả kiểm toán “sạch”, một số địa phương thậm chí chưa hoàn thành các báo cáo tài chính theo yêu cầu của Văn phòng Tổng Kiểm toán.

Trong khi đó, ở năm tài chính liền trước đó, có 33 chính quyền thành phố đã nhận được kết quả kiểm toán “sạch”. Đây là một sự giảm sút đáng báo động đối với tất cả các địa phương trên cả nước.

Theo ông Makwetu, chi tiêu bất thường tại các địa phương vẫn cao, dù con số đã giảm từ mức cao kỷ lục trong năm trước là 29,7 tỷ Rand Nam Phi (ZAR), xuống 25,2 tỷ ZAR. Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán cho rằng, con số trên có thể còn cao hơn bởi 46% chính quyền các thành phố vẫn chưa tiết lộ thông tin đầy đủ về các khoản chi tiêu bất thường, thậm chí, một số địa phương còn thông báo rằng, họ không thể thống kê toàn bộ mức chi bất thường trong báo cáo tài chính của mình.

Trong số 25,2 tỷ ZAR nói trên, có tới 17,3 tỷ ZAR (81%) liên quan đến các khoản chi phí bất thường trong năm tài chính 2017-2018 của các thành phố, đô thị. Con số này chiếm tới 5% ngân sách chi tiêu của các chính quyền địa phương.

6,4 tỷ ZAR trong chi phí không thường xuyên là các khoản thanh toán cho nhiều hợp đồng bất thường trong những năm trước. Tổng Kiểm toán cảnh báo, nếu các hợp đồng mờ ám không được điều tra đến nơi đến chốn, các hành vi coi thường pháp luật bị bỏ qua, các khoản thanh toán cho những hợp đồng dài hạn này sẽ tiếp tục là gánh nặng cho ngân sách quốc gia.

Một thực trạng đáng báo động tại Nam Phi được Tổng Kiểm toán Makwetu cho biết là báo cáo kiểm toán những năm sau lại chỉ ra nhiều kết quả tồi tệ hơn những năm trước. Điều này cho thấy, lãnh đạo các chính quyền địa phương đã chậm trễ trong việc triển khai, thậm chí, cố tình phớt lờ mọi khuyến nghị trong các báo cáo mà Văn phòng Tổng Kiểm toán đã công bố những năm trước đây. Cụ thể, trách nhiệm giải trình về công tác quản lý tài chính và hiệu quả hoạt động của chính quyền các địa phương không hề được chú trọng. Tại nhiều thành phố lớn, nhỏ, vô số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thành, nhiều dự án bị bỏ hoang, không được giám sát, quản lý... gây lãng phí lớn cho ngân sách công. Có tới 65% báo cáo tài chính của các địa phương trình bày rất sơ sài, để xảy ra nhiều sai sót lớn, các thông tin không đủ tin cậy và không thể sử dụng được. Chỉ 19% các thành phố cung cấp các báo cáo tài chính không có sai sót trọng yếu”.

Đánh giá cao những địa phương có kết quả kiểm toán “sạch”

Bên cạnh việc lên án những tiêu cực tại nhiều địa phương, Tổng Kiểm toán cũng ca ngợi một số thành phố trên cả nước đã liên tục đạt được kết quả kiểm toán tích cực trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức.

Điển hình là Midvaal (thuộc quận Sedibeng, tỉnh Gauteng) đã đạt được những kết quả kiểm toán tích cực trong suốt 5 năm qua mặc dù địa phương vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: tranh chấp đất đai, dân chúng biểu tình, một số khu định cư còn bất ổn.
Một số tỉnh của Nam Phi có các thành phố, đô thị nhận được kết quả kiểm toán sạch trong nhiều năm liền, điển hình là Western Cape.

Tổng Kiểm toán cho rằng, chính quyền các thành phố, đô thị này đã rất chú trọng đến vai trò lãnh đạo, luôn cam kết hành động vì một môi trường minh bạch và sử dụng ngân sách công một cách hiệu quả, tiết kiệm nhất. Đặc biệt, chính quyền thường xuyên giám sát các kế hoạch hành động của địa phương để giải quyết kịp thời những vướng mắc, rủi ro, đồng thời, chủ động tìm hiểu, tiếp cận để đối phó kịp thời với các vấn đề khó khăn mới nổi. Đó là một trong những yếu tố then chốt, quyết định, giúp các địa phương này đạt được các kết quả kiểm toán tích cực nhiều năm qua.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 31 ra ngày 01-8-2019
Cùng chuyên mục
  • Gambia:  Nhiều khoản thu, chi bất thường tại Tổng cục Du lịch
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Công ty Tư vấn tài chính Real Time đã hoàn thành cuộc kiểm toán các báo cáo tài chính và báo cáo hoạt động của Tổng cục Du lịch Gambia (GTB) năm 2017. Kết quả kiểm toán đã chỉ ra nhiều vấn đề bất thường đối với các khoản thu và chi ngân sách của Ban Lãnh đạo Tổng cục.
  • Ấn Độ:  Chấn động vụ lừa đảo  38 tỷ Rupee tại Ngân hàng Quốc gia Punjab
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngân hàng Quốc gia Punjab Ấn Độ đầu tháng 7 vừa qua đã gây chấn động khi tiếp tục tiết lộ một vụ gian lận lên tới 38,05 tỷ Rupee Ấn Độ (khoảng 556 triệu USD) trong tài khoản của Công ty Bhushan Power & Steel Ltd - một trong những đại gia của ngành công nghiệp thép Ấn Độ. Cổ phiếu của Ngân hàng này đã giảm gần 10% sau khi họ đưa ra thông báo phát hiện một số giao dịch gian lận và trái phép.
  • Cộng đồng ASOSAI cùng hướng tới kiểm toán thúc đẩy phát triển bền vững
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Chiều 24/7, tại Kuwait, Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 54 đã bế mạc, khép lại 2 ngày làm việc với tinh thần xây dựng và trách nhiệm. Các thành viên Ban Điều hành (BĐH) ASOSAI đã thống nhất cao các chương trình nghị sự được đặt ra tại cuộc họp với mục tiêu chung hướng tới kiểm toán thúc đẩy phát triển bền vững.
  • Châu Mỹ Latin: TCU kêu gọi Chính phủ các nước thiết lập cơ chế phối hợp thực hiện SDGs
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tòa thẩm kế Liên bang Brazil (TCU) vừa qua đã chủ trì cuộc kiểm toán phối hợp về sự chuẩn bị của Chính phủ các nước thuộc khu vực châu Mỹ Latin trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Qua đó, TCU đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải thiện sự phối hợp thực hiện và lồng ghép SDGs trong các hành động của Chính phủ.
  • Zimbabwe: Tiến hành kiểm toán đất đai trên toàn quốc
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa vừa cho biết, Chính phủ đang tiến hành cuộc kiểm toán đất đai trên phạm vi toàn quốc. Cuộc kiểm toán đã phát hiện nhiều quan chức của Zanu PF (Đảng cầm quyền ở Zimbabwe) và các quan chức Chính phủ cấp cao khác hiện đang sở hữu vô số bất động sản, trong đó có nhiều trang trại rộng lớn trên khắp đất nước.
Nam Phi: Phần lớn các thành phố nhận kết quả kiểm toán yếu kém