Nam Phi: Nhiều bệnh viện công vi phạm quy định kiểm toán an toàn định kỳ

(BKTO) - Sở Y tế tỉnh Gauteng (Nam Phi) mới đây cho biết, Sở đã hoàn thành một cuộc kiểm toán đối với tất cả các bệnh viện, phòng khám công trên địa bàn để xem xét, đánh giá về các công tác đảm bảo an toàn tại các bệnh viện.



Cuộc kiểm toán cho thấy, hầu hết các bệnh viện và phòng khám công trong tỉnh đều để xảy ra nhiều sai phạm, thiếu sót nghiêm trọng trong công tác đảm bảo an toàn nghề nghiệp, vi phạm Đạo luật An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp.
                
   

Nhiều bệnh viện không đảm bảo an toàn cho nhân viên, bệnh nhân

   
Các bệnh viện bị Sở Y tế chỉ trích nhiều nhất gồm: Bệnh viện Bheki Mlangeni, Bệnh viện Far East Rand, Bệnh viện Tembisa, Kopanong, Mamelodi, George Mukhari, phòng khám thành phố Ekurhuleni và phòng khám thành phố Johannesburg.

Các thành viên Ban Điều hành Sở Y tế nêu ra dẫn chứng trường hợp của Bệnh viện Bheki Mlangeni. Theo đó, bệnh viện này chỉ được xây dựng cách đây 5 năm nhưng đến nay đã phải đối mặt với một loạt rủi ro nghiêm trọng, điển hình là trường hợp nhiều bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại đây đã trốn thoát qua cửa thoát hiểm; bệnh viện chưa trang bị những thiết bị, các biện pháp an toàn cho bệnh nhân và nhân viên trong trường hợp hỏa hoạn hoặc các trường hợp khẩn cấp khác; hệ thống báo cháy của bệnh viện hiện tại không hoạt động, nhiều cửa thoát hiểm bị chặn không đi qua được; trần nhà các phòng của bệnh viện dột nước vào những ngày mưa; do một số sự cố kỹ thuật, hệ thống điều hòa rất nóng vào mùa hè và rất lạnh vào mùa đông, gây ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác của bệnh viện; bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải dẫn đến nhiều người bị lây nhiễm chéo...
                
   

Bệnh viện Bheki Mlangeni bị chỉ trích để xảy ra nhiều rủi ro nghiêm trọng

   
Sở cũng lên án một số trường hợp khác như Bệnh viện Tembisa không tuân thủ các quy định trong việc lưu trữ, bảo quản các trang, thiết bị; Bệnh viện Far East Rand không tuân thủ các quy định về việc đề ra các phương án thoát hiểm và duy trì hoạt động của hệ thống phát hiện cháy nổ; tại Bệnh viện Mamelodi, một số hệ thống thông gió không hoạt động trong các phòng cấp cứu; cơ sở vật chất của Bệnh viện Kopanong đã xuống cấp nghiêm trọng, mái nhà bị dột, tường bong tróc, vòi nước cứu hỏa và hệ thống cống thường xuyên bị lỗi...

Đây chỉ là những rủi ro được nêu ra tại một số bệnh viện và phòng khám. Nếu tất cả các bệnh viện tại địa bàn tỉnh thường xuyên tiến hành các cuộc kiểm toán an toàn, nhiều vấn đề đáng báo động khác sẽ được chỉ ra và sẽ sớm được khắc phục. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện lại không tiến hành các cuộc kiểm toán an toàn nghề nghiệp nên ẩn chứa những mối nguy hiểm cho nhân viên và bệnh nhân.

THANH XUYÊN(Theo Sowetanlive)
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Nhiều bệnh viện công vi phạm quy định kiểm toán an toàn định kỳ