Nam Phi: Kiểm toán tình trạng ô nhiễm môi trường biển

(BKTO) - Đầu tháng 02/2020, Viện Bảo tồn biển Nam Phi (SST) đã hoàn thành cuộc kiểm toán rác thải nhằm xác định các nguồn ô nhiễm trên các bãi biển ở tỉnh Eastern Cape, Nam Phi, qua đó đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường biển ngày càng trầm trọng tại quốc gia này.



Kết quả kiểm toán cho thấy, tại Eastern Cape, số rác thu gom được 71,4kg trong 10 ngày, trong đó, 65% là rác thải nhựa và 7% tổng số rác có nguồn gốc từ nước ngoài. Số rác thải nhựa này chủ yếu được làm từ polystyrene và styrofoam - những vật liệu được sử dụng rộng rãi trong đóng gói, sản xuất chất cách nhiệt và đều là những vật liệu rất khó phân hủy.

Chỉ 10 ngày sau khi Đoàn khảo sát của SST tới thu gom rác trên các bãi biển ở Cảng Elizabeth và Vịnh Bluewater của tỉnh Eastern Cape, họ lại tiếp tục thu gom được gần 80kg rác thải tại các bãi biển này và đấy mới chỉ là thời điểm trước khi diễn ra các lễ hội.

Bà Toshka Barnardo - thành viên của Đoàn khảo sát - cho biết, Đoàn phải mất rất nhiều thời gian để có thể thu gom số rác thải trên các bãi biển và ven biển, sau đó truy xuất thông tin phục vụ nghiên cứu. “Những rác thải được tìm thấy chủ yếu gồm các mảnh chai lọ, nhựa cứng, giấy bọc thực phẩm… Chúng tôi thậm chí còn thu gom thấy những bàn chải đánh răng và tuýp kem đánh răng tồn tại ước chừng tới gần 50 năm trên bãi biển ở Eastern Cape, hay những mảnh giấy gói kẹo socola thải ra từ năm 2004”, bà Barnardo cho hay.

Đoàn khảo sát đã dành thời gian để xác định xem liệu số rác thải này đã tồn tại trên bãi biển bao lâu, nhiều rác thải trước đó đã bị chôn vùi nhiều năm liền trước khi bị các con sóng biển khui lên.

Với cuộc kiểm toán rác thải này, SST hướng tới mục tiêu nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về bảo tồn các vùng ven biển và môi trường đại dương.

Hồi năm 2018, một dự án do Liên Hợp Quốc (UN) và Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ công nghiệp và Khoa học môi trường phối hợp thực hiện đã dự báo châu Phi sẽ trở thành châu lục ô nhiễm rác thải nhựa trên biển lớn nhất vào năm 2035.

Hiện SST đang hợp tác cùng Tổ chức Khoa học Biển Tây Ấn thiết lập một chương trình giám sát rác thải biển tại các quốc gia tiếp giáp với Ấn Độ Dương, bao gồm: Kenya, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Seychelles, Nam Phi và Tanzania.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Kiểm toán tình trạng ô nhiễm môi trường biển