Nam Phi: Gian lận trong công tác trao thầu tại Tổng cục Thuế

(BKTO) - Đầu tháng 9 vừa qua, Tổng cục Thuế Nam Phi (SARS) đã tiết lộ những phát hiện ban đầu của một cuộc kiểm toán vẫn đang được tiến hành. Tổng cục Thuế đặc biệt nhấn mạnh, việc ký kết các gói thầu mua sắm thiết bị bảo vệ cá nhân trị giá hơn 1 tỷ Rand Nam Phi (ZAR), tương đương gần 60 triệu USD, đã không tuân thủ các quy định về đấu thầu cạnh tranh công khai, minh bạch.



SARS tiến hành cuộc kiểm toán trên sau khi nhận thấy việc trao các gói thầu của Cơ quan có dấu hiệu mờ ám, đặc biệt, hàng loạt công ty, đối tác trúng những gói thầu “béo bở” đều có sự chống lưng của nhiều chính trị gia hoặc các đối tượng có liên quan mật thiết.

Đúng như dự đoán, cuộc điều tra đã phát hiện hàng loạt gian lận trong công tác đấu thầu, ký kết các hợp đồng của SARS với nhiều đối tác khác nhau, thậm chí, các quán rượu, hãng rửa xe, tiệm bánh, các công ty tổ chức sự kiện… cũng được ký các hợp đồng cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân cho Cơ quan này. Trong số các gói thầu, 22 hợp đồng lớn đã nhanh chóng được ký kết với các công ty do các chính trị gia hoặc những người thân của họ sở hữu. Một gói thầu trị giá 60 triệu ZAR đã được ký kết nhanh chóng, các thủ tục đều được cắt giảm và hợp đồng chỉ cần “ký bằng lời nói” của các lãnh đạo hai bên.

Cuộc kiểm toán cũng cho thấy, nhiều công ty, nhà thầu không tuân thủ các quy định về nộp thuế của Chính phủ. Trong đó, ít nhất ba công ty đã ký các hợp đồng với SARS có tổng trị giá 165 triệu ZAR hiện đang bị điều tra hành vi gian lận, trốn thuế.

Đại diện SARS cho biết: “Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, tuy nhiên, Cơ quan đang gặp phải một số khó khăn như: nguồn nhân lực hạn chế, năng lực của bộ phận kiểm toán nội bộ còn yếu, phòng giám sát gian lận hoạt động chưa hiệu quả, công tác quản lý tài chính lỏng lẻo, yếu kém…”.

Trong nhiều năm qua, tình trạng tham nhũng, trốn thuế, biển thủ ngân sách công… đã diễn ra tràn lan tại nhiều cơ quan của Nam Phi. Xét riêng tại Tổng cục Thuế, đây cũng không phải là lần đầu tiên những hành vi gian lận nghiêm trọng bị phát hiện khiến lòng tin của công chúng đang ngày càng mất dần.
TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Gian lận trong công tác trao thầu tại Tổng cục Thuế