Năm 2018: Thị trường M&A toàn cầu đạt mốc kỷ lục

(BKTO) - Năm 2018 đã ghi dấu mốc trong hoạt động mua bán, sáp nhập, chuyển nhượng (M&A) của các DN toàn cầu với nhiều giao dịch lớn trị giá hàng chục tỷ USD đã được thực hiện thành công.



Mức kỷ lục trong 11 năm qua

Vừa qua, Hãng kiểm toán EY đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn, phỏng vấn giám đốc điều hành của nhiều DN trên khắp thế giới. EY đã công bố một báo cáo trong đó chỉ ra rằng, năm 2018, thị trường M&A của các DN toàn cầu đã tạo ra những điểm sáng bất ngờ.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, thị trường M&A đạt mức cao kỷ lục trong 11 năm qua; các thỏa thuận lớn, những giao dịch kỷ lục chưa từng được thực hiện kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hơn một thập kỷ qua cho đến năm 2018.

Thương vụ đáng chú ý là sự kiện Tập đoàn Dược phẩm Takeda của Nhật Bản - Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất châu Á và là 1 trong 10 tập đoàn dược phẩm lớn nhất thế giới - mua lại Công ty Dược Shire (Ireland) với giá 62 tỷ USD. Bên cạnh đó, Comcast - Tập đoàn truyền thông toàn cầu của Mỹ và là công ty truyền hình, truyền hình cáp lớn nhất thế giới về doanh thu - đã mua lại Công ty Truyền hình Sky của New Zealand với giá 40 tỷ USD. Gần đây, Tập đoàn Công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (Hoa Kỳ) đã mua lại Công ty Cung cấp phần mềm Red Hat với giá 34 tỷ USD…

Tổng khối lượng giao dịch trong 9 tháng của năm 2018 đã tăng 32% so với năm 2017. Tính đến giữa tháng 12, tổng giá trị của các giao dịch năm 2018 đạt 3.400 tỷ USD, con số này trong năm 2017 là 2.900 tỷ USD.

Những kỷ lục mới của thị trường M&A toàn cầu trên được ghi nhận trước khi các DN phải nỗ lực tập trung giải quyết một loạt vấn đề bất ổn như: thuế quan thay đổi; nhiều quy định, chuẩn mực cũng được đổi mới; một số quy định mới được bổ sung; việc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời khỏi Liên minh châu Âu gây nhiều xáo trộn...

Các ngân hàng đầu tư lớn, công ty luật, các nhà cung cấp dữ liệu và chuyên gia tư vấn trên toàn thế giới cũng đã đưa ra các báo cáo tổng kết năm tài chính 2018 và đều có chung kết luận rằng, thị trường M&A toàn cầu năm 2018 đã đạt những kỷ lục mới, đem lại nhiều cơ hội cho DN.

Thị trường M&A 2019có thể chững lại

Trong cuộc khảo sát của EY, 31% các giám đốc điều hành đã thẳng thắn chỉ ra những yếu tố gây cản trở, những yếu tố rủi ro mới phát sinh khiến các DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động M&A năm 2019. EY cho rằng, các DN cần củng cố trình độ kỹ thuật số để đối phó với các vấn đề này cũng như tạo ra cơ hội cho chính mình.

EY cũng dự báo, hoạt động M&A có thể sẽ chững lại trong năm 2019. Trong số 2.600 giám đốc điều hành tại 45 quốc gia được khảo sát, chỉ có 46% giám đốc điều hành có kế hoạch cụ thể về các hoạt động M&A mà họ sẽ thực hiện trong năm nay, đây là tỷ lệ thấp nhất trong 4 năm qua.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Dịch vụ tư vấn giao dịch toàn cầu của EY Steve Krouskos lại khá lạc quan khi cho rằng, các DN toàn cầu không ngừng hẳn hoạt động M&A mà họ chỉ đang chậm rãi hơn, thận trọng hơn trước tình hình thị trường ngày càng nhiều rủi ro, biến động. Trong thời gian này, họ cũng sẽ tập trung vào việc đưa ra các kế hoạch chiến lược cho DN mình.

Theo báo cáo của EY, ba lý do chính khiến các DN sẽ tiếp tục hoạt động M&A khi có cơ hội là mục tiêu thâm nhập, khai thác các thị trường mới, đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng và thu nhận ngày càng nhiều nhân tài. Ngoài ra, một số mục đích khác cũng sẽ khiến các DN tiếp tục M&A như: góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng, bổ sung các công nghệ hiện đại… Thêm nữa, một trong những động lực có thể góp phần thúc đẩy hoạt động M&A trong năm 2019 là tính thanh khoản cao.

Một số cuộc khảo sát khác còn cho rằng, nhu cầu của M&A có thể vẫn tiếp tục gia tăng và sẽ tăng mạnh trong năm 2019. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Harsha Basnayake - đối tác quản lý dịch vụ tư vấn giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của EY - nhận định, các yếu tố như: tình hình tăng trưởng kinh tế chậm chạp, rủi ro trong công nghệ, nhu cầu của khách hàng thay đổi… sẽ thúc đẩy các công ty tham gia vào thị trường M&A sôi nổi hơn trong năm tài chính 2019.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 07 ra ngày 14-02-2019
Cùng chuyên mục
  • EY sẽ trở thành hãng kiểm toán cho Vodafone trong năm 2019-2020
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Năm 2014, PwC đã được chỉ định làm hãng kiểm toán cho Vodafone, thay thế Deloitte, hãng kiểm toán của Vodafone trong suốt 26 năm. Tại đại hội thường niên diễn ra vào tháng 7/2018, Ủy ban Kiểm toán và rủi ro của Tập đoàn đã đề nghị tái bổ nhiệm PwC làm hãng kiểm toán độc lập của Tập đoàn cho năm tài chính 2019-2020.
  • Hoa Kỳ: Tình hình tài chính căng thẳng tại các học khu Binghamton, Oxford, Norwich
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, KTNN bang New York (Hoa Kỳ) đã công bố một Báo cáo kiểm toán trong đó cho biết, hai học khu (đơn vị hành chính điều hành các trường tiểu học và trung học công tại các địa phương) Binghamton và Oxford đang đứng trước tình trạng thâm hụt tài chính nặng nề, đặc biệt, học khu Norwich đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính.
  • Jamaica: Tàu chở khách không có giấy phép ngang nhiên hoạt động
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Vừa qua, Cơ quan Hàng hải Jamaica (MAJ) đã hoàn thành một cuộc kiểm toán nhằm kiểm tra hoạt động của các tàu chở khách khu vực Palisadoes và Portmore, cảng Kingston- bến cảng tự nhiên lớn thứ 7 thế giới.
  • KPMG mở rộng các dịch vụ pháp lý trên toàn cầu
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Mới đây, hãng kiểm toán KPMG báo cáo, hãng đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong mảng cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn cầu. KPMG cũng cho biết, đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ trong năm nay, đặc biệt là tại Vương quốc Anh, nơi họ sẽ sớm ra mắt một văn phòng tư vấn pháp lý.
  • BDO thông báo sáp nhập Brisbane
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Mới đây, hãng kiểm toán BDO tại Australia đã đưa ra thông báo, sẽ sáp nhập với Consolid8- một công ty tư vấn kinh doanh và kế toán đám mây có trụ sở tại thành phố Brisbane, bang Queensland. Có vẻ như, BDO đang đẩy mạnh kế hoạch nắm giữ thị trường kinh doanh tại bang Queensland và mở rộng phạm vi hoạt động khắp Australia.
Năm 2018: Thị trường M&A toàn cầu đạt mốc kỷ lục