Micronesia: Thất thoát ngân sách tại các dự án công

(BKTO) - Cuối tháng 9, Văn phòng Kiểm toán công quốc gia của Liên bang Micronesia (đảo quốc ở Thái Bình Dương) đã đệ trình Báo cáo kiểm toán mới nhất lên Quốc hội sau khi hoàn thành việc kiểm toán các đự án đường Salapwuk và Mwoakot tại TP.Kitti, bang Pohnpei.



                
   

Một số dự án gây thất thoát ngân sách. Ảnh: scontent

   

Cuộc kiểm toán này được thực hiện sau khi Thị trưởng TP.Kitti đề nghị cần kiểm tra công tác quản lý, thực hiện 2 dự án trên tại địa phương. Cuộc kiểm toán nhằm xác định xem các dự án đường Salapwuk và Mwoakot có được quản lý phù hợp với các luật và quy định hiện hành không; xác định tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát tài chính; xác định việc tuân thủ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng; xác định sai sót trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và lựa chọn nhà thầu.

Báo cáo kiểm toán đã chỉ ra nhiều vấn đề thiếu sót trong công tác kiểm soát nội bộ tại Sở Giao thông Vận tải khiến nhiều khoản tiền lớn từ ngân sách đã bị thất thoát, trong khi các dự án công bị chậm tiến độ, thậm chí “đắp chiếu”. Tổng số tiền thất thoát qua 2 dự án trên được ước tính lên tới 150 triệu USD.

Sở Giao thông Vận tải bang bị chỉ trích đã không có các biện pháp kiểm soát đầy đủ, hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện dự án; không công khai các báo cáo tài chính, chứng từ để chứng minh các khoản thanh toán cho các nhà thầu là hợp lệ; không tuân thủ các điều khoản, điều kiện của hợp đồng xây dựng; để xảy ra sai sót trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và mờ ám trong việc lựa chọn nhà thầu...

Báo cáo kiểm toán cho rằng, một trong những yếu tố hàng đầu Sở cần thực hiện là kiểm điểm lại năng lực của các lãnh đạo, cán bộ; cần củng cố số lượng nhân sự và năng lực của đội ngũ nhân viên trong quản lý các dự án công. Báo cáo kiểm toán cũng đã được chuyển lên Cơ quan Điều tra tuân thủ liên bang để xem xét và đánh giá kỹ hơn./.
Tuệ Lâm
(Theo PASAI)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Lãng phí ngân sách tại Bộ Quốc phòng
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Military Times – Thời báo quân sự của Hoa Kỳ vừa qua đã đăng bài viết “Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiêu phí hơn 100 triệu USD cho các chuyến xe cứu thương”. Bài viết dẫn kết quả một cuộc kiểm toán của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng và cho biết, Cơ quan Y tế quốc phòng (DHA) đã chi trả hơn 100 triệu USD trong 5 năm cho các chuyến xe cấp cứu một cách bất hợp lý do thiếu hồ sơ chứng minh sự cần thiết sử dụng các chuyến xe này.
  • PCAOB phạt các công ty kiểm toán cố tình che giấu thông tin
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 04/10, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) thông báo đã đưa ra các lệnh kỷ luật và xử phạt 4 công ty kiểm toán tại Hoa Kỳ vì không tuân thủ quy định nộp báo cáo AP (báo cáo bắt buộc đối với các công ty kiểm toán trong đó kê khai thông tin cụ thể tất cả những cá nhân, công ty tham gia vào mỗi cuộc kiểm toán).
  • SEC Hoa Kỳ phạt Deloitte 20 triệu USD vì để xảy ra sai phạm
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) mới đây đã buộc tội hãng kiểm toán Deloitte tại Trung Quốc đã cho phép một số khách hàng tự thực hiện công việc kiểm toán.
  • Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua cho biết, SNAO sẽ kiểm toán hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng. Ngày nay, số hóa ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội ở mọi cấp độ. Đồng thời, các mối đe dọa an ninh mạng trong xã hội Thụy Điển ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ phức tạp. Do đó, NAO quyết định thực hiện đánh giá các hành động của Chính phủ nhằm củng cố hệ thống thông tin và an ninh mạng.
  • Latvia: Khuyến nghị để sử dụng các nguồn lực hiệu quả
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) đã công bố kết quả cuộc kiểm toán Bộ Bảo vệ môi trường - Phát triển khu vực (MEPRD) và Bộ Quốc phòng. Báo cáo của SAO cho biết, việc bảo vệ quyền truy cập các dịch vụ điện tử sẽ giúp 2 Bộ sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực hiệu quả hơn.
Micronesia: Thất thoát ngân sách tại các dự án công