Mazars cảnh báo thời kỳ khủng hoảng của các doanh nghiệp Anh

(BKTO) - Mới đây, hãng kiểm toán Mazars đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng, tỷ lệ vỡ nợ của các công ty, DN trên khắp Vương quốc Anh đã tăng 70% trong năm 2021.



                
   

Các DN của Anh ngày càng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: expatica

   

Có nhiều nguyên nhân đã ảnh hưởng đến hoạt động và lợi nhuận của các DN trên toàn cầu như lãi suất tăng, chi tiêu tiêu dùng chậm lại, chi phí sản xuất tăng mạnh… Những yếu tố này đã đẩy số DN vỡ nợ của Anh lên con số 19.191 trong năm tài chính 2021, tính đến ngày 30/6 (trong năm 2020, con số này là 11.261).

Đặc biệt, các công ty, tập đoàn xây dựng đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn bao giờ hết, 3.611 DN đã vỡ nợ, tăng 112% trong năm qua do chi phí vật liệu và năng lượng tăng cao khiến một số dự án xây dựng lớn bị chậm tiến độ, kinh phí đội lên cao và các DN thua lỗ nặng.

Ông Rebecca Dacre, đối tác kiểm toán tại Mazars cảnh báo: “Giá năng lượng tăng cao, các DN buộc phải tăng giá bất chấp người tiêu dùng cảm thấy “như bị chèn ép”. Nhiều DN vốn đã gặp khó khăn nay lại đang phải vùng vẫy trong một cuộc khủng hoảng thực sự”.

Hãng kiểm toán Mazars cho biết thêm, ngày càng nhiều DN mất khả năng thanh toán, rơi vào cảnh nợ đọng, phá sản… Hiện, các gói hỗ trợ tài chính mà Chính phủ cung cấp trong đại dịch đã bị rút lại, nền kinh tế Vương quốc Anh dường như đang chứng kiến một làn sóng vỡ nợ hậu Covid-19 rất đáng lo ngại./.

YẾN NHI
Cùng chuyên mục
Mazars cảnh báo thời kỳ khủng hoảng của các doanh nghiệp Anh