Maldives: Sai phạm tài chính liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19

(BKTO) - Văn phòng Kiểm toán nước Cộng hòa Maldives (Quần đảo Maldives) vừa công bố hai báo cáo kiểm toán, trong đó nhấn mạnh những sai phạm đáng bị lên án liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Bộ Y tế, Bộ Du lịch nước này.




Ngân sách phòng, chống Covid-19 đang bị lạm dụng nghiêm trọng. Ảnh: presidency.gov.mv

Bộ Y tế mờ ám trong trao thầu

Trong một báo cáo, Tổng Kiểm toán Maldives Ahmed Ziyath đã chỉ ra nhiều bằng chứng cho thấy, công tác quản lý, sử dụng ngân sách liên quan đến các kế hoạch, chương trình phòng, chống đại dịch Covid-19 do Bộ Y tế nước này quản lý đã để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm nghiêm trọng.

Theo đó, Báo cáo lên án việc Bộ Y tế Maldives đã trao hợp đồng thầu dự án mua 75 máy thở phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 cho Công ty Thương mại tổng hợp Executors có trụ sở tại các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, các kiểm toán viên của Văn phòng Tổng Kiểm toán chỉ ra rằng, năng lực tài chính và trình độ kỹ thuật của công ty trúng thầu này thua kém rất nhiều so với các công ty tham gia đấu thầu. Cơ quan có trách nhiệm của Bộ Y tế đã không tiến hành xem xét, đánh giá hồ sơ năng lực trước khi đồng ý ký hợp đồng thực hiện dự án trên cho Executors.

Trước đó, các bác sĩ, chuyên gia của Bộ Y tế đã đưa ra những thông tin liên quan đến tiêu chí lựa chọn các máy thở phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, tiêu chí lựa chọn nhà thầu cung cấp máy thở. Tuy nhiên, trước và trong quá trình đấu thầu dự án, những ý kiến đó đã không được đề cập đến. Điều này làm dấy lên nghi vấn đã có sự móc nối giữa lãnh đạo hai bên để đạt được các lợi ích cá nhân.

Theo Báo cáo, dự án mua 75 máy thở đã được giao cho Công ty Executors có tổng giá trị hơn 4,5 triệu đồng Rufiya Maldives (MVR), tương đương gần 300.000 USD. Tuy nhiên sau đó, hai bên đã không thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính trước khi ký kết hợp đồng chính thức.
Việc Bộ Y tế Maldives giao cho Công ty Executors thực hiện dự án mua 75 máy thở để cung cấp cho các bệnh viện tại Maldives cũng không tuân thủ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên, trong các hồ sơ, tài liệu của cơ quan, Bộ Y tế lại trình bày rằng, việc ký hợp đồng hợp tác mua máy thở với Executors được thực hiện theo một khuyến nghị của WHO. Đại diện WHO cho biết, thực tế, WHO chưa từng liên lạc hay làm việc với Executors và xác nhận rằng, Tổ chức không đưa ra danh sách các nhà cung cấp thiết bị y tế để khuyến nghị Bộ Y tế nước này hợp tác.

Chi tiêu ngân sách bừa bãi tại Bộ Du lịch

Ngoài Bộ Y tế, Bộ Du lịch Maldives cũng bị chỉ trích vì đã để xảy ra những khoản thất thoát ngân sách lớn. Bộ Du lịch báo cáo đã chi gần 26,5 triệu MVR cho các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong khi đó, Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, Bộ này còn chi nhiều khoản tiền lớn khác không đúng quyền hạn, nhiệm vụ của mình.

Các cán bộ trong Ban Lãnh đạo của Bộ Du lịch bị chỉ trích nhiều lần tiêu tiền ngân sách trước khi lập báo cáo đề xuất, nhiều giao dịch được thực hiện trước khi ngân sách được phân bổ và việc phân bổ ngân sách cũng không được các ủy ban có liên quan phê duyệt.

Tương tự, công tác mua sắm công cũng được thực hiện tùy tiện, trước khi các đề xuất được phê duyệt. Điển hình là trường hợp mua sắm và lắp đặt các camera giám sát tại Sân bay Quốc tế Velana đã không được thực hiện theo quy định, vi phạm Đạo luật Tài chính công của quốc gia. Một khoản tiền khác gần 780.000 MVR đã được chi với nội dung “chi phí thực hiện một số cuộc đánh giá” đã được trả cho hai công ty tư vấn dưới dạng chi phí tư vấn. Gần 86.000 MVR khác được thanh toán với nội dung “thuế khấu trừ cho các giao dịch tài chính”.

Sau khi các báo cáo kiểm toán trên được công bố, Văn phòng Tổng thống đã tuyên bố rằng, Chính phủ Maldives sẽ sớm có hành động thích hợp, sẽ đưa ra những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hai Bộ dựa trên kết quả của hai báo cáo kiểm toán.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Maldives: Sai phạm tài chính liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19