Lên án nhiều sai phạm tại các dự án hạ tầng bang Tây Australia

(BKTO) - Ngày 17/6, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia Caroline Spencer đã trình bày Báo cáo minh bạch năm 2022 trước Quốc hội. Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng thể về công tác quản lý, thực hiện 17 dự án công lớn từ giai đoạn lập kế hoạch đến thực hiện và nghiệm thu.



                
   

Chính phủ liên bang đầu tư lớn cho các dự án bang Tây Australia.
   Ảnh: infrastructure.wa.gov.au

   

   
Tổng Kiểm toán Caroline Spencer cho biết trong năm tài chính 2021-2022, tổng số tiền tài trợ của Chính phủ liên bang giải ngân cho các dự án lớn đầu tư xây dựng hạ tầng gồm đường xá, bệnh viện, trường học, nhà giam và các cơ sở hạ tầng khác tại bang lên tới hàng tỷ USD. Tuy nhiên, Ban quản lý các dự án này đã không thực hiện công khai thông tin chi tiết về chi phí thực hiện cũng như tiến độ của các dự án.

Báo cáo của Tổng Kiểm toán chỉ ra rằng, ngân sách thực hiện 17 dự án trên đã tăng 11% từ 5,11 tỷ USD lên 5,67 tỷ USD. Bên cạnh đó, 12 trong số 14 dự án đã đi vào hoạt động nhưng bị chậm trễ so với thời gian dự kiến, trong đó 7 dự án hoàn thành chậm tới hơn một năm, một dự án chậm tiến độ tới 2,5 năm.

Cách đây 2 năm, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang đã công bố Báo cáo minh bạch đầu tiên sau khi đánh giá các dự án lớn tại bang. Báo cáo đã khuyến nghị Sở Tài chính bang cần hành động để cải thiện tính minh bạch thông qua việc thường xuyên báo cáo với Quốc hội và công chúng về chi phí, thời gian và tình trạng của các dự án lớn. Tuy nhiên đến nay, khuyến nghị này vẫn chưa được thực hiện, khuyến nghị tương tự lại một lần nữa được đưa vào Báo cáo minh bạch năm 2022.

Bà Spencer cho biết: “Báo cáo mới nhất của chúng tôi sẽ đáp ứng sự quan tâm của công chúng, thúc đẩy trách nhiệm giải trình và xây dựng lòng tin của cộng đồng đối với việc quản lý các khoản đầu tư công của Nhà nước và các tài sản công. Chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo định kỳ và theo dõi các dự án lớn cũng như việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán”.
YẾN NHI
(Theo Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Tây Australia)
Cùng chuyên mục
Lên án nhiều sai phạm tại các dự án hạ tầng bang Tây Australia